Hàng loạt các dự án trọng điểm của TP. Vũng Tàu đã hoàn thành thủ tục đầu tư, đấu thầu nhưng chưa thể thi công do chưa có mặt bằng. Tình trạng này khiến chủ đầu tư và nhà thầu đều sốt ruột, đồng thời làm cho tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản của thành phố bị ảnh hưởng.

TP. Vũng Tàu: Không có mặt bằng, hàng loạt dự án rơi vào bế tắc

Tại khu đất dự kiến triển khai xây dựng Khu tái định cư AIII (phường 12), hiện nay có rất nhiều hộ dân đang sinh sống, vì vậy công tác giải phóng mặt bằng sẽ hết sức nan giải


Đấu thầu xong vẫn tiếp tục "ngâm"


Trường THCS phường 12 đã được UBND tỉnh ra quyết định phê duyệt dự án từ tháng 10 – 2005. Theo đó, ngôi trường sẽ được xây dựng trên diện tích rộng 19.543m2, với các hạng mục chính như: khối phòng học gồm 30 phòng, khối học bộ môn, nhà đa năng và các hạng mục phụ trợ khác gồm nhà bảo vệ, nhà để xe cho học sinh, đường giao thông nội bộ, hệ thống cấp điện, nước. Tổng mức đầu tư cho dự án hơn 25 tỷ đồng. Sau một thời gian hoàn tất các thủ tục đầu tư xây dựng, trong năm 2011, dự án đã được đưa ra đấu thầu. Theo dự kiến, công trình sẽ thi công và hoàn thành trong vòng 18 tháng. Thế nhưng, kể từ khi đấu thầu cho đến nay, dự án vẫn “án binh bất động”, với nguyên do nhà thầu vẫn chưa có mặt bằng để thi công.


Qua tìm hiểu được biết, tổng số hộ phải giải tỏa tại dự án này là 26 hộ. Thời gian qua, UBND TP. Vũng Tàu đã ban hành quyết định bồi thường cho 26 hộ. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tiến hành chi trả 3 lần cho những hộ dân nhưng kết quả chỉ có 14 hộ nhận tiền và bàn giao mặt bằng, còn lại 12 hộ chưa nhận tiền vì không đồng ý với mức bồi thường.


Tương tự, Trường THCS phường 5 đã được tổ chức đấu thầu vào cuối năm 2010. Dự án đã hoàn tất ký kết hợp đồng thi công công trình, đã chỉ định thầu và ký các hợp đồng tư vấn khác liên quan đến công tác xây dựng công trình, hiện nhà thầu chỉ chờ mặt bằng để khởi công công trình.


Theo ông Chữ Hoàng Trường Sơn, Giám đốc Ban Quản lý dự án TP. Vũng Tàu, đến nay UBND TP. Vũng Tàu đã ban hành toàn bộ quyết định về việc phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân có đất và vật kiến trúc phải giải tỏa khi Nhà nước thu hồi đất để xây dựng công trình: Trường THCS phường 5 và Trường THCS phường 12. Tuy nhiên đến nay một số hộ dân vẫn chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và không đồng ý bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để triển khai thi công. Ông Sơn cho biết, Ban Quản lý dự án sẽ kiến nghị UBND TP. Vũng Tàu cho phép lập thủ tục cưỡng chế bắt buộc bàn giao mặt bằng đối với các hộ không đồng ý bàn giao mặt bằng.


TP. Vũng Tàu: Không có mặt bằng, hàng loạt dự án rơi vào bế tắc

Khu đất để xây dựng Trường THCS phường 12 vẫn chưa giải phóng mặt bằng được, vì vậy dù dự án đã đấu thầu từ nửa năm qua, nhưng nhà thầu vẫn đang chờ mặt bằng để thi công công trình.


