Theo số liệu báo cáo từ Sở Xây dựng TPHCM với lãnh đạo UBND thành phố chiều 18-9, trong 9 tháng đầu năm 2013 thành phố có 3.034 trường hợp vi phạm xây nhà không phép, sai phép và tỷ lệ xử lý đến nay đạt 85,6%.

Trên địa bàn TPHCM trong 9 tháng đầu năm có 3.034 trường hợp vi phạm xây nhà không phép, sai phép - Ảnh: Quang Chung.

Nếu so sánh số liệu trên với con số được lãnh đạo Sở Xây dựng báo cáo ngày 1-8-2013 (trong 7 tháng đầu năm 2013 thành phố có 2.626 trường hợp vi phạm nhà xây không phép), có thể thấy tình trạng nhà xây không phép đến nay chưa dừng lại và chưa được xử lý rốt ráo.

Báo cáo với lãnh đạo UBND thành phố trong cuộc họp chiều 18-9, ông Quách Hồng Tuyến, Phó giám đốc Sở Xây dựng thành phố cho biết trong 9 tháng đầu năm 2013, thành phố có 3.034 trường hợp vi phạm xây dựng nhà không phép, sai phép.

Theo ông Tuyến, trong các trường hợp vi phạm xây dựng nhà không phép, sai phép có khoảng 1/3 trường hợp là dân từ các tỉnh khác đến. Đến nay, cơ quan chức năng và UBND các quận huyện đã xử lý được 2.596 trường hợp (đạt tỷ lệ 85,6%), còn lại 438 trường hợp tiếp tục xử lý thời gian tới.

Theo ông Tuyến thì các “điểm nóng” về xây dựng nhà không phép, sai phép vẫn tập trung ở các quận như Bình Chánh, Hóc Môn, Thủ Đức, Gò Vấp ...

Vào đầu tháng 8-2013, trong một báo cáo với lãnh đạo UBND thành phố, khi đó lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết huyện Bình Chánh có 681 trường hợp vi phạm và sẽ được xử lý rốt ráo ngay trong tháng 8.

Tuy nhiên, đến nay Sở Xây dựng thống kê lại thì tại Bình Chánh số vi phạm xây nhà không phép, sai phép trong 9 tháng đầu năm 2013 lên đến 1.093 trường hợp, tập trung nhiều ở các xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B, Bình Hưng và xã Tân Kiên.

Riêng tại huyện Bình Chánh, Sở Xây dựng thành phố cho rằng nhiều người xây nhà không phép trên đất nông nghiêp, do đầu nậu mua đất rồi tự ý phân lô bán nền, còn địa phương thì buông lỏng quản lý, tất cả các nhà xây dựng không phép dù vi phạm pháp luật nhưng vẫn được lắp đồng hồ điện và gắn biển số nhà.

Theo ông Đoàn Nhật, Phó chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, hiện nay nhu cầu nhà ở cho người dân diện di dời từ nội thành ra ngoại thành và nhiều người dân chuyển từ các tỉnh khác đến Bình Chánh là có thực và rất nhiều. Do mua đất phù hợp với quy hoạch có giá rất đắt nên đa phần người dân mua đất không phù hợp quy hoạch, đất nông nghiệp để xây nhà, nên rất nhiều trường hợp không được cấp phép xây dựng.

Theo UBND một số quận huyện, vướng mắc chủ yếu đối với việc cấp phép xây dựng cho người dân chính là đất nằm trong diện quy hoạch và vướng các tiêu chuẩn, quy định về tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất.

Còn theo ông Nguyễn Hữu Tín, Phó chủ tịch UBND thành phố, chủ trương của thành phố là sắp tới UBND các quận huyện sẽ rà soát lại từng trường hợp cụ thể, nếu người dân nào xây nhà trên đất nông nghiệp mà là người dân địa phương thì vẫn được xem xét cấp phép xây dựng, khi nào thành phố có quy hoạch chuyển mục đích sử dụng đất sẽ bồi thường.

Văn Nam (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.