Khoảng 26% dân cư Tp.HCM đang bị ảnh hưởng của những trận bão cực đoan, và tỷ lệ này có thể lên tới hơn 60% vào năm 2050, theo báo cáo vừa được công bố tại Diễn đàn châu Á Thái Bình dương về biến đổi khí hậu.
Báo cáo mới nhất về các rủi ro về khí hậu và các biện pháp thích ứng tại các siêu đô thị ven biển của châu Á đến năm 2050 chỉ ra rằng Tp.HCM, Bangkok, và Manila đều là những siêu đô thị phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến khí hậu như mực nước biển dâng cao. Phí tổn do các trận lụt gây ra sẽ lên tới hàng tỷ đôla.

Tp.HCM đối diện với nguy cơ ngập lụt lớn từ việc biến đổi khí hậu. Ảnh:Kiên Cường


Tp.HCM (có khoảng 10 triệu dân sinh sống) là một trong những khu vực sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề của tình trạng biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Khoảng 26% dân cư ở Tp.HCM hiện tại đang bị ảnh hưởng của những trận bão cực đoan, nhưng những con số này có thể tăng lên tới hơn 60% vào năm 2050. Trong những năm gần đây, người dân thành phố Hồ Chí Minh thường xuyên phải chịu cảnh ngập lụt do tình trạng triều cường. Trong khi thành phố liên tục tìm các giải pháp tháo gỡ, thì Chính phủ cũng đã bày tỏ sự quan tâm đến kế hoạch thích ứng với biến đổi khí hậu của thành phố.

Bản báo cáo khuyến nghị chính quyền các siêu đô thị ven biển cần chủ động tiến hành các biện pháp nhằm giải quyết các rủi ro về khí hậu như là một phần không thể thiếu được trong quy hoạch đô thị. Vấn đề này bao gồm xây dựng các khuôn khổ chiến lược thích ứng đô thị cho quản lý rủi ro khí hậu, nâng cao năng lực thể chế để thích ứng, thực hiện các biện pháp như quy hoạch sử dụng đất và phân vùng nhằm giúp giảm thiểu tính dễ bị tổn thương của đô thị.

Nguyên nhân gây ra tình trạng lụt lội có thể là sụt lún đất do khai thác nước ngầm, đổ các chất thải rắn xuống các kênh rạch của thành phố, chặn dòng các hệ thống thoát nước, và tàn phá rừng.

Tại Manila, báo cáo nhận định, trường hợp xấu nhất thành phố sẽ phải đối mặt trận ngập lụt lớn có thể gây tổng thiệt hại gần như một phần tư GDP của khu vực siêu đô thị này. Các đe dọa chủ yếu đối với Manila là lượng mưa lớn, nước biển dâng, cũng như các cơn bão ngày càng mạnh hơn.

Tại Bangkok, lụt lội xảy ra do lún sụt đất và lượng mưa tăng lên tại các điểm hội lưu dòng thoát qua thành phố. Vì thế, các biện pháp để kiểm soát việc khai thác nước ngầm, tôn cao đê kè và đầu tư nâng cấp công suất các trạm bơm là cần thiết.

Báo cáo là kết quả của hai năm hợp tác nghiên cứu giữa Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Ngân hàng Thế giới.

Cafeland.vn - Theo Vnexpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland