Quyết định 68 của UBND TP HCM cho phép tại các vùng có quy hoạch nhưng chưa có quyết định thu hồi đất, người dân có thể xây nhà tối đa 5 tầng. Song thực tế tại hầu hết các dự án “treo”, người dân vẫn không thể xây dựng được.
Quyết định 68 khiến người dân khu vực ấp Doi, phường 15, quận Gò Vấp - nơi Đất Việt đã phản ánh việc một khu dân cư lớn giữa lòng thành phố bị bỏ quên hơn 30 năm, vì quy hoạch “treo” - như được “cởi trói”. Nhưng đã 2 tháng quyết định trên có hiệu lực, người dân nơi đây cho biết, nhiều lần liên hệ với phường, quận xin được xây nhà cấp 4 để ở, vẫn bị “lắc đầu”. Có người liều xây nhà tạm cũng bị quản lý đô thị xuống “cắt” nóc.

Chị Hạnh, chủ căn nhà vừa bị “cắt nóc”, cho biết, nghe tin thành phố cho phép xây nhà đến 5 tầng tại các vùng có quy hoạch treo, chị mừng quá, vội lên phường rồi quận xin cất nhà tạm, và cam kết di dời, không đòi bồi thường, nếu có quyết định thu hồi đất để thực hiện quy hoạch.

Nhưng cả hai cấp đều không đồng ý. “Quá bức bách về nhà ở, tôi đã làm liều, cất căn nhà bằng tole. Xây xong, phường cho người xuống dỡ nóc”, chị Hạnh kể. Hiện, căn nhà chỉ còn 4 vách tole này được tận dụng làm… chuồng gà.


Căn nhà của bà Hạnh mới xây đã bị “cắt nóc”. Ảnh: Đình Sơn.

Tương tự, hơn 400 hộ dân khu vực ga Bình Triệu, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, sau hơn 8 năm chờ đợi, đã mừng rỡ chuẩn bị sửa sang, xây mới nhà cửa sao những năm sống tạm bợ trên đất mình. Tuy nhiên, quận không cho xây nhà, vì đất không cho chuyển đổi mục đích sử dụng. “Do bị quy hoạch “treo” lâu năm, nên nơi đây hầu hết là đất nông nghiệp”, bà Nguyễn Thị Bé, mới xây một căn nhà cấp 4, bị phường tháo dỡ, còn bị xử phạt, than.

Ông Nguyễn Hoàng Dũng, Chủ tịch phường 15, quận Gò Vấp, cho biết, nguyên nhân phần đông dân Ấp Doi không xây được nhà tạm theo Quyết định 68, vì đây là đất nông nghiệp. Nếu có giấy tờ hợp lệ thì sẽ cho xây.

Như vậy, để được cấp phép xây nhà tại các vùng quy hoạch treo, điều kiện tối thiểu là khu đất đã chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở. Nhưng hầu hết các dự án quy hoạch “treo” thường kéo dài nhiều năm, người dân cũng không được phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Như vậy, quyết định 68 vẫn không thể cởi trói cho vùng quy hoạch treo. Không những thế, tại những dự án treo, đường xá, điện nước hiện không được đầu tư, nên nếu có chỗ ở, thì cuộc sống người dân khổ vẫn hoàn khổ.

Ông Trần Công Sơn, tổ trưởng tổ 61, phường 15, quận Gò Vấp, nói rằng, ngay khi biết chủ trương của thành phố cho xây nhà đến 5 tầng trên đất quy hoạch treo, ông đã họp dân, kiến nghị quận có hướng dẫn rõ bằng văn bản, là có cho người dân được cất nhà tạm theo chủ trương trên hay không, nhưng gần 2 tháng vẫn chưa được hồi âm.

Cafeland.vn - Theo Đất Viêt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland