Ngay từ khi có dự án metro, nhiều dự án bất động sản đã ăn theo tuyến đường tỷ đô này. Vậy mà đến thời điểm này TP.HCM mới tính đến chuyện khai thác !
Tổ công tác xác khảo sát thực tế, đánh giá hiện trạng sử dụng đất, tình hình thực hiện các dự án đầu tư hiện nay.
Lập danh mục quỹ đất, xác định diện tích, pháp lý từng khu đất để đề xuất giải pháp quy hoạch, chức năng sử dụng đất.
Xác định chỉ tiêu quy hoạch - kiến trúc cho từng khu đất, đề xuất điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết tại khu vực có liên quan; đề xuất kế hoạch, lộ trình thực hiện trong thời gian tới.
UBND Thành phố cũng giao Sở Kế hoạch Đầu tư nghiên cứu đề xuất chính sách đầu tư đối với các quỹ đất nêu trên (kể cả phương án xã hội hóa), nhằm khai thác hiệu quả tối đa quỹ đất dọc tuyến metro số 1, tăng nguồn vốn ngân sách cho thành phố, báo cáo cho Tổ Công tác.
Việc nghiên cứu phương án khai thác quỹ đất dọc các tuyến cao tốc, vành đai, đường sắt đô thị đã giao các sở - ngành thực hiện từ tháng 6/2020 (Thông báo số 307/TB-VP), nhưng đến nay chưa xong.
Vì vậy trước mắt, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện khai thác hiệu quả quỹ đất dọc tuyến metro số 1, tăng vốn cho ngân sách thành phố và hiệu quả đầu tư, các việc nêu trên phải khẩn trương thực hiện.
Tuyến metro số 1 hay tuyến Bến Thành - Suối Tiên đang được xây dựng và dự kiến sẽ đưa vào vận hành vào năm 2021. Tuyến này đi ngầm dài 2,6 km qua 3 ga và đi trên cao 17,1 km qua 11 ga với tổng chiều dài là 19,7 km.
3 ga ngầm là Bến Thành, Nhà hát Thành phố và Ba Son; 11 ga còn lại là ga trên cao: Văn Thánh, Cầu Sài Gòn, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu Công nghệ cao, Suối Tiên, Bến xe Miền Đông mới. Ngoài ra còn có 1 ga Depot là Depot Long Bình.








-
Khám phá thông tin về tuyến metro số 1: Bạn có biết?
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM, được kỳ vọng sẽ thay đổi hoàn toàn diện mạo giao thông thành phố. Hãy cùng khám phá chi tiết giá vé, lộ trình và những lợi ích mà Metro số 1 mang lại....
-
Trình Quốc hội cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM
Chiều 13/2, Chính phủ trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội và TP.HCM.
-
TOD - Giải pháp bền vững cho phát triển đô thị tại TP.HCM và Hà Nội
Trong bối cảnh đô thị hóa ngày càng gia tăng, các thành phố lớn trên thế giới đang đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng, từ ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, đến áp lực quỹ đất và chất lượng sống giảm sút. Để giải quyết các vấn đề này, mô h...