“Hiện Chính phủ đã lấy ý kiến của các thành viên để xem xét thông qua 2 dự thảo sửa đổi quan trọng về nhà ở (dự thảo sửa đổi luật thu tiền sử dụng đất và cho thuê đất). Nếu đạt được đa số ý kiến thì chậm nhất là cuối tháng 11, Chính phủ sẽ thông qua, giúp bổ sung về cơ bản các quy định về nhà ở đang được triển khai tại các đô thị lớn”
Ngày 18-10, tại Hội nghị triển khai Nghị định 71Thông tư 16 về pháp luật nhà ở, ông Phạm Đình Cường, Cục trưởng Cục quản lý Công sản (Bộ Tài Chính) cho biết.

Chính phủ hy vọng việc thực hiện Nghị định 71 về Luật Nhà
ở sẽ xóa được toàn bộ nhà ở đơn sơ và hoàn tất 75%
nhà ở kiên cố đến năm 2020
Nghị định 71 về nhà ở hiện chưa thống nhất từ các địa phương. Riêng TP. Hồ Chí Minh cũng đã có kiến nghị với Bộ Xây dựng về nhiều vấn đề mà thành phố chưa thể triển khai do còn thiếu một loạt văn bản hướng dẫn cụ thể. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm tới các dự thảo sửa đổi Nghị định 198/2004/NĐ-CP về thu tiền sử dụng đất và dự thảo sửa đổi Nghị định 142/2005/NĐ-CP về thu tiền cho thuê đất, sắp được Chính phủ thông qua. Theo ông Phạm Đình Cường, đây là những văn bản luật được các doanh nghiệp hết sức quan tâm do liên quan trực tiếp tới các thủ tục thuê và sử dụng đất.

Ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục phó Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho hay, với việc triển khai Nghị định 71Thông tư 16 áp dụng tại nhiều địa phương thì đến năm 2020, cả nước sẽ xóa được toàn bộ nhà ở đơn sơ và hoàn tất xây dựng nhà ở kiên cố đạt 75%.

Theo thống kê của Cục quản lý nhà, hiện có tới trên 55% người dân khi được hỏi ý kiến nói rằng họ đang có nhu cầu bức thiết về nhà ở. Do đó, luật pháp nhà ở cần phải đi trước một bước để đáp ứng nhu cầu về nhà ở ngày càng tăng. Mặt khác, theo ông Ninh, kinh nghiệm của các nước trên thế giới cho thấy, đối với các nước có thu nhập bình quân trên đầu người dưới 1000 USD/năm thì mối quan tâm chính của họ là các nhu cầu về ăn và mặc. Từ 1000 USD/năm trở lên, người dân bắt đầu quan tâm tới nhà ở. Trong khi đó, nước ta vừa vượt qua thu nhập bình quân trên 1000 USD/năm là dấu hiệu cho thấy khả năng nhu cầu về nhà ở thời gian tới sẽ là rất lớn.

Ý kiến của đại diện Bộ Tài chính cho biết, vướng mắc lớn nhất hiện nay khi thực hiện triển khai Nghị định 71Thông tư 16 tại các địa phương là quy định giá đất như thế nào cho hợp lý và hiểu thế nào là giá thị trường. Đặc biệt là trong bối cảnh, giá đất cho thuê hiện nay vẫn còn thấp hơn so với giá giao đất từ 0,5 – 2% (Bán lẻ rẻ hơn bán sỉ ?). Vừa qua, Bộ cũng đã tìm giải pháp khắc phục thực trạng này bằng cách quy định lại tỉ lệ cứng giá đất thống nhất là 1,5%. Trong đó, riêng đối với các khu thương mại, UBND cấp tỉnh có thể điều chỉnh tăng lên gấp 2 lần (3%).

Về giá thị trường, hiện cũng có nhiều tranh luận quyết liệt. Đặc biệt là việc chưa có căn cứ nào, kể cả đánh giá độc lập từ các công ty thẩm định giá về giá thị trường. Đó là chưa kể có nhiều công ty thẩm định giá chênh nhau tới gấp 2 lần ? “Để tránh việc cảm tính trong việc xác định giá thị trường thì nên quy định thống nhất áp vào khung giá do UBND cấp tỉnh, thành phố công bố”. Ông Ninh nhấn mạnh.

Đại diện Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho hay, ngoài các vướng mắc cần phải gấp rút có thông tư, hướng dẫn cụ thể, chi tiết thì luật cũng cần đánh giá đúng mối quan hệ mật thiết giữa Luật Nhà ở và lĩnh vực bất động sản. Theo đó, nên chăng tất cả các quy định liên quan đến nhà ở theo Nghị định mới đều phải được điều chỉnh theo hướng sát với tình hình thực tế, tránh sự tác động phức tạp, không ổn định từ thị trường bất động sản.
Cafeland.vn - Theo Thành Luân (Báo Đại Đoàn Kết)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland