Bà Lê Thị Bích Thuận, Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch Đô thị (Bộ Xây dựng) cho rằng, do Thủ tướng chưa phê duyệt nên mô hình quy hoạch Thủ đô không trưng bày dịp Đại lễ.
Theo bà Thuận, dịp Đại lễ, Viện Quy hoạch Đô thị có kế hoạch nhập toàn bộ khối mô hình quy hoạch chung thành phố Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn năm 2050 để phục vụ đông đảo người dân Thủ đô và cả nước.

Tuy nhiên, do còn một số chi tiết trong đồ án quy hoạch cần được trao đổi thêm trước khi trình Thủ tướng nên Viện Quy hoạch Đô thị tạm lùi thời gian trưng bày. “Toàn bộ khối mô hình sẽ được trưng bày tại Cung Triển lãm quốc gia để phục vụ người dân khi đồ án được Thủ tướng phê duyệt”, bà Thuận cho hay.

Ông Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Hà Nội, cho rằng, Viện Quy hoạch Đô thị đã nhập mô hình quá sớm khi đồ án chưa có sự thống nhất cao và đặc biệt là Thủ tướng chưa phê duyệt. “Đi trước là cần thiết, nhưng đôi khi đi trước quá sớm và sắp đặt mọi chuyện vào thế đã rồi thì cũng không nên”, ông Nghiêm nói.

Theo ông Nghiêm, việc nhập quá sớm sẽ khiến mô hình sai lệch nhiều chi tiết so với khi được điều chỉnh lại và Thủ tướng phê duyệt. “Vẫn có thể điều chỉnh được nhưng đó là những chi tiết nhỏ. Tuy nhiên, rất khó điều chỉnh chi tiết lớn như: quy hoạch lại một khu đô thị, một trung tâm công nghệ, hoặc bỏ, rút ngắn trục Hồ Tây – Ba Vì... Ngoài vấn đề kinh phí, nó còn gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng, độ chính xác của mô hình”.

Về việc trưng bày mô hình, ông Nghiêm cho rằng, không chỉ người dân mà giới kiến trúc sư, xây dựng… cũng đang rất quan tâm mô hình này. Vì thực tế, quy hoạch Thủ đô Hà Nội lâu nay chỉ được thể hiện bằng ngôn ngữ bản vẽ. Để hiểu cụ thể, chi tiết đồ án, mọi người cần xem bằng mô hình, như các nước trên thế giới vẫn thường làm.

“Bản vẽ dù có chi tiết, cụ thể bao nhiêu thì cũng không thể bằng mô hình. Một mô hình hoàn thiện sẽ giúp người dân hình dung Thủ đô sắp tới sẽ phát triển như thế nào, gồm có trung tâm, vùng kinh tế hay trục giao thông trọng điểm ra sao... Từ đó mới có thể định hướng quá trình xây dựng và phát triển cụ thể”, ông Nghiêm nói.
Cafeland.vn - Theo TPO
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland