Theo thanh tra, hơn 5 ha đất rừng ở TP Vũng Tàu bị phường xác nhận sai nguồn gốc, biến thành đất tư.

Theo Thanh tra tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, 12 hộ dân ở phường 10, TP Vũng Tàu được cấp giấy cho gần 5 ha đất có dấu hiệu sai phạm vì trong số này có những hộ được cấp giấy cho đất rừng hoặc lấn chiếm một phần đất rừng, đất quốc phòng. Thanh tra cho rằng có dấu hiệu gian dối trong việc chuyển đất công sang đất tư nên mới đây đã đề nghị công an vào cuộc.

Đất rừng thành đất tự khai phá

Qua tìm hiểu, năm 2010 hộ ông Nguyễn Thiệu Phấn được cơ quan chức năng cấp giấy đỏ cho diện tích gần 1 ha. Sau khi được cấp giấy, ông Phấn đã tách thửa, chuyển nhượng cho một số hộ. Có hộ hiện xây tường rào bao quanh và tiếp tục treo bảng “Bán đất”.

Theo hồ sơ cấp giấy, trong ba thửa đất (1 ha) được cấp giấy thì khoảng 6.000 m2 do người khác khai phá và năm 1994 chuyển nhượng lại cho ông Phấn bằng giấy tay. Diện tích còn lại do ông Phấn tự khai phá từ năm 1982 và sử dụng liên tục, ổn định đến nay, có đóng thuế sử dụng đất hằng năm.

Theo thanh tra, khu đất mà hộ ông Phấn đã sang nhượng lại cho người khác là đất rừng, phường xác nhận không đúng nguồn gốc đất. Ảnh: LT

Kết luận thanh tra khẳng định: Toàn bộ diện tích đất của ông Phấn được cấp giấy đều thuộc diện tích rừng của Nhà nước. Với khu đất 6.000 m2 (chia làm hai thửa) thì một thửa là do Hạt Kiểm lâm giao để trồng cây. Thửa còn lại, năm 1988 phường 10 tạm giao cho người này canh tác trong khi chờ quyết định giao đất của Đặc khu Vũng Tàu-Côn Đảo.

Đối với diện tích đất do ông Phấn khai phá (gần 4.000 m2), thanh tra xác minh (và bản thân ông Phấn thừa nhận) là diện tích này nằm trong diện tích sử dụng chung với người bán đất cho ông. Đến năm 1993, khi lập bản đồ địa chính thì tự tách riêng ra để đăng ký.

Thanh tra “gút”: Việc UBND phường 10 xác nhận diện tích đất cấp cho ông Phấn là do khai phá là không đúng. Giấy bán đất (giấy tay) cho ông Phấn có trong hồ sơ xin cấp giấy của ông Phấn là giả mạo.

Bán đất cho người nhà cán bộ đo đạc

Còn đối với việc cấp giấy hơn 1,5 ha cho gia đình bà Hoàng Thị Đường ở Nguyễn Hữu Cảnh, khu phố 3, phường 10, thanh tra cho rằng hồ sơ cấp giấy cho gia đình bà Đường có nhiều thiếu sót. Một phần diện tích trong giấy đỏ của bà Đường được Văn phòng ĐKQSDĐ TP Vũng Tàu cấp chồng lấn trong phần diện tích rừng do lâm nghiệp quản lý, đất quốc phòng. Đất cũng nằm trong quy hoạch rừng đã xác định mốc giới và chồng lấn trong đất giao thực hiện Chương trình 327. Giấy mua bán đất của bà Đường với những chủ đất trước đây có dấu hiệu chỉnh sửa con số, diện tích nên cũng bị thanh tra cho là giả mạo…

Sau khi được cấp giấy đỏ, gia đình bà Đường ủy quyền, chuyển ngượng lại toàn bộ hơn 1,5 ha đất cho vợ chồng tổ trưởng Tổ Đo đạc của Văn phòng ĐKQSDĐ TP Vũng Tàu. Hiện phần lớn số đất này cũng đã kịp chuyển nhượng cho những người khác (theo thống kê của phường 10 là hơn 30 lô).

Thanh tra kiến nghị chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc cùng danh sách một số hộ khác được cấp giấy từ đất công sang đất tư cho công an tiếp tục làm rõ, xử lý.

Hiện hồ sơ việc cấp giấy có dấu hiệu sai này đã được Cơ quan CSĐT tội phạm về tham nhũng (C48 - Bộ Công an) thụ lý, xác minh.

Phường phản đối kết luận thanh tra

Theo ông Vũ Thanh Hà, Chủ tịch UBND phường 10, TP Vũng Tàu, sau một năm làm việc, ngày 28-8, thanh tra mời phường nghe dự thảo kết luận. Trong khi phường chưa kịp giải trình thì thanh tra đã ra kết luận. Đây là kết luận vội vàng. Trước hết, phường xác nhận đúng nguồn gốc đất, phường không có chức năng để xác định giấy mua bán đất của hộ ông Phấn là giả hay thật. Khi chia tách phường (năm 2005), chúng tôi không nhận bàn giao bản đồ địa chính, không có một hồ sơ liên quan đến quản lý đất rừng, đất 327. Những hộ dân được cấp đất trước năm 2005, phường không có hồ sơ nên không thể cung cấp cho C48.

Nhóm PV (PLTP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.