Với những kế hoạch đặt ra cho việc triển khai thực hiện Quy hoạch chung Xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 (QHC) giai đoạn 2011 - 2015, năm 2012 sẽ là "năm của quy hoạch" với sự hiện diện của nhiều đồ án quy hoạch có tác động lớn đến hoạt động kinh tế - xã hội của các địa phương.

Triển khai Quy hoạch chung Xây dựng Thủ đô: Ưu tiên đầu tư có trọng điểm

Images: Trần Việt


Năm 2012, trọng tâm của lộ trình


Theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, việc triển khai QHC sẽ được tiến hành trên toàn bộ 29 quận, huyện, thị xã trong giai đoạn 2011 - 2015, trong đó tập trung vào giai đoạn 2011 - 2012. Sẽ có khoảng 160 đồ án và quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc được tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt. Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi cho biết, trong giai đoạn 2011 - 2012, Hà Nội triển khai 78 quy hoạch ưu tiên và 4 quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc các khu vực quan trọng. Trong đó có 20 quy hoạch chuyên ngành quy hoạch mạng lưới các công trình y tế, giao dục, thương mại, công nghiệp, cây xanh, tư pháp và các chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật như giao thông, cấp thoát nước, nghĩa trang… 18 đồ án quy hoạch chung tại khu vực đô thị, tập trung các quy hoạch lớn, cơ bản là 5 đô thị vệ tinh, thị xã Sơn Tây, 3 thị trấn sinh thái và 9 thị trấn thuộc huyện. Dự kiến, các đồ án quy hoạch chung sẽ được hoàn thành trong tháng 11/2012. Cũng trong tháng 11/2012, 14 đồ án quy hoạch vùng huyện sẽ được hoàn thành, tập trung vào các quy hoạch cơ bản trên địa bàn các huyện tại khu vực nông thôn, hành lang xanh. Riêng huyện Sóc Sơn có đặc thù riêng được thực hiện chuyển tiếp.


Triển khai QHC, Hà Nội sẽ tiến hành xác lập 38 quy hoạch phân khu, trong đó tập trung vào các phân khu tại đô thị trung tâm được giới hạn bởi đường Vành đai 4, thuộc khu vực phía Bắc và Nam sông Hồng. Trong đó, 3 quy hoạch có tính chất đặc biệt do Bộ Xây dựng chỉ đạo và tổ chức thực hiện là Khu trung tâm hành chính chính trị Ba Đình, Khu Hoàng thành Thăng Long và khảo cổ 18 Hoàng Diệu, Khu vực di tích thành Cổ Loa. Bên cạnh đó là 3 phân khu có tính chất đặc biệt, liên quan đến bản sắc đô thị của Thủ đô sẽ được triển khai xác lập gồm khu vực Hồ Gươm và vùng phụ cận, khu phố cổ, khu vực hồ Tây và xung quanh. 17 quy hoạch phân khu tại chuỗi đô thị phía Đông đường Vành đai 4 và phía Bắc sông Hồng đã được phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch dự kiến sẽ được hoàn thành ngay trong tháng 1/2012. 15 quy hoạch phân khu còn lại tại đô thị trung tâm có lộ trình hoàn thành trong tháng cuối của năm. Nhiều đồ án quy hoạch chi tiết quan trọng, quy hoạch đặc thù cũng được xác định thời gian hoàn thành vào quý IV/2012.


Những thách thức…


Về phía các địa phương, công tác triển khai QHC cũng đặt ra không ít khó khăn. Lãnh đạo huyện Thạch Thất cho rằng, khi thực hiện quy hoạch, quan trọng nhất phải có nguồn vốn đầu tư. Quy hoạch các huyện, nông thôn mới cần nguồn vốn rất lớn. Trong năm 2012, tổng kinh phí đầu tư cho hạ tầng của một huyện như huyện Thạch Thất khoảng 130 tỷ đồng. Theo tính toán sơ bộ, nhu cầu khi triển khai xây dựng nông thôn mới cần số vốn lên tới… 4.500 tỷ đồng. Vì vậy, huyện Thạch Thất đề nghị Thành phố tạo điều kiện cho huyện trong quá trình triển khai quy hoạch để xác lập các quỹ đất đấu giá quyền sử dụng đất và quỹ đất dịch vụ 10% để trả cho các hộ dân phải di dời giải phóng mặt bằng cho các dự án triển khai theo QHC.


Để thực hiện yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra cho công tác quy hoạch trong năm 2012 cũng như các năm tiếp theo, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi yêu cầu Sở QH - KT chủ động chủ trì triển khai thực hiện kế hoạch lập quy hoạch; các quận, huyện tập trung thực hiện nhiệm vụ phân cấp cũng như phối hợp với các sở, ngành; đồng thời nhấn mạnh: Cải cách thủ tục hành chính phải đi đôi với việc phân định trách nhiệm; đã phân công, phân cấp thì phải tự chịu trách nhiệm, xử lý nghiêm những cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ. Việc giành chủ động cho cơ sở trong công tác quy hoạch phải đi đôi với tăng cường kiểm tra, giám sát. Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp với Bộ Xây dựng, các trường đại học để bổ sung nguồn cán bộ chuyên ngành quy hoạch cho các quận, huyện.


Việc triển khai thực hiện kế hoạch quy hoạch sẽ quyết định đến kinh tế - xã hội của thành phố trong 5 năm, cũng như 10 năm tới. Tuy nhiên, để hoàn thành lượng công việc lớn như vậy mà chỉ tập trung thực hiện trong năm 2012, thì cần lưu ý tới biện pháp thực hiện, cần có quy chế làm việc giữa Sở QH - KT Hà Nội, các quận, huyện và đơn vị tư vấn nhằm tránh chồng chéo, giảm bớt những "động tác" không cần thiết.

Ông Nguyễn Đình Toàn Thứ trưởng Bộ Xây dựng


Theo Song Hà (KTĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.