Nhiều ý kiến tranh cãi xoay quanh quy định cho thuê, cho thuê mua bất động sản (BĐS) tại hội thảo lấy ý kiến thẩm tra chính thức về dự luật Kinh doanh bất động sản do Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức tại TPHCM vào chiều 7-5.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng khẳng định quy định cho thuê, cho thuê mua nhà, công trình hình thành trong tương lai là khả thi. Ảnh: Mạnh Tùng

Nhiều ý kiến tại hội thảo tranh cãi xoay quanh quy định này, đặc biệt là những người làm trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng.

Luật hiện hành chỉ cho phép bán nhà, công trình xây dựng hình thành trong tương lai, không cho phép cho thuê, cho thuê mua nhà, công trình xây dựng hình thành trong tương lai.

Trong khi đó, khoản 4, điều 14 của dự luật kinh doanh bất động sản quy định chủ đầu tư được phép bán, cho thuê, cho thuê mua nhà, công trình xây dựng đã có sẵn hoặc hình thành trong tương lai.

Ngoài ra, tại khoản 1, điều 16 của dự thảo luật này có quy định việc bảo lãnh trong bán, cho thuê, cho thuê mua nhà, công trình hình thành trong tương lai là việc chủ đầu tư được một tổ chức tài chính hoặc ngân hàng thương mại được phép hoạt động tại Việt Nam bảo lãnh trách nhiệm đối với người mua, người thuê , người thuê mua.

Theo bà Nguyễn Tuyết Dương, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, điều này sẽ tiềm ẩn những rủi ro rất lớn cho các tổ chức tín dụng và ngân hàng. Bà Dương lo ngại, nếu chủ đầu tư không giao nhà đúng thời hạn, hoặc giải thể, phá sản giữa chừng thì tổ chức tín dụng phải chịu trách nhiệm về vấn đề tài chính liên quan đến dự án mà họ đã cho chủ đầu tư vay vốn.

Trong khi đó, ông Trần Du Lịch, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM thắc mắc, tại sao dự luật lại chỉ đề cập đến việc cho thuê, cho thuê mua nhà, công trình hình thành trong tương lai mà không nhắc đến việc thế chấp. Theo ông Lịch, việc thế chấp tài sản cũng được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm và cần bổ sung điều này.

Ông Vũ Viết Ngoạn, Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia lại cho rằng, dự luật nên cho phép cả nhà kinh doanh, tức là cá nhân được cho thuê, cho thuê mua nhà, công trình hình thành trong tương lai chứ không chỉ là doanh nghiệp.

Đồng thời, ông Ngoạn cũng băn khoăn khi quy định trên đang hướng đến chủ đầu tư và người sử dụng sản phẩm cuối cùng mà bỏ quên người đầu tư trung gian, tức là nhà đầu tư thứ cấp.

Ngoài ra, đồng tình với bà Dương của Ngân hàng Nhà nước, ông Ngoạn cho rằng, việc bán nhà hình thành trong tương lai cần có bảo lãnh của ngân hàng, tổ chức tín dụng là rất khó khả thi, ông đề nghị bỏ quy định này.

Tiếp thu những ý kiến trên nhưng Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng vẫn khẳng định quy định trên là hoàn toàn khả thi. Về lo ngại của bà Dương, ông Dũng cho rằng, các tổ chức tín dụng, các ngân hàng cũng là những nhà đầu tư nên họ cũng phải tìm hiểu về dự án trước khi bảo lãnh cho vay, do đó sẽ hạn chế rủi ro.

Tại hội thảo trên, cũng còn nhiều ý kiến xoay quanh quy định về phạm vi hoạt động kinh doanh bất động sản của người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài.

Ngoài ra, quy định không bắt buộc các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua sản phẩm qua sàn giao dịch, vốn được các doanh nghiệp bất động sản rất ủng hộ thì vẫn có những ý kiến ngược lại, rằng, phải bắt buộc thông qua sàn.

Theo điều 3, giải thích từ ngữ của dự luật này thì việc thuê mua nhà, công trình xây dựng là bên thuê mua thanh toán trước cho bên cho thuê mua một khoản tiền nhất định theo thỏa thuận trong hợp đồng thuê mua và được thuê, sử dụng nhà, công trình xây dựng đó. Số tiền còn lại được tính thành tiền thuê nhà để trả hàng tháng hoặc trả theo định kỳ theo thỏa thuận hợp đồng. Sau khi hết hạn thuê mua theo thỏa thuận và người thuê mua đã trả đủ số tiền còn lại thì được trở thành chủ sở hữu, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liến với nhà, công trình xây dựng đó.
Mạnh Tùng (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.