Ngày 15-12-2010, Sở Nội vụ đã tổ chức buổi hội thảo đánh giá hiện trạng và chất lượng dịch vụ hành chính công của 4 lĩnh vực quản lý chất thải rắn sinh hoạt, giao thông công cộng, cấp phép xây dựng (CPXD), cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất ( GCN QSDĐ). Những ý kiến phản ánh về bức xúc của người dân chủ yếu tập trung trong lĩnh vực CPXD và GCN QSDĐ.

Đại diện huyện Củ Chi phản ánh những bất cập trong cấp GCN.
Ảnh
Xuân Ngọc

Chất lượng dịch vụ công còn nhiều bất cập

Đánh giá thực trạng dịch vụ hành chính công của thành phố, theo Giáo sư Richard M.Walker- Viện Kadoorie, kết quả khảo sát chất lượng dịch vụ của 4 lĩnh vực cho thấy còn rất nhiều bất cập. Về quản lý chất thải rắn do thiếu quy hoạch tổng thể gây khó khăn cho việc xác định nhiệm vụ, mục tiêu; Quy định không thống nhất giữa các đơn vị thu gom nhà nước và tư nhân ngoài việc tạo sự bất ổn về mức lệ phí còn gây khó cho việc xây dựng một hệ thống cam kết đầy đủ; Thiếu đất dẫn đến tình trạng các điểm trung chuyển rác hiện tại đặt ngay lề đường gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân quanh đó. Lĩnh vực dịch vụ giao thông công cộng cũng gặp những khó khăn tương tự khi chưa có quy hoạch tổng thể, thiếu diện tích xây dựng các trạm trung chuyển, các tiêu chuẩn đa dạng nhưng thiếu mục tiêu cụ thể. Đối với CPXD thì đầy những bất cập như rào cản về pháp lý khi nhà nước liên tục thay đổi các Nghị định; Quy hoạch tổng thể của thành phố chưa đầy đủ, quy chuẩn xây dựng không cập nhật hoặc không có, thiếu thông tin minh bạch về quy hoạch; cá nhân, tổ chức cơ quan chuyên ngành chưa nắm rõ quy định... Về cấp GCN QSDĐ sự thay đổi liên tục của hệ thống văn bản pháp luật trong lĩnh vực này cũng là vấn đề, quy hoạch đô thị chưa hoàn thành tạo khó khăn trong quyết định, công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan còn phức tạp, ảnh hưởng đến thời gian cấp giấy. Sự thiếu minh bạch về thông tin nhất là trong CPXD khiến người dân gặp nhiều khó khăn và tạo cơ hội cho tham nhũng.

Ông Võ Văn An- Phó phòng Tài nguyên môi trường huyện Củ Chi phản ánh: Hiện nay người dân xin cấp GCN QSDĐ kết hợp với việc hợp thức hóa tài sản gắn liền trên đất là nhà ở mà hiện chưa có quy định về thuế trước bạ nên hơn 5 tháng nay người dân Củ Chi rất bức xúc về vấn đề này.

Luẩn quẩn quy trình CPXD

Năm 2009 thành phố cấp 31.044 giấy phép XD, năm 2010 có quy định mới về CPXD được phê duyệt vào tháng 9-2010 số lượng giấy phép được cấp giảm 18% so với năm 2009. Theo quy định thời gian CPXD chỉ 15 ngày để CPXD nhà ở riêng lẻ và 20 ngày đối với dự án nhưng để có GPXD nhiều doanh nghiệp, cá nhân có khi phải mất đến vài năm. Ông Trần Quốc Tuấn - Trưởng phòng CPXD của Sở Xây dựng cho rằng việc kéo dài thời gian là do hồ sơ nộp xin CPXD chưa đầy đủ, còn khi đủ hồ sơ thì việc giải quyết chỉ trong thời hạn 15-20 ngày. Trên thực tế, “trong quy hoạch sử dụng đất, thiếu quy hoạch về kế hoạch sử dụng đất ngắn hạn như trường hợp quy hoạch đường xe lửa Xuyên Á, đã quy hoạch đất bao nhiêu năm rồi nhưng đường xe lửa chưa có và quy hoạch đất thuộc dự án là đất nông nghiệp. Sở Xây dựng sau khi xin ý kiến Bộ Xây dựng để có thể CPXD tạm cho người dân và đã được chấp thuận nhưng khi triển khai lại vướng vì quy định muốn xây dựng tạm thì phải phù hợp với kế hoạch sử dụng đất mà kế hoạch sử dụng đất tất cả đều là đất nông nghiệp nên người dân không thể xây được. Sở kiến nghị lên thành phố, lên Bộ Tài nguyên & Môi trường vẫn khẳng định đó là đất nông nghiệp thì cứ giữ là đất nông nghiệp. Kiến nghị cần có những quy hoạch ngắn hạn 5 năm, 10 năm để cho đến 20 năm sau khi làm đường xe lửa Xuyên Á rồi thì người dân cũng có thể xây dựng tạm trong thời gian ngắn hạn.

Sau khi Nghị định 71 được áp dụng, Sở Xây dựng đã tổ chức hơn 10 cuộc họp mà cũng chưa biết xử lý như thế nào như trường hợp có các dự án bây giờ chỉ cần ký CPXD là có thể triển khai xây dựng ngay nhưng có Nghị định 71 thì phải quay lại làm lại từ đầu. Vừa qua, UBND thành phố ban hành Quyết định 68 tháo gỡ nhiều vướng mắc trong CPXD và được dư luận rất quan tâm. “Bộ Xây dựng đang trình Chính phủ Nghị định mới về CPXD mà khi Nghị định này ban hành thì Quyết định 68 phải bỏ. Sự không tương đồng trong các chính sách gây rất nhiều khó khăn cho công tác quản lý”, ông Trần Quốc Tuấn cho biết. Bất cập về nhân lực hiện nay cũng là “nút thắt” của quy trình CPXD như huyện Hóc Môn, Củ Chi cấp mỗi năm khoảng 500 GPXD, quận 12 hay Gò Vấp mỗi một năm cấp trên 6.000 giấy phép nhưng số nhân sự làm nhiệm vụ CPXD theo biên chế chung của các quận huyện chỉ từ 6-8 người nên đây cũng là yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công việc và dẫn đến chậm trễ.
Cafeland.vn - Theo Báo Đại Đoàn Kết
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland