CafeLand – UBND Thành phố hiện đang xem xét thông qua dự thảo quy định hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K) năm 2015 trên địa bàn Thành phố theo hướng điều chỉnh giảm nhằm tạo điều kiện cho người dân thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Bảng giá đất 2015 tăng bình quân từ 1,28 đến 1,99 lần so với bảng giá đất năm 2014 nên hệ số K giảm là điều tất yếu

Theo dự thảo, toàn Thành phố sẽ chia thành 4 khu vực với 4 hệ số K khác nhau.

Khu vực 1 gồm các quận nội thành như: Quận 1, 3, 4, 5, 10, 11, Tân Bình và Phú Nhuận có hệ số K là 1,2 dành cho nhóm 1,2 (trước đây là 2 lần).

Khu vực 2 gồm: Quận 6, 7, Gò Vấp, Tân Phú và Bình Thạnh có hệ số K là 1,1 dành cho nhóm 1,2 (trước đây là 1,5 lần).

Khu vực 3 gồm: Quận 2, 8, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức có hệ số K là 1,05 dành cho nhóm 1,2 (trước đây là 1,5 lần).

Khu vực 4 gồm: Huyện Bình Chánh, Củ Chi, Nhà Bè, Hóc Môn và huyện Cần Giờ có hệ số K là 1,0 dành cho nhóm 1,2 (trước đây là 1,3 lần, Cần Giờ 1,1).

Riêng hệ số K dành cho doanh nghiệp (nhóm 3) để tính tiền sử dụng đất thì Khu vực 1 là 2 lần, Khu vực 2 là 1,8 lần, Khu vực 3 là 1,6 lần, Khu vực 4 là 1,4 lần (riêng huyện Cần Giờ là 1,2 lần).

Góp ý về bản dự thảo, Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) cho rằng, hệ số điều chỉnh giá đất của nhóm 3 như dự thảo là quá cao (từ 1,6 – 2,0).

HoREA đề nghị áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất tương tự như đối với nhóm 1 và nhóm 2 (từ 1 – 1,2), để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và các nhà đầu tư có tích lũy để phát triển sản xuất kinh doanh, tạo ra nhiều sản phẩm bất động sản phục vụ nhu cầu đa dạng của xã hội và tạo việc làm cho người lao động. Hơn nữa, hệ số điều chỉnh giá đất cao dẫn tới nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất cao, đồng nghĩa với giá bán, giá cho thuê bất động sản, kể cả các sản phẩm khác có liên quan đến chi phí sử dụng đất khi đến tay người tiêu dùng cũng cao tương ứng.

Ngoài ra, HoREA còn đề xuất tính toán lại hệ số K với trường hợp nhà ở trong hẻm sâu. Bởi theo cách tính mới, nhiều vị trí nhà trong hẻm, nhất là các hẻm sâu sẽ phải nộp tiền sử dụng đất cao hơn năm 2014.

Cụ thể, theo cách tính năm 2014 (Quyết định số 60/2013) thì các vị trí nhà trong hẻm có hệ số vị trí cao nhất là 0,5 (vị trí 1), thấp nhất là 0,2 (vị trí 4) đồng thời còn được tính tương ứng với phân cấp hẻm (hẻm cấp 1, hẻm cấp 2, cấp hẻm còn lại). Trong khi đó tại Quyết định 51/2014 của UBND Thành phố thì chỉ có phân ra 3 loại vị trí hẻm: Vị trí 2 (tương đương vị trí 1 trong Quyết định 60) có hệ số vị trí 0,7 so với nhà mặt tiền đường; vị trí 3 (tương đương vị trí 2 trong Quyết định 60) có hệ số vị trí 0,8 so với vị trí 2; vị trí 4 (bao gồm cả vị trí 3 và vị trí 4 trong Quyết định 60) có hệ số vị trí 0,8 so với vị trí 3.

3 nhóm đối tượng để quy định hệ số điều chỉnh giá đất

Nhóm 1 : Trường hợp hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất không phải đất ở sang đất ở đối với diện tích đất ở vượt hạn mức.

Nhóm 2 : Trường hợp xác định đơn giá thuê đất hằng năm cho chu kỳ ổn định đầu tiên; xác định đơn giá thuê đất hằng năm khi điều chỉnh lại đơn giá thuê đất cho chu kỳ ổn định tiếp theo; xác định giá khởi điểm trong đấu giá quyền sử dụng đất để cho thuê theo hình thức thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm; xác định đơn giá thuê đất khi nhận chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất thuê theo quy định tại khoản 3, điều 189 Luật Đất đai.

Nhóm 3 : Trường hợp tổ chức được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất; xác định đơn giá thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê không thông qua hình thức đấu giá; xác định đơn giá thuê đất khi chuyển từ thuê đất trả tiền hàng năm sang thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê theo quy định tại khoản 2, điều 172 Luật Đất đai; xác định đơn giá.

N.Đăng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.