Liên quan đến việc 2 mẹ con bà Phạm Thị Lài (52 tuổi) và Hồ Nguyên Thủy (33 tuổi), cùng ngụ quận Cái Răng (Cần Thơ) khỏa thân để ngăn cản Công ty CP Đầu tư xây dựng số 8 (CIC8) thi công vào ngày 22/5, trong buổi họp báo xác minh vụ việc do UBND quận Cái Răng chủ trì vào ngày 6/6, Đại tá Lê Việt Hùng-Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ cho biết đã chỉ đạo cho Công an quận Cái Răng điều tra, làm rõ vụ việc.

Cũng theo ông Mai Hồng Châu-Chủ tịch UBND quận Cái Răng, Công an quận sẽ mời 2 mẹ con bà Lài và nhóm bảo vệ, vệ sĩ của CIC8 lên làm việc, ai có sai phạm sẽ xử lý theo pháp luật. Qua xác minh của đoàn kiểm tra, mẹ con bà Lài đã có sự chuẩn bị trước: khỏa thân rồi kêu con ghi hình lại, sau đó gửi cho phóng viên hình ảnh để đăng tải trên các báo mạng gây phản cảm. Bên cạnh đó, lực lượng bảo vệ và vệ sĩ của CIC8 thiếu bình tĩnh, có hành vi lôi kéo gây dư luận không tốt.

Các cơ quan chức năng và báo đài tham dự họp báo.

Ông Lê Thanh Tâm-Phó Chủ tịch UBND quận Cái Răng cho biết, sau khi báo chí phản ánh việc 2 mẹ con bà Lài khỏa thân, cản trở thi công, Chủ tịch UBND quận Cái Răng đã thành lập Đoàn kiểm tra, xác minh để giải quyết tình huống xảy ra. Theo xác minh, ngày 19/2/2002, UBND tỉnh Cần Thơ (cũ) ban hành quyết định về việc quy hoạch đất cho Công ty CIC8 xây dựng khu dân cư lô 49 thuộc Khu đô thị mới Nam sông Cần Thơ, thuộc phường Hưng Phú và Hưng Thạnh, quận Cái Răng. Sau đó, vào các năm 2002, 2003, 2005, Chủ tịch UBND tỉnh Cần Thơ ban hành quyết định về việc phê duyệt kinh phí bồi thường thiệt hại dự án. Theo đó, hộ ông Hồ Văn Tư (chồng bà Lài) được bồi thường, hỗ trợ hơn 392 triệu đồng, chính sách tái định cư được bố trí 270 m2 nền. Sau đó, UBND TP Cần Thơ có quyết định thu hồi hơn 3.000 m2 loại đất cây lâu năm của hộ ông Tư để thực hiện dự án nêu trên nhưng ông Tư không đồng tình và đi khiếu nại đến nhiều cơ quan.

Ngày 26/8/2010, Trung tâm phát triển quỹ đất quận Cái Răng phối hợp với chủ đầu tư tiếp xúc với vợ chồng ông Tư để vận động ông nhận tiền bồi thường và giao đất. Về phía CIC8, ngoài phương án bồi thường đã được phê duyệt, còn nâng giá đất lên 400.000 đ/m2 cho hộ ông Tư, tổng cộng thành tiền là trên 1,25 tỉ đồng. So sánh giá đất do Nhà nước quy định tại thời điểm này thì giá đất mà công ty bồi thường cao gấp 3,3 lần. Tuy nhiên, bà Lài không đồng ý và yêu cầu CIC8 đưa ra phương án bồi thường cao hơn. Ngày 7/9/2010, CIC8 tiếp xúc với hộ ông Tư và đưa thêm phương án đổi đất tỉ lệ 12% nhưng gia đình không đồng ý, bà Lài yêu cầu bồi thường giá đất từ 850.000-1 triệu đồng/m2 và bồi thường hoa màu, vật kiến trúc và để lại 120m2 đất để cất nhà. Liên tiếp sau đó, UBND quận Cái Răng và CIC8 tổ chức đối thoại nhưng gia đình ông Tư không đến và ông Tư cùng bà Lài đã nhiều lần có hành vi đập phá, tái chiếm, cất chòi ngăn cản thi công.

