Giá thuê đất năm 2011 tăng cao đột ngột khiến nhiều doanh nghiệp (DN) ở Đắk Lắk đang phải tính đến chuyện trả bớt diện tích đất thuê sử dụng.

Trả đất vì không chịu nổi giá thuê

Chi nhánh Công ty bia Sài Gòn - Miền Trung tại Đắk Lắk đang xem xét trả bớt đất thuê vì 80% diện tích không xây dựng công trình sản xuất - Ảnh: T.N.Q


Không ít DN tỏ vẻ thất vọng sau cuộc gặp mặt DN của UBND tỉnh Đắk Lắk diễn ra cuối tháng 6.2011 vừa qua, vì hầu hết những kiến nghị về khó khăn do tiền thuê đất tăng đã không được giải quyết. Sau cuộc gặp này, Sở Tài chính và Cục Thuế Đắk Lắk có văn bản trả lời kiến nghị của DN về giá thuê đất năm 2011, khẳng định các cơ quan chức năng làm đúng theo quy định, các DN phải nộp tiền thuê đất đúng kỳ hạn, nộp chậm sẽ bị phạt...


Không còn đường nào khác, các DN bắt đầu xem xét việc trả lại một phần diện tích đất thuê sử dụng lâu nay. Ông Vũ Đăng Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty CP quản lý bến xe Đắk Lắk, cho biết: Công ty đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng xin trả lại 18.000m2 trong tổng số 33.600m2 diện tích bến xe mà công ty đang thuê sử dụng. Năm 2011, công ty nhận thông báo của cơ quan thuế phải nộp tiền thuê đất lên đến 2,47 tỉ đồng trong khi năm 2010 chỉ là 412 triệu đồng.


Ông Hải lý giải, không thể tăng giá các loại phí dịch vụ bến xe để bù vào giá thuê đất tăng do biểu phí dịch vụ lập từ đầu năm và đã được UBND tỉnh phê duyệt. Nếu tăng phí dịch vụ thì sẽ nảy sinh tình trạng xe dù, trốn phí chạy bên ngoài tăng lên; đồng thời các DN vận tải sẽ tăng giá vé, ảnh hưởng đến chủ trương kiềm chế lạm phát... Do đó, giải pháp bắt buộc của công ty là trả bớt diện tích đất thuê. “Nếu được xem xét đề nghị này trong vòng 6 tháng theo quy định thì đến cuối năm nay công ty mới trả được đất, vậy là vẫn phải nộp tiền thuê đất năm 2011 với mức cao hơn năm ngoái 6 lần”, ông Hải cho hay.


Đối với chi nhánh Công ty bia Sài Gòn - Miền Trung tại Đắk Lắk, diện tích đất thuê 20 ha hiện trở thành gánh nặng. Năm 2011, công ty phải nộp tiền thuê đất 4,2 tỉ đồng, gấp 10 lần so với năm 2010. Từ năm 2013 trở đi, tiền thuê đất sẽ tăng lên 8 tỉ đồng do một nửa diện tích đất hết thời hạn 5 năm áp đơn giá thuê cũ. Ông Huỳnh Văn Dũng, giám đốc chi nhánh, cho biết đơn vị chỉ sử dụng 20% diện tích đất thuê để xây dựng các công trình phục vụ sản xuất, còn lại 80% diện tích xây dựng các công trình phụ trợ, trồng cây xanh tạo cảnh quan, vì nhà máy bia nằm ngay ở cửa ngõ đông bắc TP Buôn Ma Thuột. “Phần lớn diện tích đất thuê không tạo lợi nhuận nên chúng tôi đang xem xét trả lại một phần.


Không thể tăng giá các loại phí dịch vụ bến xe để bù vào giá thuê đất tăng

Ông Vũ Đăng Hải, Chủ tịch HĐQT kiêm GĐ Công ty CP quản lý bến xe Đắk Lắk

Một số DN khác ở Đắk Lắk cũng đang đề nghị trả lại một phần hay toàn bộ diện tích đất vì lý do giá thuê đất trong khu vực nội thành Buôn Ma Thuột tăng quá cao. Công ty CP xây dựng Đắk Lắk đã không ký hợp đồng thuê để trả lại thửa đất (67, Phan Chu Trinh, TP Buôn Ma Thuột) diện tích 425m2, Công ty CP cơ khí giao thông Đắk Lắk xin trả lại toàn bộ khu đất hơn 22.000m2 trên đường Nguyễn Tất Thành, TP Buôn Ma Thuột để xin di dời đến địa điểm mới...

Trao đổi với Thanh Niên, ông Dương Thanh Tương, Chủ tịch Hiệp hội DN Đắk Lắk, cho rằng việc nhiều DN phải trả lại bớt diện tích đất thuê là xu hướng không thể tránh khỏi trong tình hình giá thuê đất tăng quá cao so với trước đây.


Hiệp hội đã phản ảnh với UBND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị của DN là cần xem xét giá thuê đất ở lĩnh vực có tính đặc thù, nhưng vẫn chưa có hướng giải quyết (chẳng hạn Công ty CP du lịch Đắk Lắk là DN kinh doanh du lịch, dịch vụ vui chơi giải trí, cần sử dụng diện tích đất lớn (70%) để tạo cảnh quan, trồng cây xanh, thảm có, lối đi tạo môi trường xanh, trong khi đất xây dựng công trình chỉ 30%, nhưng giá thuê đất đều tính chung như đất thuê sản xuất, kinh doanh).

Theo Trần Ngọc Quyền (Thanh Niên Online)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh