
Ngay từ khi có dự án metro, nhiều dự án bất động sản đã ăn theo tuyến đường tỷ đô này. Vậy mà đến thời điểm này TP.HCM mới tính đến chuyện khai thác !
Tổ công tác xác khảo sát thực tế, đánh giá hiện trạng sử dụng đất, tình hình thực hiện các dự án đầu tư hiện nay.
Lập danh mục quỹ đất, xác định diện tích, pháp lý từng khu đất để đề xuất giải pháp quy hoạch, chức năng sử dụng đất.
Xác định chỉ tiêu quy hoạch - kiến trúc cho từng khu đất, đề xuất điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết tại khu vực có liên quan; đề xuất kế hoạch, lộ trình thực hiện trong thời gian tới.
UBND Thành phố cũng giao Sở Kế hoạch Đầu tư nghiên cứu đề xuất chính sách đầu tư đối với các quỹ đất nêu trên (kể cả phương án xã hội hóa), nhằm khai thác hiệu quả tối đa quỹ đất dọc tuyến metro số 1, tăng nguồn vốn ngân sách cho thành phố, báo cáo cho Tổ Công tác.
Việc nghiên cứu phương án khai thác quỹ đất dọc các tuyến cao tốc, vành đai, đường sắt đô thị đã giao các sở - ngành thực hiện từ tháng 6/2020 (Thông báo số 307/TB-VP), nhưng đến nay chưa xong.
Vì vậy trước mắt, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện khai thác hiệu quả quỹ đất dọc tuyến metro số 1, tăng vốn cho ngân sách thành phố và hiệu quả đầu tư, các việc nêu trên phải khẩn trương thực hiện.
Tuyến metro số 1 hay tuyến Bến Thành - Suối Tiên đang được xây dựng và dự kiến sẽ đưa vào vận hành vào năm 2021. Tuyến này đi ngầm dài 2,6 km qua 3 ga và đi trên cao 17,1 km qua 11 ga với tổng chiều dài là 19,7 km.

3 ga ngầm là Bến Thành, Nhà hát Thành phố và Ba Son; 11 ga còn lại là ga trên cao: Văn Thánh, Cầu Sài Gòn, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu Công nghệ cao, Suối Tiên, Bến xe Miền Đông mới. Ngoài ra còn có 1 ga Depot là Depot Long Bình.
-
TP.HCM mở rộng hợp tác đường sắt đô thị và logistics với Quảng Châu
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường tiếp Đoàn đại biểu TP.Quảng Châu do ông Vương Hoán Thanh dẫn đầu nhân dịp Đoàn tham dự Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025. Tại buổi làm việc, hai bên thống nhất đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng gi...
-
Đô thị TOD: Lời giải cho “nút thắt đô thị” Việt Nam trong 20 năm
Mô hình đô thị TOD (Transit-Oriented Development) được xem như hướng đi chiến lược giúp tổ chức lại không gian đô thị, tối ưu giao thông công cộng và sử dụng hiệu quả quỹ đất.
-
Metro Bến Thành – Cần Giờ chạy hướng nào?
UBND TP.HCM vừa trình Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ, đồng thời công bố chi tiết hướng tuyến sau khi điều chỉnh của dự án có tổng vốn đầu tư hơn 85.600 tỷ đồng...
-
Metro Bến Thành – Tham Lương đội vốn lên 52.000 tỷ
Tuyến metro số 2 của TP.HCM tiếp tục được đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 52.000 tỷ đồng. Những thay đổi lớn về công nghệ, chiều dài tuyến, số ga và chi phí giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chính khiến dự án đội vốn nhiều lần so với phươ...
-
Thông tin mới nhất về hai tuyến metro tại Bình Dương (cũ) được ưu tiên đầu tư trong 5-10 năm tới
Trong số 9 tuyến đường sắt đô thị được TP.HCM ưu tiên đầu tư trước năm 2035 có 6 tuyến thuộc khu trung tâm TP.HCM, 2 tuyến Bình Dương (cũ) và 1 tuyến tại Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ). Khi hoàn thành, mạng lưới metro này sẽ trở thành trục xương sống của gia...
.jpg)