CafeLand - Tổng kết 5 năm thực hiện Luật Công chứng trên địa bàn, UBND Thành phố đề xuất cần tiếp tục duy trì quy định bắt buộc công chứng hợp đồng nhà, đất.

Theo UBND Thành phố, mặc dù có quan điểm cho rằng cần bãi bỏ yêu cầu bắt buộc công chứng đối với một số loại hợp đồng về nhà, đất ở vì khi cấp giấychứng nhận quyền sở hữu nhà ở, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy đã thực hiện việc kiểm tra.

Tuy nhiên, UBND Thành phố cho rằng phương án này có một số điểm bất cập như: Cơ quan cấp giấy tuy có kiểm tra hồ sơ nhưng không kiểm tra và không thể kiểm tra các yếu tố khác của giao dịch như người giao dịch có đúng là người có tên trên giấy, có đủ năng lực hành vi dân sự, có tự nguyện tham gia giao dịch...

Ngoài ra, tình hình tội phạm có liên quan đến làm giả giấy tờ, tài liệu về quyền sở hữu nhà, giả người để thực hiện công chứng,... có dấu hiệu tăng và ngày càng tinh vi, phức tạp.

Do đó, UBND Thành phố đề xuất Bộ Tư pháp vẫn tiếp tục duy trì quy định các hợp đồng giao dịch về nhà, đất phải được công chứng…

9 loại Hợp đồng nhà đất cần phải có công chứng

1- Thế chấp quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất;

2- Góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất;

3- Chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất;

4- Tặng cho quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất;

5- Mua bán nhà ở;

6- Đổi nhà ở;

7- Tặng cho nhà ở;

8- Thế chấp nhà ở;

9- Góp vốn bằng nhà ở.

N.Đăng Theo TP.HCM Portal
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.