Trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế- xã hội năm 2010 và phương hướng nhiệm vụ năm 2011. Nhiều đại biểu đã đề cập đến những bất cập, tình trạng tiền trảm, hậu tấu trong quy hoạch ngành ximăng và thép, gây lãng phí lớn trong xã hội. Phóng viên CafeLand xin tổng hợp lại và trích dẫn lời của hai Bộ trưởng để bạn đọc tiện theo dõi.

Báo cáo trước Quốc hội về quy hoạch ngành thép, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết:

Thời gian vừa qua đúng là có tình trạng một số dự án thép nằm ngoài quy hoạch và hiện nay nước ta đang thiếu phôi thép chứ không thiếu thép sản phẩm. Do vậy, Bộ Công thương sẽ tăng cường công tác kiểm tra, phối hợp các ngành, các địa phương để đảm bảo quy hoạch thép hướng tập trung vào các dự án sản xuất phôi thép, hạn chế các dự án sản xuất thép sản phẩm.

Bộ Công Thương đã phối hợp với các ngành, địa phương rà soát lại ngành thép trên tinh thần: Không có quy hoạch “mềm”, chỉ có quy hoạch “cứng” - dự án nằm trong hoạch - mới được phép triển khai; Qua rà soát kiểm tra nếu phát hiện thấy những dự án thép nằm ngoài quy hoạch, không có hiệu quả, sử dụng công nghệ lạc hậu, tiêu tốn năng lượng phải yêu cầu thay đổi công nghệ, thiết bị, thậm chí là đình chỉ, chấm dứt hoạt động, bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định.

Giải trình trước Quốc hội về quy hoạch ngành xi măng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Hồng Quân thừa nhận:

Nguồn cung của các dự án xi măng trong nước đang cao và vượt cầu. Mỗi năm, thị trường xi măng tăng trưởng khoảng 11%. Hiện Chính phủ đang chỉ đạo theo hướng giảm nhập khẩu clinke (năm 2009 nhập 3,5 triệu tấn, năm 2010 nhập khoảng 1,7 triệu tấn).

Bộ Xây dựng đang đề xuất các biện pháp để báo cáo Chính phủ, trong đó có việc tăng cường tiêu thụ xi măng hơn nữa bằng việc đưa xi măng vào các công trình giao thông, thủy lợi, kênh mương nội đồng, đường giao thông nông thôn… kể cả đường quốc lộ.

Đăng Thy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland