Hỗ trợ lãi suất vay mua nhà ở đối với người thu nhập thấp không khéo sẽ giúp doanh nghiệp BĐS đảo nợ.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự định sẽ tung ra gói tín dụng 30.000 tỷ đồng với lãi suất 6%/năm dành cho doanh nghiệp và đối tượng thu nhập thấp, với hi vọng giảm được nợ xấu, tồn kho lớn trong ngành địa ốc, bất động sản.

Dù mới là dự thảo, nhưng thông tư quy định cho vay hỗ trợ mua nhà ở này đã nhận được sự quan tâm của nhiều người dân trong thời điểm này, đặc biệt là những người có nhu cầu mua nhà.

Theo dự thảo thông tư NHNN nếu được thông qua sẽ được áp dụng từ ngày 15/4, nguồn vốn 30.000 tỷ đồng sẽ được 5 ngân hàng BIDV, VietcomBank, MHB, Viettinbank, và Agribank giải ngân dành cho các đối tượng thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, vay để thuê, mua nhà ở với lãi suất ổn định 6% trong 3 năm và thời hạn hỗ trợ lãi suất tối đa là 10 năm.

Ông Trần Bắc Hà - Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết, việc kích cầu cho thị trường bất động sản vào thời điểm này là hợp lý. Vì ngoài nhu cầu về nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp, nhà công nhân, nhà tái định cư thì phân khúc nhà ở thương mại cũng rất lớn. Với lãi suất từ 5 - 6%, mọi người có thể chấp nhận được.

“Nếu khơi thông được nguồn vốn này cũng sẽ giúp các ngân hàng giải quyết được nợ xấu và người thụ hưởng cuối cùng là phải thiết thực cụ thể. Thời gian vay 10 năm, 15 năm hay 20 năm trả chậm không quan trọng cấu phần cho vay mà quan trọng là mức lãi suất 5-6% để ai cũng có thể chấp nhận được và đây chính là mấu chốt của vấn đề” - ông Trần Bắc Hà nói.

Theo các chuyên gia kinh tế, dự thảo lần này bước đầu giúp người thu nhập thấp, trung bình mua được nhà. Tuy nhiên, theo TS. Nguyễn Trọng Tài - Phó Giám đốc Trung tâm đào tạo Học viện Ngân hàng, khi triển khai gói hỗ trợ này, cần phải xác định vốn vay là dành cho đối tượng nào là chính yếu, là người thu nhập thấp hay doanh nghiệp, nếu không đồng vốn sẽ chỉ chạy lòng vòng trong nhà băng.

TS. Tài cũng bày tỏ sự lo ngại số tiền này sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp bất động sản đảo nợ là chính, trong khi người có nhu cầu vay thực lại không vay được.

“Phải xác định rõ đối tượng vay mua là ai, những người nào được mua. Đây là nguồn vốn ưu đãi với lãi suất thấp so với chuẩn thị trường hiện nay, cho nên phải xác định trúng đối tượng thực sự là những đối tượng cần thiết. Quan trọng hơn nữa là để làm sao từ gói hỗ trợ này có thể kích thích được thị trường bất động sản đi lên” – TS. Nguyễn Trọng Tài nhấn mạnh.

Mục đích của chương trình hỗ trợ lãi vay mua nhà ở đối với người thu nhập thấp, công chức, viên chức, doanh nghiệp, mà NHNN đưa ra lần này là rất tích cực, song để đồng vốn thực tới tay người có nhu cầu thực là cả một chặng đường dài.

Do đó, NHNN cần có những quy định chặt chẽ hơn về phân bổ nguồn vốn, điều kiện vay, xem xét lại thời hạn vay... để vốn tới đúng đối tượng cần thụ hưởng.

  • Thường trực HĐND TP Hà Nội giám sát tại huyện Mê Linh: Vướng cơ chế đất dịch vụ

    Thường trực HĐND TP Hà Nội giám sát tại huyện Mê Linh: Vướng cơ chế đất dịch vụ

    Ngày 22/3, Đoàn giám sát của HĐND TP Hà Nội do Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh làm Trưởng đoàn đã làm việc với huyện Mê Linh về tình hình quản lý và thực hiện quy hoạch. <br/br>

  • Khó định giá đất nông nghiệp

    Khó định giá đất nông nghiệp

    Các vụ khiếu kiện về thu hồi đất đai đa phần đều dính dáng đến vấn đề giá đất. Hiện tại, việc áp giá đất nông nghiệp khi thu hồi vẫn mỗi nơi một kiểu. Người nông dân vẫn luôn là đối tượng phải chịu thiệt thòi. <br/br>

  • Giao dịch nhà đất: Sai một li, đi bạc tỷ!

    Giao dịch nhà đất: Sai một li, đi bạc tỷ!

    Mua bán đất đai là những giao dịch có giá trị lớn, được pháp luật quy định những thủ tục bắt buộc. Mặc dù đã có nhiều vụ việc làm gương mà trong đó đương sự mất cả chì lẫn chài, nhưng vẫn không thiếu người bất cẩn để rồi tiền mất, nợ mang. <br/br>

Văn Hiếu (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.