UBND TPHCM đã triển khai kế hoạch trồng thêm 1 triệu cây xanh tại các quận, huyện trên diện tích gần 600ha nhằm mở rộng mảng xanh cho thành phố bằng các loại dây leo hoặc các loại thân thảo như tre, trúc không cần nhiều diện tích đất. Riêng các cây cầu sẽ phủ xanh bằng việc trồng các loại cây leo xung quanh cầu nhằm tăng mảng xanh cho thành phố vốn đang bị teo tóp dần do ảnh hưởng của quá trình đô thị hóa.

Xanh hóa bê tông

Ai cũng hiểu mảng xanh có tác dụng rất tích cực đến môi trường, góp phần làm trong lành không khí, tạo ra cảnh quan đô thị đẹp mắt. Chính vì vậy, TPHCM đã quyết tâm phủ xanh hàng loạt tuyến đường, cây cầu có thêm nhiều cây xanh, bồn hoa, mảng cỏ. Những điểm xanh này dần hiện ra làm dịu đi những khối bê tông, những mảng nhựa đường hắt bóng giữa trưa nắng nóng. Nhiều cây cầu ngoài những mảng xanh trên còn có những chậu kiểng, bonsai, điểm tô thêm cảnh đẹp.

Cây xanh trồng bên đường giúp thành phố xanh, đẹp hơn. Ảnh: CAO THĂNG

Một trong những cung đường đẹp và xanh nhất hiện nay là đường Hoàng Sa và Trường Sa dọc theo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè… Chạy dọc theo hai bên đường này giống như đang đi dạo trong một công viên nào đó với đầy đủ các loại cây hoa cảnh, hòn non bộ, máy tập thể dục. “Cuộc sống của người dân ở đây sẽ đổi thay và đi lên hàng ngày. Con đường ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè năm xưa trong ký ức của nhiều người cũng đã dần trở lại, nhưng bề thế và khang trang hơn nhiều. Rồi đây những đứa trẻ lớn lên bên dòng kênh xanh trong, lại một lần nữa sẽ có được những ký ức tuổi thơ tươi đẹp” - ông Lê Thanh Tứ ngụ gần cầu Lê Văn Sỹ (quận 3) nói.

Học tập mô hình Singapore

Bên cạnh đó, dọc theo các tuyến đường khu vực trung tâm thành phố, hai bên vỉa hè đều được tăng cường trồng cây xanh. Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM Nguyễn Thị Hiền Lương cho biết, bắt đầu năm 2008 đến nay, Sở GTVT phối hợp nhiều đơn vị triển khai cải tạo đồng loạt nhiều vỉa hè nhằm chỉnh trang đô thị tại các quận trung tâm như quận 1, 3, 4, 5, 10. Trong đó, đã có 30 tuyến phố được tăng cường mảng xanh và 50.000m2 vỉa hè, bờ tường được cải tạo theo nhiều hình thức khác nhau nhưng đều theo mô hình phủ xanh của Singapore.

Sở GTVT sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch tăng cường mảng xanh cho 24 quận, huyện trên địa bàn thành phố trong những năm tới. Theo đó, mô hình phủ xanh bờ tường, vỉa hè, mố cầu, trụ cầu, dải phân cách… Theo quy định, các vỉa hè có chiều rộng từ 3m - 10m thì phần vỉa hè dành cho người đi bộ từ 1m - 2,5m, còn lại phủ xanh. Đối với một số quận, huyện các tuyến đường có vỉa hè rộng trên 3m không nhiều, giải pháp cho những vỉa hè nhỏ hẹp dọc tường rào các công sở, trường học...

Nhiều chuyên gia về hạ tầng cho rằng, tại Singapore, các tuyến phố được quy hoạch tăng cường xanh theo mô hình phủ xanh ba tầng. Tầng thứ nhất gồm các cây lớn, cây lâu năm. Khoảng giữa là các cây mới trồng và các loại hoa, dây leo phủ lên giàn treo, bờ tường, mố cầu… Tầng cuối cùng là nơi trồng các loại cây nhỏ, cỏ xanh không chỉ đẹp mà còn tăng diện tích đất thấm nước. Đây là một trong những yếu tố khiến quốc gia này luôn giữ vị trí hàng đầu thế giới về xanh, sạch, đẹp.

Để góp phần tăng mảng xanh của thành phố, UBND TPHCM đã triển khai kế hoạch trồng thêm 1 triệu cây xanh tại các quận, huyện trên diện tích gần 600ha. Bên cạnh đó, tại các khu vực có sông, kênh, rạch sẽ tổ chức trồng hơn 250.000 cây xanh với tổng diện tích khoảng 42ha nhằm chống sạt lở; trồng mới gần 20ha rừng phòng hộ Cần Giờ, gần 83ha rừng ở huyện Bình Chánh.

Trong kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn 2013 - 2015, TPHCM sẽ tận dụng quỹ đất của các cơ sở sản xuất công nghiệp để phát triển thêm 250ha diện tích công viên, cây xanh ở các quận nội thành đồng thời cải tạo các khu công viên, cây xanh hiện hữu để nâng cao chất lượng mảng xanh trên địa bàn thành phố.

Quốc Hùng (SGGP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.