Cafeland – Quyết định này được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt trong việc giải quyết điểm nghẽn đăng ký Giất chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) trên địa bàn TP.HCM

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM vừa công bố Quyết định số 08/2021/QĐ-UBND ngày 29/4/2021 của Chủ tịch UBND TP.HCM về sửa đổi bổ sung một số điều của Quy định giải quyết thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đăng ký đất đai, tài sản khác gắn liền với đất; cấp, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn thành phố ban hành kèm Quyết định 36/2017 trước đó.

Theo đó, UBND TP.HCM cho phép Sở TN&MT được ủy quyền cho 22 chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai TP.Thủ Đức và các quận, huyện được phép ký cấp giấy chứng nhận thay vì chuyển về chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố ký như lâu nay.

Ảnh minh họa

Khi các chi nhánh ký cấp giấy chứng nhận xong, tất cả các hồ sơ chuyển đến chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai thành phố để đóng dấu. Thời gian thực hiện là 24 giờ kể từ khi nhận được hồ sơ, xác nhận danh sách, đóng dấu và cập nhật, chuyển hồ sơ trả về chi nhánh để trả cho người dân.

Quyết định này được đánh giá là bước đột phá, quyết liệt trong việc cải cách thủ tục hành chính của chính quyền TP.HCM. Quyết định này sẽ giúp đẩy nhanh thời gian cấp GCNQSDĐ cho người dân, cũng như giảm tải khối lượng lớn hồ sơ gửi về Sở TN&MT TP.HCM.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, Quyết định 08/2021 mang tính đột phá, đúng tinh thần cải cách hành chính như Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, đáp ứng nhu cầu mong mỏi của người dân. Bởi, trước đây tình trạng hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai thường bị tắc nghẽn, trễn hẹn, khối lượng hồ sơ trên địa bàn thành phố chuyển về Sở TN&MT rất lớn. Trong khi, thời gian luân chuyển hồ sơ từ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai từ TP.Thủ Đức và 21 quận, huyện lên Sở TN&MT và ngược lại mất rất nhiều thời gian. Do vậy, không thể nào giảm được ngày giải quyết hồ sơ.

Khi TP Thủ Đức và 21 quận, huyện được trao quyền, thời gian giải quyết thủ tục sẽ nhanh hơn, phù hợp với nhu cầu bức thiết của xã hội. Theo người đứng đầu Sở TN&MT TP.HCM, sau khi giao quyền, các chi nhánh Văn phòng quản lý đất đai sẽ chịu trách nhiệm với người dân và chính quyền thành phố, nếu mọi việc không hiệu quả.

Ông Thắng nhấn mạnh, việc ủy quyền với mong muốn là người dân được giải quyết hồ sơ nhanh hơn, đúng hẹn hơn, công việc phục vụ phải tốt hơn nhưng mà trái lại sau khi triển khai việc này mà các chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai làm không tốt thì mình phải xử lý. Phải đúng hẹn đã rồi sau đó giảm thời gian đúng hẹn xuống.

Trước đó, vướng mắc trong việc cấp GCNQSDĐ đã là vấn đề gây bức xúc trong dư luận thời gian dài. Hàng loạt dự án bị đình trệ, lâm tình trạng kiện tụng, người dân “dở khóc dở cười” vì mua nhà, xây nhà thành phố mà không được cấp GCNQSDĐ.

Việt Phi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.