Xây dựng quỹ nhà ở để đáp ứng cho nhu cầu của người dân là chương trình lớn được Đảng bộ và chính quyền thành phố Hồ Chí Minh nỗ lực thực hiện trong thời gian qua với những thành quả đáng ghi nhận. Người có thu nhập thấp, công nhân cùng nhiều hộ dân bị giải tỏa đã được hưởng lợi từ chương trình này.
Những con số ấn tượng

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tp. HCM khóa VIII nhiệm kỳ 2006-2010 đã xác định đến năm 2010 sẽ phát triển 32 triệu m2 nhà ở để đáp ứng nhu cầu của người dân. Thực tế, bằng những cách làm hiệu quả với nhiều nỗ lực cố gắng, giai đoạn 2006-2010, đã có hơn 33 triệu m2 nhà ở được các thành phần kinh tế thực hiện, vượt chỉ tiêu đề ra.

Nói về điều này, ông Nguyễn Thành Tài, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Tp. HCM cho rằng: Để đáp ứng tốc độ phát triển của một đô thị lớn nhất nước, giai đoạn 2006-2010, trên địa bàn thành phố triển khai 512 dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật với hơn 67.000 hộ dân bị thu hồi nhà đất và giải tỏa. Do đó các cơ quan chức năng đã nhanh chóng xây dựng 30.000 căn hộ phục vụ nhu cầu tái định cư cho các hộ dân trên với kết quả đạt được là đến nay đã có hơn 16.000 căn hộ và nền nhà tái định cư được bàn giao.

Đặc biệt, thực hiện chủ trương xã hội hóa nhà ở công nhân, hiện nay tổng diện tích nhà lưu trú cho công nhân trên địa bàn đã đạt hơn 1,3 triệu m2, đáp ứng 433 ngàn chỗ ở cho công nhân lao động các khu chế xuất, khu công nghiệp.

Điều đáng lưu ý là chủ trương này đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều thành phần kinh tế. Cụ thể, ngân sách Nhà nước và các doanh nghiệp chỉ đầu tư xây dựng khoảng 10% diện tích, còn lại do các cá nhân và hộ gia đình tham gia xây dựng.

Theo đánh giá của Sở Xây dựng Tp. HCM, sau khi có Quyết định số 67/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về ban hành một số cơ chế, chính sách phát triển nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị thì chất lượng chương trình phát triển nhà ở của địa phương đã có thay đổi lớn về chất lượng.

Cơ chế mới về đất đai và tài chính đã tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp mạnh dạn tham gia góp vốn vào các dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp. Tính đến cuối năm 2010, trên địa bàn Tp. HCM đã có 17 chủ đầu tư đăng ký tham gia xây dựng nhà cho người thu nhập thấp với số lượng hơn 16.000 căn hộ.

Những thành quả này, theo ông Nguyễn Thành Tài là minh chứng rõ nhất trong chiến lược phát triển bền vững, ngoài việc phát triển nhanh và vượt trội về kinh tế, thành phố cũng đã rất chú trọng đến công tác an sinh xã hội. Chương trình phát triển nhà ở đã thể hiện trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị trong việc tạo lập và phát triển quỹ nhà ở, tạo điều kiện nâng cao chất lượng sống cho cư dân, góp phần ổn định chính trị xã hội.

Điểm sáng “rạch Ụ Cây”

Đây là một trong những điểm đen ô nhiễm đã được Đảng bộ và Chính quyền địa phương quyết liệt giải quyết để nhanh chóng đem lại cuộc sống mới cho hàng chục ngàn hộ dân sống trên và ven kênh rạch, góp phần chỉnh trang đô thị.

Quận 8 là địa bàn khó khăn nhất nhì của thành phố. Do lịch sử để lại, hai bên rạch Ụ Cây đã có gần 1.000 hộ dân sống tạm bợ trong cảnh ô nhiễm ngày càng trầm trọng vì nguồn nước kênh đã bị nhiễm bẩn do chất thải đô thị.

Nếu thực hiện thành công sẽ tạo tiền đề thuận lợi cho toàn bộ chương trình phát triển nhà ở thay thế nhà tạm ven kênh rạch. Vượt qua nhiều vướng mắc về cơ chế trong điều kiện ngân sách hạn chế cần phải xã hội hóa để thực hiện di dời các hộ dân, Thường trực UBND Tp. HCM đã chọn đây là dự án điểm.

Hiện nay chỉ tiêu diện tích bình quân đầu người tại Tp. Hồ Chí Minh là 25,7m2/người, thuộc nhóm có diện tích bình quân đầu người cao nhất trong cả nước. Cụ thể, trong 5 năm qua thành phố đã triển khai nhiều chương trình về nhà ở như thay thế 0,3 triệu m2 chung cư đã hết hạn sử dụng; xây dựng 1 triệu m2 nhà lưu trú công nhân; xây dựng ký túc xá sinh viên; nhà ở cho người thu nhập thấp; xây dựng 30.000 căn hộ tái định cư.

(Nguồn: Sở Xây dựng Tp. Hồ Chí Minh)

Cuối năm 2009, việc hiệp thương và di dời 905 hộ dân rạch Ụ Cây đã hoàn thành. Sau đó các thủ tục đầu tư cũng được các sở ngành gấp rút thực hiện để đến ngày 30/9/2010, đích thân ông Lê Hoàng Quân, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND Tp. HCM đã phát lệnh khởi công dự án nạo vét rạch Ụ Cây. Phát biểu tại hiện trường, ông Lê Hoàng Quân khẳng định các hộ dân sẽ được bố trí chỗ ở tại chung cư Tân Mỹ với chất lượng sống đảm bảo hơn hẳn so với điều kiện ẩm thấp ven dòng nước rạch ô nhiễm. Đây là bài học kinh nghiệm để thực hiện tiếp chương trình di dời các hộ dân sống trên và ven kênh rạch, để từng bước nâng cao chất lượng sống của người dân đô thị.

Một trong những nguyên nhân người dân phấn khởi khi được nhận căn hộ mới tại chung cư Tân Mỹ quận 7 là địa điểm này thuộc trung tâm quận 7, sát khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Nhiều hộ dân lô A6 chung cư Tân Mỹ không giấu được niềm vui và xúc động bày tỏ về việc nhà cửa khang trang, tươm tất hơn nhiều chứ không chắp vá như chỗ ở trước đây. Riêng môi trường sống cũng tốt hơn rất nhiều, không phải nghe mùi hôi thối bốc lên từ các dòng kênh đen. Đặc biệt không phải lo ngập mỗi khi triều cường, mưa to.

Chia sẻ với báo chí về những thành quả đã được của chương trình phát triển nhà ở trong thời gian qua, ông Lê Hoàng Quân cho rằng trong giai đoạn 2011 - 2015, quy mô kinh tế - xã hội của Tp. HCM sẽ có thay đổi lớn. Vì vậy, quan điểm của Đảng bộ và chính quyền thành phố là trong tình hình mới thì xây dựng chương trình nhà ở không dừng lại là nơi lưu trú mà còn phải đáp ứng tiêu chuẩn không gian sinh sống xanh - sạch - đẹp.

Trong 5 năm tới, chương trình nhà ở phải gắn liền với quá trình phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, tái bố trí dân cư, hình thành các khu đô thị vệ tinh kết nối với hệ thống hạ tầng giao thông đô thị và hệ thống vận tải công cộng, tăng hệ số sử dụng đất qua các dự án chỉnh trang đô thị kết hợp với xây dựng khu dân cư mới, văn minh hiện đại.

Cafeland.vn - Theo Website Thanh tra
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland