“Đối với khu vực cải tạo chỉnh trang, cần thiết kế các dãy phố thống nhất về hình khối kiến trúc, chiều cao tối đa công trình, chiều cao các tầng, cốt nền xây dựng để xem xét cấp phép xây dựng.

Các khu đất theo định hướng quy hoạch phát triển các dự án có quy mô lớn cần có quy hoạch chi tiết để kêu gọi đầu tư, nghiên cứu pháp lý chặt chẽ để quản lý sử dụng đất, hạn chế chia nhỏ, phân lô tại các vị trí này”. Đó là nội dung định hướng việc xây dựng quy chế quản lý xây dựng đô thị tạm thời trên tuyến đường đại lộ Đông Tây, xa lộ Hà Nội, Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài vừa được UBND TP thông báo đến các cơ quan liên quan.

Đối với tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài, theo văn bản của TP, hiện nhu cầu xây dựng nhà ở của người dân sau khi giải tỏa là cấp thiết và chính đáng. Tuy nhiên, nếu việc cấp phép và quản lý xây dựng căn cứ trên nền hiện trạng của từng khu đất sau giải tỏa thì có thể sẽ hình thành những căn nhà siêu mỏng, thiếu đồng bộ làm xấu không gian kiến trúc của tuyến đường (trường hợp khu đất có diện tích nhỏ, chiều rộng hẹp so với chiều dài…). Từ đó, UBND TP giao Sở Quy hoạch Kiến trúc chỉ đạo trung tâm thông tin quy hoạch thuộc Sở phải hoàn chỉnh đồ án thiết kế đô thị và quy chế xây dựng trên tuyến đường này, trình UBND TP ngay trong tháng 9. Đặc biệt, “không để tái lập tình trạng công trình cùng dãy phố không thống nhất về chiều cao, hình thức kiến trúc, nhà siêu mỏng như tuyến Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Trường Chinh…” - TP lưu ý.

Ngoài ra, TP còn nhắc nhở Sở Quy hoạch Kiến trúc phải có giải pháp đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch và nâng cao chất lượng các đồ án, lấy ý kiến các chuyên gia đầu ngành, thuê tư vấn nước ngoài thực hiện. Cơ quan này cần sớm rút kinh nghiệm công tác lập quy hoạch và quản lý xây dựng tại khu trung tâm hiện hữu để tiếp tục triển khai cho những khu vực khác, hình thành các khu đô thị vệ tinh theo quy hoạch chung của TP.

Ngoài ra, trong văn bản, TP cũng nhận xét công tác lập quy hoạch, quản lý xây dựng đô thị, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội còn hạn chế so với yêu cầu, cần phải tập trung khắc phục.

Cafeland.vn - Theo Cẩm Tú (Pháp Luật)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland