Báo SGGP (số ra ngày 15-7) đăng bài “Đất trồng bị quy hoạch thành sân golf, khu công nghiệp: Nông dân điêu đứng” phản ánh việc UBND tỉnh Tiền Giang lấy 540ha ở ấp 4 xã Tân Lập 1 huyện Tân Phước giao cho chủ đầu tư người Trung Quốc làm KCN Long Giang, nhưng lại bỏ hoang mấy năm qua trong khi việc bồi hoàn hỗ trợ cho dân bị thu hồi đất chưa thỏa đáng nên nhiều người dân đồng loạt khiếu nại…
Vụ đất trồng bị quy hoạch thành sân golf - Thiệt đơn thiệt kép
Thu hồi đất làm KCN Long Giang nhưng lại bỏ hoang mấy năm qua.

Trả lời vấn đề này, ông Dương Minh Điều, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tiền Giang, cho biết: “Vừa rồi, tỉnh lập đoàn công tác giải quyết khiếu nại của dân ở KCN Long Giang. Cuối cùng tỉnh quyết định hỗ trợ thêm cho dân 100 triệu đồng/ha đất bị thu hồi và tỉnh đang làm tờ trình xin Chính phủ hỗ trợ để trả thêm cho dân”. Tính ra, UBND tỉnh Tiền Giang phải bỏ thêm “tiền túi” gần 54 tỷ đồng để hỗ trợ cho dân. Vì nhà đầu tư Trung Quốc đã “mua đứt bán đoạn” với tỉnh: thuê 540ha trong 50 năm với giá 123 tỷ đồng. Tiền đã trả xong, nên chi phí có tăng thêm thì tỉnh Tiền Giang phải gánh!

Nhiều người cho rằng: Nếu ngay từ đầu UBND tỉnh Tiền Giang đừng “kỳ kèo” với dân trong cách tính giá bồi hoàn, hỗ trợ khi thu hồi đất thì số tiền “phát sinh” này nhà đầu tư Trung Quốc phải chịu, chứ không phải là UBND tỉnh Tiền Giang. Những người hiểu chuyện, bảo: Tiền Giang không chỉ mất 54 tỷ đồng hỗ trợ thêm cho dân, mà ngay từ đầu, UBND tỉnh Tiền Giang đã “tiết kiệm” cho nhà đầu tư Trung Quốc 147 tỷ đồng khi áp giá bồi hoàn thu hồi đất không đúng với giá đất quy định tại thời điểm thu hồi! Như khung giá đất năm 2008 của UBND tỉnh Tiền Giang: Đất ở ấp 4 xã Tân Lập 1 là đất trồng cây lâu năm thuộc khu vực 1, vị trí 3 có giá 50.000 đồng/m². Tính ra, chỉ cần áp đúng khung giá đất thì tiền hỗ trợ bồi hoàn khi thu hồi 540ha là 270 tỷ đồng. Thế nhưng, tỉnh chỉ tính có khoảng 23.000 đồng/m² (khoảng 1,4 USD), nên nhà đầu tư Trung Quốc chỉ phải nộp hơn 123 tỷ đồng, “tiết kiệm” cho nhà đầu tư Trung Quốc 147 tỷ đồng. Nay tỉnh phải chi thêm 54 tỷ đồng để hỗ trợ cho dân, thành ra tỉnh “thiệt đơn thiệt kép” hơn 200 tỷ đồng!


Lý giải vấn đề này, ông Điều cho rằng: “Đất của dân (được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) thì tỉnh sẽ đền bù đúng giá. Nhưng đất ở KCN Long Giang là đất người dân nhận khoán của Công ty cổ phần Rau quả Tiền Giang nên chỉ được hỗ trợ theo Quyết định 537/QĐ-UBND của UBND tỉnh về phương án bồi thường, hỗ trợ giải tỏa để xây dựng KCN Long Giang (181 triệu đồng/ha). Tuy nhiên, khi dân khiếu nại thì tỉnh quyết định hỗ trợ thêm 100 triệu đồng/ha”.


Vấn đề đáng nói ở đây là ai chịu trách nhiệm khi “cho không biếu không” nhà đầu tư Trung Quốc 200 tỷ đồng khi thu hồi đất để làm KCN Long Giang? Trước đây, khi xây dựng KCN Tân Hương ở huyện Châu Thành, UBND tỉnh Tiền Giang cũng đã từng “cho không biếu không” nhà đầu tư 77,5 tỷ đồng, rồi cuối cùng phải xin Chính phủ hỗ trợ. Khi hỏi tại sao tỉnh phải một mực xây dựng KCN Long Giang dù vùng này là vùng chuyên canh khóm lâu năm, cho hiệu quả kinh tế cao giúp ổn định đời sống của nhiều người dân, ông Điều trả lời: “Làm KCN này là làm theo nghị quyết của tỉnh. Qua chuyện này, tỉnh sẽ rút kinh nghiệm để làm tốt hơn khi thu hồi 570ha cũng ở xã Tân Lập 1 để làm sân golf và KCN Tân Phước 1” (!?).

Theo Đăng Nguyên (SGGP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.