Khác với cảnh chen lấn, chật vật vẫn thường thấy trước đây để đăng ký mua nhà ở thu nhập thấp, gần đây, nhiều dự án đã công bố bán nhưng mỏi mắt vẫn không thấy khách, thậm chí có khá nhiều người trả lại nhà.

Trong thời gian gần đây, thị trường nhà thu nhập thấp bỗng dưng èo uột. Còn 20 ngày nữa sẽ bốc thăm chọn vị trí tại dự án nhà thu nhập thấp Đặng Xá (chủ đầu tư là công ty Viglacera) nhưng hiện dự án này mới nhận được 500 hồ sơ trên tổng số 964 căn hộ.


Trả nhà thu nhập thấp vì giá quá cao

Nhà thu nhập thấp đang bị chê


Dự án nhà thu nhập thấp Sài Đồng do công ty CP xây dựng số 3 (Handico 3) làm chủ đầu tư cũng không khả quan hơn. Cho đến thời điểm hiện tại, trên tổng số 420 căn hộ đã có khoảng hơn 5% số người thuộc quyền mua nhà buộc phải bỏ cuộc giữa chừng. Nhiều người cho rằng với mức giá 13,2 triệu đồng/m2 mà chủ đầu tư đưa ra là quá cao so với khả năng của họ.


Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cũng xác nhận có trường hợp nhà thu nhập thấp ở Hà Nội giá đến 13 - 14 triệu đồng một m2 nên nhiều người, mặc dù đủ điều kiện mua nhà nhưng đã quyết định không mua, hoặc có người đã mua rồi nhưng xin trả lại nhà vì giá quá cao.


Thêm vào đó, tiến độ thanh toán gấp gáp vượt quá khả năng của người dân. Điều đáng nói, giá bán nhà thu nhập thấp hiện nay ở mỗi dự án cũng không được thống nhất, mà do chủ đầu tư tự tính toán và cân nhắc đưa ra giá tạm tính tới khách hàng.


Lý giải nghịch lý nhà nhu nhập thấp nhưng có giá tiền tỷ, theo thứ trưởng Nguyễn Trần Nam là do thiết kế xịn. Cửa trong nhiều căn nhà thu nhập thấp làm quá to, tủ bếp hoành tráng, WC bóng loáng, hành lang rộng mênh mông… Trong khi đó, theo quy định, nhà thu nhập thấp, nhà ở xã hội diện tích tối thiểu có thể xây dựng 30m2, nhưng hầu hết những căn hộ thu nhập thấp nhỏ nhất cũng 50m2 khiến giá căn hộ đội lên hơn cả tỷ đồng.


Ông Nguyễn Thế Hùng, giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cũng cho rằng so với giá nhà ở thương mại thì nhà thu nhập thấp rẻ hơn nhiều, còn so sánh với ý nghĩa nhà ở xã hội cao hay thấp, cần phải xem xét cụ thể liên quan tới vị trí công trình tạo ra sự hấp dẫn khách hàng, việc đầu tư xây dựng có thuận lợi hay không.


Trong thời gian tới, Sở Xây dựng Hà Nội sẽ có văn bản gửi các chủ đầu tư phân khúc nhà thu nhập thấp xem xét, xây dựng giá thành ngay trong quá trình thực hiện dự án đến khi công trình xong, với đầy đủ yếu tố kiểm soát giá thành trước khi công bố giá tới người dân kèm theo những giải trình về đơn giá.

Theo Nguyễn Thành (Người đưa tin)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.