Ngày 19-11, trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ông Huỳnh Xuân Thụ, Giám đốc Trung tâm thông tin quy hoạch - Sở Quy hoạch kiến trúc TPHCM, cho biết đồ án thiết kế đô thị tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài và đồ án thiết kế đô thị tuyến xa lộ Hà Nội ngoài đã hoàn tất và sẽ trình UBND TPHCM trong vài ngày tới.
Phối cảnh một đoạn xa lộ Hà Nội theo đồ án thiết kế đô thị cảnh quan dọc tuyến đường này. Nguồn: Sở Quy hoạch kiến trúc TPHCM

“Hai đồ án này, sau khi được phê duyệt, sẽ là cơ sở để các quận, huyện có hai tuyến đường đi qua làm cơ sở cấp phép xây dựng cho người dân (có nhà dọc theo hai tuyến đường)”, ông Thụ nói. Thực tế, từ năm 2010 việc cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ thuộc mặt tiền hai tuyến đường này đã bị ngưng trệ vì “để chờ phương án thiết kế đô thị”.

Theo ông Thụ, việc chậm trễ trong công tác cấp phép xây dựng gây bức xúc và ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân; đó là chưa kể, do nhiều nhà ở hai trên tuyến đường này chưa được cấp phép xây dựng mới (chỉ sửa chữa, cải tạo theo hiện trạng) nên ảnh hưởng đến mỹ quan dọc tuyến đường.

Được biết, đồ án thiết kế tuyến xa lộ Hà Nội chia thành 11 khu vực, đồ án thiết kế đô thị tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài được chia thành 15 khu vực với chỉ tiêu xây dựng, kiến trúc, cảnh quan được quy định rất chi tiết, cụ thể và được giới chuyên môn đánh giá là đẹp, khoa học và có tính khả thi.

Tuy nhiên, khi chưa thu hút được các nhà đầu tư thực hiện theo đồ án thiết kế, thì theo ông Thụ người dân vẫn được quyền xây dựng nhà ở riêng lẻ bình thường theo Quyết định 21 của TPHCM. Theo đó, đối với những thửa đất nhỏ sẽ được phép xây dựng một trệt một lầu; đối với thửa đất trên 36 mét vuông được xây dựng một trệt, một lửng, hai lầu.

Ông Thụ cho biết, đồ án thiết kế đô thị tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài cũng như đồ án thiết kế đô thị tuyến xa lộ Hà Nội khuyến khích người dân nhập những thửa đất nhỏ lại hoặc hợp khối kiến trúc để tạo mỹ quan đô thị. Cụ thể, nếu hai căn nhà có diện tích nhỏ hợp khối lại sẽ được cấp phép xây dựng nhiều tầng hơn.

Đối với những khu vực được quy hoạch thành các trung tâm thương mại, đất công cộng… người dân vẫn được cấp phép xây dựng theo Quyết định 21. Tuy nhiên, về lâu dài khi có nhà đầu tư, chính quyền thành phố sẽ ưu tiên để thưc hiện theo thiết kế đô thị. Khi đó, người dân sẽ được bồi thường thỏa đáng - nhà đầu tư sẽ thương lượng với người dân.

Đá Bàn (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.