Cán bộ thụ lý hồ sơ chưa nắm vững các quy định về luật đất đai; không phát hiện sai sót tên, địa chỉ, nghĩa vụ thuế... nên Sở TN&MT phải trả hồ sơ để làm lại.

“Các nguyên nhân Sở TN&MT đưa ra để lý giải cho việc chậm trễ giải quyết hồ sơ cấp giấy cho người dân đều là nguyên nhân chủ quan. Nhiều cán bộ TN&MT hiểu về Luật Đất đai còn khập khễnh, rất đáng quan ngại” - một đại biểu MTTQ Việt Nam TP.HCM phát biểu tại buổi giám sát tại Sở TN&MT về việc cấp giấy chứng nhận ngày 4-11 như trên.


Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Văn phòng Đăng ký đất đai TP (VPĐKĐĐ), trong hơn 11.400 hồ sơ cơ quan này tiếp nhận từ đầu tháng 7 đến cuối tháng 9 để trình Sở TN&MT ký cấp giấy chứng nhận, có gần 2.000 hồ sơ trả về quận, huyện do có sai sót trong quá trình thụ lý hồ sơ.
Việc trả lại hồ sơ để điều chỉnh lại cho đúng đã kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ cho người dân.
Theo ông Phạm Gia Hòa, Phó Giám đốc VPĐKĐĐ, trong những hồ sơ phải trả lại để điều chỉnh có những trường hợp sai địa chỉ, sai tên, sai số chứng minh của người sử dụng. “Thậm chí có những trường hợp anh em không phát hiện ra trong quá trình thụ lý hồ sơ, khi ký giấy xong mới phát hiện, phải ký lại” - ông Hòa nói.
Ông Hòa còn thông tin liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính khi cấp giấy chứng nhận: Trước đây xảy ra tình trạng sau khi ký ban hành giấy thì người dân không chịu nhận vì tiền sử dụng đất quá cao, họ không có khả năng đóng cũng như không ghi nợ. Để tránh tình trạng này, Luật Đất đai 2013 quy định việc cấp giấy chứng nhận phải được thực hiện sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Tuy nhiên, hiện một số quận, huyện vẫn thực hiện theo quy định cũ là trình ký giấy xong mới bắt đầu làm phiếu chuyển thuế.
“Luật Đất đai mới đã quy định rất rõ như trên nhưng hiện nhiều chi nhánh VPĐKĐĐ không theo kịp, Sở TN&MT phải có văn bản nhắc nhở. Việc này cũng làm mất thời gian dẫn đến chậm cấp giấy cho dân” - ông Hòa nói.
Một số trường hợp khi VPĐKĐĐ chi nhánh tại các quận, huyện chuyển lên Sở TN&MT ký cấp giấy nhưng tờ trình về pháp lý chưa rõ ràng. Chẳng hạn, trường hợp cấp lại giấy chứng nhận do bị mất nhưng tờ trình không báo rõ kết quả niêm yết việc bị mất giấy. Một số nơi còn hiểu nhầm niêm yết đủ điều kiện cấp giấy và niêm yết mất giấy là một nên cũng phải trả về để điều chỉnh lại.
Một lãnh đạo Sở TN&MT cũng thừa nhận là có tình trạng năng lực cán bộ phòng TN&MT chưa theo kịp Luật Đất đai nên còn có nhiều cách hiểu và vận dụng khác nhau về quy định pháp luật. “Luật Đất đai 2013 đã có chín nghị định và hơn 30 thông tư, thông tư liên tịch để hướng dẫn thực hiện. Nếu cán bộ TN&MT không đọc, nghiên cứu kỹ rất dễ sai sót trong quá trình vận dụng vào thực tiễn” - người này cho biết.
Sắp tới, Sở TN&MT sẽ tuyên truyền pháp luật đất đai, tập huấn cho đội ngũ cán bộ các quy định của luật để hạn chế những sai sót trong quá trình giải quyết hồ sơ.
Việt Hoa (Pháp luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.