Không chỉ có các dự án trường học bị ngưng trệ mà các dự án xây dựng các khu tái định cư cũng phải “án binh bất động” do vướng bồi thường giải tỏa. Điển hình là dự án Khu tái định cư Tây Bắc đường AIII. Đây là một trong những dự án có quy mô lớn được triển khai xây dựng trên diện tích rộng 24,8ha nhằm giải quyết nhu cầu về nhà ở cho những hộ dân bị thu hồi đất để xây dựng công trình quốc phòng, an ninh, lợi ích công cộng trên địa bàn TP. Vũng Tàu. Tuy nhiên dự án hiện đang gặp rất nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Chiều 6 -7, theo chân cán bộ phòng bồi thường giải tỏa của Ban Quản lý dự án TP. Vũng Tàu xuống khu đất dự định sẽ xây dựng Khu tái định cư Tây Bắc đường AIII ở hẻm 1216 đường 30-4, phóng viên ghi nhận số hộ dân đang sinh sống dày đặc ở trong khu vực giải tỏa của dự án. Vị cán bộ của Ban này cho biết, vào thời điểm tháng 5 – 2010 qua khảo sát chỉ có khoảng 160 căn nhà trên diện tích 24ha, nhưng vào thời điểm này số lượng nhà “mọc” lên rất nhiều do có nhiều thửa đất đã được phân lô bán cho nhiều chủ khác nhau. Vì vậy, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đối với các hộ dân ở vùng dự án trong thời gian tới sẽ rất khó.


Cũng trong tình trạng này là dự án Khu tái định cư Trung tâm văn hóa thể thao Bàu Trũng. Dự án đã hoàn thành thủ tục xây dựng, chỉ chờ giải phóng mặt bằng để thi công.


Và những hệ lụy ...


Theo ông Chữ Hoàng Trường Sơn, không chỉ có các dự án trên mà hiện nay toàn bộ các dự án do UBND TP. Vũng Tàu làm chủ đầu tư khi tiến hành công tác giải phóng mặt bằng đều gặp phải những khó khăn, vướng mắc trong công tác kiểm kê, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Ngoài các nguyên nhân do các hộ dân không hợp tác trong quá trình kiểm kê, bồi thường còn có nguyên nhân do không có sự hợp tác thống nhất giữa các đơn vị có liên quan dẫn đến công tác bồi thường chậm. Thêm vào đó, hiện nay trên địa bàn TP. Vũng Tàu có rất nhiều dự án đang và chuẩn bị đầu tư xây dựng, nhưng việc bố trí các hộ dân vào các khu tái định cư rất bị động. Vì vậy, người dân không chịu bàn giao mặt bằng do còn chờ được cấp tái định cư, ổn định chổ ở mới.


Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Vũng Tàu, 6 tháng đầu năm nay, tình hình thực hiện đầu tư và tỷ lệ giải ngân đối với các công trình xây dựng cơ bản do UBND TP. Vũng Tàu ủy quyền cho ban thực hiện đạt khá thấp. Cụ thể, nguồn vốn ngân sách tỉnh được giao cho 31 công trình được triển khai trên địa bàn thành phố là 94,9 tỷ đồng, nhưng đến hết tháng 6, tổng số vốn thanh toán chỉ đạt 14,6 tỷ đồng, đạt khoảng 15,4% kế hoạch. Riêng đối với các dự án được đầu tư bằng vốn ngân sách thành phố chỉ có 9 công trình, với tổng số vốn kế hoạch được giao trong năm hơn 13,3 tỷ đồng, nhưng 6 tháng đầu năm số vốn thanh toán chỉ đạt 9,2% kế hoạch.


Ngoài việc ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn xây dựng cơ bản, việc chậm triển khai các dự án còn kéo theo tổng mức đầu tư tăng thêm từ 5% – 7% do giá vật tư xây dựng công trình ngày một tăng lên, vì vậy chúng tôi rất lo lắng và mong muốn sớm có mặt bằng thi công để nhà thầu thực hiện dự án – ông Sơn nói.

Theo Phúc Minh (Bà Rịa - Vũng Tàu)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.