“Tính đến cuối năm 2010, TP.HCM có sáu dự án nhà ở xã hội với tổng số 2.800 căn đã khởi công xây dựng nhưng chưa hoàn thành.

Ngoài ra, TP còn có 17 dự án nhà ở xã hội với 6.100 căn hộ loại 50 m2 đã được chấp thuận chủ trương đầu tư. Trong năm 2011, dự kiến TP hoàn thành bốn dự án nhà ở xã hội (khoảng 800 căn) trên tổng diện tích 1.746 ha, tương đương 69.300 m2 sàn xây dựng”. Đó là những con số được nêu ra tại buổi giao lưu trực tuyến Giải pháp nhà ở cho người thu nhập trung bình do báo Người Lao Động tổ chức ngày 18-8.


Theo ông Nguyễn Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển nhà ở TP, đối tượng mua hoặc thuê nhà được căn cứ vào Quyết định 67/2009 của Chính phủ về một số cơ chế, chính sách phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị. Về giá cả, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP, giới thiệu một số địa chỉ có thể mua nhà với giá 10-15 triệu đồng/m2 như Công ty Phát triển nhà Thủ Đức, Nam Long, Đất Lành, Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn… Đặc biệt, Tập đoàn CT Group đưa ra mô hình Beehome với chi phí 270 triệu đồng/căn trong thời hạn 12 năm và 145 triệu đồng/căn trong sáu năm cho căn hộ 36 m2.


Được biết Quỹ Phát triển nhà ở TP đang triển khai chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi cho cán bộ, công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách TP. Mức vay không quá 400 triệu đồng (khoảng 70% giá trị căn hộ) đối với một hồ sơ trong thời hạn 15 năm. Lãi suất cho vay sẽ được điều chỉnh từng thời kỳ theo quyết định của UBND TP. Hiện mức lãi suất được áp dụng là 9%/năm.


Trình Chính phủ chiến lược nhà ở quốc gia tới năm 2020

Ngày 18-8, ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết vừa trình Chính phủ chiến lược nhà ở quốc gia tới năm 2020. Theo đó, Bộ Xây dựng đề xuất xu hướng nhà ở từ nay đến năm 2020 là đẩy mạnh nhà chung cư với tỉ lệ 20% nhà liền kề biệt thự và 80% là nhà chung cư. Đồng thời, chính sách sẽ hướng đến việc thay vì người dân sở hữu nhà mà sắp tới sẽ chuyển sang diện thuê hoặc mua chung cư. Ai có tiền thì mua chung cư, còn không thì thuê nhà. Bộ Xây dựng cũng đang xây dựng dự thảo nghị định về kinh doanh nhà cho thuê nhằm đảm bảo quyền lợi cả người thuê nhà và người cho thuê nhà.

LÊ THANH


Theo Việt Hoa (Pháp Luật TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.