CafeLand - UBND Thành phố vừa giao Sở Xây dựng hướng dẫn UBND quận/huyện cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ đối với khu vực quy hoạch chức năng sử dụng đất hỗn hợp và dân cư xây dựng mới.

Cụ thể, Sở Xây dựng hướng dẫn UBND quận/huyện căn cứ chức năng quy hoạch trong đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 (quy hoạch phân khu) được duyệt và chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc xây dựng nhà ở theo quy định tầng cao về xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu đô thị hiện hữu để giải quyết cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ thống nhất trên địa bàn.

Sở Tài nguyên và Môi trường thì được giao hướng dẫn UBND quận/huyện triển khai thực hiện thủ tục tách thửa đất ở.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc được giao sửa đổi, bổ sung Quy chế quản lý kiến trúc chung TP (Quy chế cấp I); rà soát hiện trạng, đánh giá mức độ tác động, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, tính khả thi và sự cần thiết của quy hoạch đất sử dụng hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới, để đề xuất điều chỉnh quy hoạch hợp lý, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân có nhà, quyền sử dụng đất và hài hòa với mục tiêu phát triển đô thị bền vững; tổ chức lập, thẩm định trình phê duyệt các căn cứ pháp lý về quy hoạch cho công tác cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn.

Hiện trên địa bàn Thành phố, diện tích đất quy hoạch hai chức năng đất ở hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới còn khá nhiều, với tổng diện tích đã lập đồ án quy hoạch phân khu toàn Thành phố hơn 82.600 ha, trong đó đất dân cư xây dựng mới chiếm 51,8%, đất hỗn hợp 1,9%.

Ông Trương Trung Kiên - Trưởng Ban đô thị HĐND TP.HCM

Được biết, các việc trên nhằm giải quyết các vướng mắc trong thủ tục xây dựng và đất đai đối với khu vực quy hoạch chức năng sử dụng đất hỗn hợp và dân cư xây dựng mới.

Đối với quy hoạch đất hỗn hợp, theo quy định là không cấp phép xây dựng nhà ở, chuyển mục đích sang đất ở và tách thửa đất là đất hỗn hợp không có chức năng đất ở. Tuy nhiên các quận/huyện không thống nhất trong công tác quản lý khi mỗi nơi làm một kiểu. Đa số các quận/huyện chỉ cấp phép xây dựng có thời hạn nhưng cũng có một số quận/huyện cấp phép chính thức như Quận 9, Bình Thạnh, Gò Vấp.

N.Đăng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.