Việc triển khai DA khi chưa đủ các điều kiện pháp lí đã dẫn đến hệ lụy là hàng loạt cá nhân, Văn phòng nhà đất lợi dụng danh nghĩa rao bán “căn hộ ảo” với giá chênh lệch nhiều lần, nhận tiền đặt cọc để chiếm dụng, thậm chí lừa đảo
Từ đầu tháng 10-2010 đến nay, khu vực “đất vàng” ngay tại ngã tư đường Lê Văn Thiêm - Ngụy Như Kon Tum (Trung tâm quận Thanh Xuân) xuất hiện một công trường xây dựng trên diện tích đất hơn 9000m2. Đây là những động thái đầu tiên của việc khởi động một phức hợp công trình của Dự án Khu nhà ở, dịch vụ Thương mại, văn phòng làm việc do Cty CP Đầu tư – Phát triển Nhà Hà Nội số 41 thực hiện đầu tư, khai thác kinh doanh. Theo những thông tin mà PV thu thập được thì dự kiến, các hạng mục sẽ được triển khai bao gồm: Nhà chung cư, văn phòng, biệt thự nhà vườn có chiều cao từ 12-21 tầng, công viên cây xanh, bãi đỗ xe và nhà trẻ (chiều cao tối đa là 2 tầng).

Tuy nhiên, tìm hiểu những thông tin xung quanh việc triển khai dự án (DA) này, không ít “người trong cuộc” bất ngờ, ngạc nhiên khi biết rằng: Việc xây dựng công trình đã được khởi động, nhưng Sở Xây dựng TP Hà Nội chưa cấp Giấy phép xây dựng. Hơn thế, đã xuất hiện những dấu hiệu sai lệch một cách đáng ngờ giữa sự cho phép của cơ quan chức năng trong quá trình thẩm định DA và phương án thực hiện: Không còn hạng mục Trụ sở của DN như chỉ đạo của UBND TP Hà Nội mà chỉ xây dựng căn hộ chung cư, văn phòng cho thuê…

Giấy phép chưa được cấp nhưng công trình đã được triển khai.

Mặt khác, việc triển khai DA khi chưa đủ các điều kiện pháp lí đã dẫn đến hệ lụy là hàng loạt cá nhân, Văn phòng nhà đất lợi dụng danh nghĩa rao bán “căn hộ ảo” với giá chênh lệch nhiều lần, nhận tiền đặt cọc để chiếm dụng, thậm chí lừa đảo (trên các trang Web chuyên về địa ốc, giá chung cư tại đây đã được nâng lên tới gần 26 triệu đồng/m2 với lời cam kết là trong Quý 2-2012 sẽ được giao nhà).

Có mặt tại hiện trường vào sáng 23-10-2010, chúng tôi chứng kiến thực tế của một công trường xây dựng Tòa nhà lớn, trong đó điều đáng quan tâm nhất là việc chủ đầu tư thực hiện các công đoạn của việc làm móng như khoan cọc nhồi, đổ bê tông, ép cọc, tập kết nguyên vật liệu, trạm trộn bê tông. Vẫn chưa hề có bất kì động thái nào của UBND quận Thanh Xuân được tiến hành nhằm đình chỉ việc triển khai, lập lại trật tự xây dựng (TTXD) đối với trường hợp này. “Chúng tôi thực sự ngạc nhiên là mặc dù đây là một DA lớn, phải qua sự phê duyệt của nhiều cấp có thẩm quyền, nhưng việc đổ bê tông lại được làm vào… ban đêm. Sau khi người dân có đơn thư thắc mắc, kiến nghị thì họ lại gia tăng việc chuyển vật liệu, bê tông, bùn đất vào thời điểm sau 20g tối trở đi” - Một người dân khu vực này bức xúc lên tiếng.

17g ngày 25-10-2010, chúng tôi có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Lưu Tất Thắng - Phó Chủ tịch UBND Quận Thanh Xuân, người được phân công phụ trách công tác quản lý xây dựng đô thị và xử lý vi phạm TTXD. Được phản ánh, cung cấp thông tin về vụ việc, ông bức xúc cho biết: Tôi chưa hề nhận được bất kì báo cáo nào của UBND phường Nhân Chính về vụ việc này, và hứa sẽ yêu cầu cấp dưới báo cáo, ngăn chặn những biểu hiện vi phạm nghiêm trọng này. Trả lời câu hỏi về sự lo ngại của dư luận là: Nếu không xử lí ngay từ đầu trường hợp này thì thêm một lần nữa, cơ quan chức năng sẽ bị đặt vào một “sự đã rồi” trong giải quyết đơn thư khiếu nại.

Một lãnh đạo của Quận này bình luận thêm: “Thanh Xuân đã từng là địa bàn xảy ra việc vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng, quản lí đô thị vào loại nghiêm trọng nhất TP; Thành ủy, UBND TP đã nhiều lần có văn bản yêu cầu xử lí, thay thế cán bộ (trong đó đã thay thế một Phó Chủ tịch UBND quận, khởi tố vụ án tại Phường Nhân Chính, Khương Đình...). Vì vậy, UBND quận luôn quan tâm xử lí những vụ việc tương tự trên địa bàn, không để một lần nữa trở thành một điểm nóng về quản lí đất đai, TTXD”.

Trong khi chờ đợi những động thái “vào cuộc” của UBND quận Thanh Xuân, trên hiện trường tại thời điểm này mọi việc vẫn diễn ra một các bình thường, để lại sự lo ngại về một tổ hợp công trình trái phép sẽ được mọc lên, hoàn tất trong tương lai không xa. Hơn thế, việc không phát hiện sớm, xử lí ngay từ đầu vụ việc này sẽ dẫn đến một tiền lệ nguy hiểm trong quản lí TTXD với diện tích vi phạm cả nghìn m2. Chúng tôi sẽ tiếp tục trở lại vụ việc khi nhận được thông tin mới từ UBND quận Thanh Xuân.
Cafeland.vn - Theo PL&XH
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland