TP.HCM kiến nghị thí điểm xây dựng và ban hành hệ số điều chỉnh giá đất phù hợp với tình hình thực tiễn của thành phố, trình Hội đồng Nhân dân Thành phố thông qua.

Tại buổi làm việc giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường với Thành ủy TP.HCM về một số nội dung liên quan đến vấn đề đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, diễn ra sáng ngày 18/10, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết thành phố coi quản lý đất đai, môi trường là vấn đề sống còn trong quá trình phát triển.

Ảnh minh họa

Đồng thời Chủ tịch UBND TP.HCM kiến nghị nhiều nội dung.

Cụ thể, để tạo điều kiện thực hiện chủ động, phù hợp với tình hình thực tiễn của TP, đối với nhóm các vấn đề đưa vào dự thảo Nghị quyết thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM thay thế Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội, đồng chí Phan Văn Mãi kiến nghị cho thành phố thí điểm xây dựng và ban hành hệ số điều chỉnh giá đất phù hợp với tình hình thực tiễn của thành phố, trình Hội đồng Nhân dân Thành phố thông qua.

Trên cơ sở đó UBND ban hành hệ số điều chỉnh giá đất tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với tất cả các khu đất, thửa đất, không phân biệt giá trị tính theo bảng giá đất.

Đồng thời, cho thành phố áp dụng việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, nếu không có đất cùng mục đích sử dụng thì bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi theo tỷ lệ phần trăm…

Đồng chí Phan Văn Mãi cũng đề xuất cho UBND TP thí điểm thực hiện thủ tục về thuê đất, thuê đất có mặt nước theo quy định của pháp luật về đất đai; không thực hiện thủ tục thuê khu vực biển được quy định tại Luật Biển Việt Nam và Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo như hiện nay đối với các dự án về cảng biển.

Đồng thời cho phép Trung tâm Phát triển quỹ đất triển khai công tác khai thác ngắn hạn đối với các khu đất do Trung tâm phát triển quỹ đất quản lý nhưng chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.