Chiều 30/1, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đi thăm và chúc Tết các hộ gia đình đầu tiên dọn về sống tại dự án nhà thu nhập thấp CT1 Ngô Thì Nhậm, Hà Đông, Hà Nội; thăm khu nhà ở công nhân tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Một khu nhà cho người thu nhập thấp. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Dự án CT1 được khởi công từ quý 2/2008 với diện tích xây dựng khoảng 40.000m2 sàn gồm 328 căn hộ. Tại dự án, 102 hộ gia đình chính sách thuộc diện ưu tiên theo quy định của Nhà nước được duyệt mua trực tiếp. Quyền được mua 226 căn hộ còn lại được thực hiện thông qua hình thức bốc thăm công khai, minh bạch từ 501 hộ gia đình có hồ sơ hợp lệ.

Để đáp ứng nguyện vọng của một số hộ gia đình quá khó khăn về nhà ở, Vinaconex Xuân Mai đã tập trung hoàn thiện xong trước một số căn hộ và tạo điều kiện để 7 hộ gia đình sớm ổn định chỗ ở đón Tết cổ truyền Tân Mão 2011 tại ngôi nhà mới.

Dự kiến toàn bộ 328 căn hộ sẽ được công ty bàn giao cho người dân vào cuối quý 1/2011.

Cùng trên địa bàn Hà Đông, Vinaconex Xuân Mai đã khởi công xây dựng dự án nhà ở cho người thu nhập thấp tại phường Kiến Hưng. Công trình hiện đã thi công xong phần móng và tầng hầm của nhà 19T3 và đang tiến hành ép cọc đại trà hai tòa 19T5 và 19T6 (đạt 50% khối lượng). Dự án sẽ cung cấp cho Hà Nội 1.512 căn hộ để bán cho người thu nhập thấp.

Theo dự kiến, Vinaconex Xuân Mai sẽ tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua 864 căn hộ đầu tiên của dự án này từ ngày 10/2 đến 10/3/2011, phấn đấu hoàn thành công trình và bàn giao đưa vào sử dụng cuối quý 1/2012.

Tại CT1 Ngô Thì Nhậm, Hà Đông - dự án nhà thu nhập thấp đầu tiên trong cả nước được bán cho đối tượng theo quy định, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao những nỗ lực của chủ đầu tư là Công ty cổ phần Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai trong việc tiên phong xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp (người thu nhập thấp), góp phần đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội.

Từ thực tế của Vinaconex Xuân Mai, Phó Thủ tướng chỉ đạo thành phố Hà Nội cùng các bộ, ngành chức năng tiếp thu đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn về vay vốn ưu đãi để thực hiện chương trình phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp, đặc biệt là các địa phương cần bố trí đủ quỹ đất sạch dành phát triển loại hình nhà ở này.

Hiện nay, doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp vẫn còn gặp phải một số khó khăn nhất định, trong đó điển hình là tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi bởi thủ tục lâu và cứng nhắc. Cùng với đó, quỹ đất dành để phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp chưa được thống kê và công bố rộng rãi.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng nếu các địa phương chuẩn bị sẵn sàng quỹ đất thì rất nhiều doanh nghiệp sẵn sàng nhập cuộc. Khi ấy, áp lực cán cân cung-cầu về sẽ cơ bản được giải quyết.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng cũng đến thăm khu nhà ở công nhân tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh. Đây là dự án thí điểm xây dựng nhà ở phục vụ công nhân ở thuê với tổng diện tích đất 20ha gồm 26 đơn nguyên nhà (1.200 căn hộ), đáp ứng gần 10.000 chỗ ở thuê cho công nhân lao động.

Tại dự án này, Tổng công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) cũng là một trong những đơn vị thí điểm thực hiện.

Phó Tổng Giám đốc Vinaconex Đoàn Châu Phong cho biết khi thi công dự án này, Vinaconex đã lập kỷ lục khi hoàn thành một đơn nguyên nhà trong vòng 3 tháng nhờ áp dụng công nghệ mới, hiện đại. Vì vậy, nếu thành phố và ngành chức năng đảm bảo cấp vốn kịp thời, tháo gỡ khẩn trương các khó khăn về mặt bằng thì doanh nghiệp hoàn toàn có khả năng xây dựng vượt tiến độ, đảm bảo chất lượng và hiệu quả.

Hiện theo thiết kế điều chỉnh, một số đơn nguyên 5 tầng sẽ được nâng thành 15 tầng để tăng diện tích sử dụng, đáp ứng nhu cầu ở cho công nhân lao động trên địa bàn. Các đơn nguyên này sẽ được hoàn thiện cuối năm 2011.

Do có đặc thù là dự án thí điểm vừa giải phóng mặt bằng, vừa thi công xây dựng, hoàn thiện và nghiệm thu đưa vào khai thác nên khu nhà ở công nhân Kim Chung còn một số khó khăn, điển hình như hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội chưa đồng bộ, thiếu dịch vụ cần thiết phục vụ đời sống sinh hoạt của công nhân...

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhận định hiện nhu cầu về nhà ở của người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp và sinh viên đều rất cao, đòi hỏi các đơn vị, cấp, ngành, chính quyền địa phương cùng nhập cuộc. Ngoài việc xã hội hóa để phát triển thêm nhiều mô hình nhà ở phục vụ nhu cầu đa dạng của công nhân, cần bổ sung cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích mọi thành phần tham gia phát triển quỹ nhà ở này.
Cafeland.vn - Theo TTXVN/Vietnam+
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland