Theo quyết định, thành phố Hoa Lư sẽ có tổng diện tích 150,24 km2, bao gồm toàn bộ địa giới hành chính hiện tại của thành phố Ninh Bình (46,75 km2) và huyện Hoa Lư (103,49 km2).
Khu vực nội thành dự kiến rộng 47,03 km2, bao gồm các phường hiện hữu, xã Ninh Phúc thuộc thành phố Ninh Bình, cùng 2 xã (Ninh Giang, Ninh Mỹ) và thị trấn Thiên Tôn của huyện Hoa Lư. Trong khi đó, khu vực ngoại thành có diện tích 103,21 km2, bao gồm 2 xã (Ninh Tiến, Ninh Nhất) thuộc thành phố Ninh Bình và 8 xã khác thuộc huyện Hoa Lư, bao gồm: Trường Yên, Ninh Hòa, Ninh An, Ninh Vân, Ninh Khang, Ninh Thắng, Ninh Hải và Ninh Xuân.
Việc công nhận thành phố Hoa Lư đạt tiêu chí đô thị loại I không chỉ khẳng định sự phát triển vượt bậc của khu vực mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân trong khu vực.
Theo đại diện UBND thành phố Ninh Bình, việc hợp nhất thành phố Ninh Bình và huyện Hoa Lư để thành lập thành phố Hoa Lư nhằm tiếp nối truyền thống lịch sử lâu đời của vùng đất Cố đô; tạo nên lợi thế và giá trị đặc biệt cho phát triển kinh tế đô thị và xây dựng hình ảnh đô thị gắn với Quần thể danh thắng Tràng An; là bước đệm trong quá trình xây dựng đô thị Hoa Lư trở thành “Đô thị Di sản thiên niên kỷ” văn minh, hiện đại hàng đầu của cả nước, có tầm vóc quốc tế và đảm bảo theo các Quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
5 tiêu chí chính Đô thị loại I phải đáp ứng:
|
-
Kinh đô đầu tiên của Việt Nam sẽ được nâng tầm lên đô thị loại I
Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị thẩm định Đề án phân loại đô thị khu vực dự kiến thành lập thành phố Hoa Lư đạt tiêu chí đô thị loại I, trực thuộc tỉnh Ninh Bình.
-
Tin vui cho tuyến cao tốc gần 20.000 tỷ qua Nam Định – Thái Bình cũ
Tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua Nam Định (cũ) và Thái Bình (cũ) đang đón tín hiệu tích cực khi công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành 91% chỉ sau hơn nửa năm triển khai.
-
Ninh Bình lập quy hoạch phân khu đô thị gắn với 3 ga đường sắt tốc độ cao
UBND tỉnh Ninh Bình vừa chốt chủ trương lập quy hoạch phân khu các khu vực phát triển đô thị, trong đó tích hợp mô hình TOD (Transit Oriented Development – phát triển đô thị định hướng giao thông công cộng) tại các ga đường sắt tốc độ cao trên trục B...
-
Những "mắt xích tỷ đô" đang âm thầm bùng nổ tại Ninh Bình sau sáp nhập
Sau khi sáp nhập, Ninh Bình đang chứng kiến làn sóng đầu tư công nghiệp mạnh mẽ với những hàng loạt dự án từ ven biển đến các khu công nghiệp trọng điểm.