Đó là đa số ý kiến đưa ra tại buổi làm việc của Quỹ Phát triển nhà ở TPHCM và các sở ngành ngày 4-10. Nhiều ý kiến cho rằng, hiện điều kiện xây nhà trọ quá khó, lãi suất cho vay để xây dựng nhà trọ cao nên người dân khó tiếp cận.

Giám đốc Quỹ Phát triển nhà ở TP Lê Văn Hòa cho biết, trên địa bàn TP có khoảng 20% nhà trọ cho công nhân thuê đáp ứng yêu cầu. Thế nhưng khó ở chỗ, các nhà trọ không đáp ứng yêu cầu nếu áp theo QĐ 75 của UBND TP (quy định quản lý nhà trọ cho công nhân, người lao động thuê để ở trên địa bàn TP) thì không được cấp phép sửa chữa vì đa số xây dựng trên đất nông nghiệp, chưa chuyển mục đích sử dụng đất, không phù hợp với quy hoạch…

Bên cạnh đó, một số quy định tại QĐ 75 về xây dựng nhà trọ như phải có cây xanh, đảm bảo diện tích ở, đảm bảo vệ sinh môi trường… sẽ làm cho chi phí đội lên, lúc đó tiền thuê nhà trọ sẽ tăng lên, công nhân thuê không nổi.

Các sở ngành cũng nêu thực tế hiện nay là 90% nhà trọ là do các hộ gia đình xây dựng cho công nhân thuê để ở, thế nhưng đối tượng này không chỉ không được hỗ trợ mà lãi suất cho vay lại quá cao (16,2%/năm) nên người dân chưa mặn mà. Đại diện HEPZA cho biết, hiện tại 100% hộ dân cam kết không tăng giá phòng trọ nhưng với lãi suất cho vay xây dựng, sửa chữa nhà trọ quá cao nếu không tăng giá nhà trọ thì sẽ khó cho người dân.

Từ những thực tế trên, Quỹ Phát triển nhà ở TP kiến nghị UBND TP giảm lãi suất vay xây nhà trọ xuống còn 8,2%/năm; Liên đoàn Lao động TP cũng kiến nghị nên bỏ một số yêu cầu quy định tại QĐ 75 của UBND TP để dễ triển khai.

Theo N.Nguyễn (SGGP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.