UBND TP.HCM vừa có ý kiến đóng góp cho đề án thí điểm xây dựng chính quyền đô thị TP.HCM do bộ Nội vụ soạn thảo. Theo đó, TP.HCM thống nhất với nội dung thành phố sẽ phát triển với mô hình “chùm đô thị” (mô hình thành phố trong thành phố). Cụ thể bộ máy chính quyền TP.HCM sẽ được tổ chức thành hai cấp hoàn chỉnh là cấp TP.HCM (gồm 12 quận nội thành cũ) và bốn đô thị vệ tinh nằm ở bốn hướng đông, tây, nam, bắc.

Mục tiêu của việc phát triển này sẽ giúp thành phố giải quyết được tình trạng đô thị phát triển như vết dầu loang, thiếu cơ sở hạ tầng và gây ô nhiễm môi trường. Bốn khu đô thị này sẽ lấy ranh giới tự nhiên từ các con sông để phân chia. Đô thị Nam lấy huyện Nhà Bè, quận 7 và một phần quận 8 đến khu vực kênh Tẻ giao với sông Sài Gòn. Đô thị Đông lấy quận Thủ Đức với ranh sông Sài Gòn, sông Đồng Nai và tỉnh Bình Dương.

Đô thị Bắc sẽ lấy ranh là quận 12, một phần Hóc Môn. Đô thị Tây lấy ranh là một phần Bình Chánh và quận Bình Tân. Những đô thị này sẽ độc lập trực thuộc TP.HCM với tổng diện tích 2.000 km2.

Theo cách giải thích của TS Trần Du Lịch (người đã tham nghiên cứu đề án) với báo chí mới đây thì có thể hình dung cả TP.HCM như là một tỉnh mà trong đó mô hình tổ chức chính quyền thành phố cũ trực tiếp quản lý khu đô thị cũ và các địa bàn nông thôn, còn các đô thị mới hình thành thì chính quyền đô thị (mới) của thành phố gián tiếp quản lý thông qua các quy định vì các đô thị này có bộ máy riêng và được quyền tự chủ. Về lâu dài, TP.HCM vẫn là thành phố song vẫn có địa bàn nông thôn rộng lớn để tạo điều kiện cho thành phố phát triển hài hoà, cân đối, bền vững với thiên nhiên.

  • Giải pháp xóa quy hoạch “treo”

    Giải pháp xóa quy hoạch “treo”

    UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 02/2013/QĐ-UBND nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều trong quy định bồi thường, hỗ trợ tái định cư (TĐC) khi Nhà nước thu hồi đất. <br/br>

  • Giá dịch vụ nhà chung cư: Quy định và thực tế vẫn… vênh

    Giá dịch vụ nhà chung cư: Quy định và thực tế vẫn… vênh

    Theo kế hoạch, giá dịch vụ nhà chung cư áp dụng cho địa bàn TP Hà Nội sẽ được ban hành và áp dụng trong quý II/2013. Đây là vấn đề hóc búa mà ngay cả các cơ quan quản lý cũng chưa có tiếng nói thống nhất. <br/br>

  • Bất động sản đầu năm: Sau thu hồi là bung hàng rầm rộ

    Bất động sản đầu năm: Sau thu hồi là bung hàng rầm rộ

    CafeLand - Dường như chỉ nổi cộm với thông tin về thu hồi dự án, thị trường bất động sản những ngày đầu năm 2013 khá yên ắng về các hoạt động mua bán. Tuy nhiên, gần đây đã có nhiều đơn vị “tiết lộ” những kế hoạch bung hàng trong thời gian sắp tới.

V.Nguyên (Sài Gòn tiếp thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.