Ngày 10/5, CIC8 tổ chức thi công công trình thì gia đình bà Lài đến chửi bới, cản đầu xe cơ giới khiến việc thi công phải tạm ngừng. Ngày 12 và 21/5, khi CIC8 thi công trở lại thì bà Lài tiếp tục khỏa thân để ngăn cản thi công. Bên cạnh bà Lài luôn có chồng là ông Hồ Văn Tư, con gái Hồ Như Thủy, con trai Hồ Văn Tâm theo để hỗ trợ, quay phim, ghi hình… Công trình tạm thời ngưng thi công. Ngày 22/5, CIC8 đưa máy móc, thiết bị vào công trình tiếp tục thi công (nhưng không báo cáo kế hoạch cho UBND quận Cái Răng và phường Hưng Thạnh). Bà Lài và con gái xâm nhập vào công trình và khỏa thân để cản trở. Trên tay 2 người cầm 2 đoạn tràm dài khoảng 1m. Đội bảo vệ gồm 4 nam, 2 nữ khuyên can nhưng bị 2 mẹ con bà Lài hốt cát ném vào mặt, chống đối quyết liệt khi bị bảo vệ kè, kéo ra ngoài. Vụ việc được con trai bà Lài ghi hình lại. Đoàn kiểm tra nhận định: Việc 2 mẹ con bà Lài khỏa thân, chống đối thi công là có sự chuẩn bị trước nhằm buộc chủ đầu tư bồi thường với giá cao hơn do gia đình đưa ra (bằng giá thị trường và cứ 1000m2 đất thu hồi thì cấp 100m2 nền tái định cư), bất chấp qui định của pháp luật, thiệt hại danh dự và nhân phẩm cho bản thân.

Ông Trần Nhân Cử-Giám đốc chi nhánh CIC8 Cần Thơ cho biết: Sự việc ngày 22/5 diễn ra rất bất ngờ, ngoài ý muốn và thật đáng tiếc. Chúng tôi nghiêm túc nhận thiếu xót trước chính quyền, không để xảy ra những vụ tương tự và chỉ đạo xử lý nghiêm các cá nhân trực thuộc có liên quan, kể cả lực lượng bảo vệ…Việc bồi thường cho dân bị ảnh hưởng bởi dự án là nhất quán theo qui định, không thể thay đổi.

Ông Mai Hồng Châu-Chủ tịch UBND Q.Cái Răng khẳng định: “Trình tự thủ tục thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với hộ bà Phạm Thị Lài đúng quy định pháp luật. Nghiêm khắc phê bình việc làm của lực lượng bảo vệ, vệ sỹ công trình và yêu cầu lãnh đạo CIC8 quan tâm hơn nữa trong việc thi công sau này, phối hợp chặt chẻ với chính quyền địa phương để tránh xảy ra trường hợp tương tự. Về chính sách bồi thường, hỗ trợ cho hộ bà Lài, ông Mai Hồng Châu cho biết: Phương án bồi thường thiệt hại đã được ban hành và áp dụng cho tất cả các hộ bị ảnh hưởng bởi dự án, vì thế không thay đổi. Nhưng nếu CIC8 có hỗ trợ thêm cho gia đình bà Lài thì chính quyền ủng hộ

  • Mẹ con lõa thể không được bồi thường thêm

    Mẹ con lõa thể không được bồi thường thêm

    Cho rằng việc bồi thường cho gia đình người phụ nữ lõa thể là thỏa đáng, chủ đầu tư khẳng định sẽ không bồi thường thêm. Quận Cái Răng (Cần Thơ) cho hay sẽ xử phạt hành chính và cưỡng chế nếu không thuyết phục được họ giao đất.

Theo CAND
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.