Các vụ sập nhà liên tiếp do thi công cao ốc, công trình xây dựng tại TP. Hồ Chí Minh thời gian gần đây đặt ra quan ngại đặc biệt về vai trò của công tác quản lý Nhà nước đối với chất lượng nhà đầu tư, nhà thầu xây dựng,...

Cách đây chưa lâu, vụ sập nhà ngay giữa trung tâm quận 1 do xây cao ốc tưởng chừng chỉ là sự cố hi hữu thì tới tháng 5-2011, công trình số 9-11 Tôn Đức Thắng (quận 1) với quy mô 2 tầng hầm và 34 tầng trong quá trình thi công tầng hầm đã khiến nhà dân bị sập, rất may không có thiệt hại về người. Sau liên tiếp các vụ sập nhà do năng lực thi công của nhà thầu, cùng với những yếu kém trong giám sát thi công đã đặt ra những vấn đề cấp bách đối với đô thị TP. Hồ Chí Minh.


Theo Tiến sĩ Lê Quang Hùng, Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng xây dựng (Bộ Xây dựng), hiện nay tại Việt Nam có khoảng trên 1.000 nhà thầu tư vấn, thiết kế và trên 6.000 nhà thầu xây dựng. Tuy nhiên, năng lực của các nhà thầu này đến đâu thì đến nay chưa có cơ quan, đơn vị nào đứng ra thẩm định. Do thiếu thông tin về nhà thầu, nhiều công trình không chọn được nhà thầu đúng năng lực dẫn tới nguy cơ cao về sự cố có thể xảy ra. "Mỗi năm cả nước có khoảng 250 – 300 người thiệt mạng do tai nạn trên các công trường xây dựng. Trong khi đó, việc xử lý các nhà thầu kém năng lực mới chỉ dựng lại ở các biện pháp hành chính”, Tiến sĩ Hùng cho biết.


Đề xuất giải pháp xung quanh vấn đề này, Tiến sĩ Lê Quang Hùng đề nghị Bộ Xây dựng và các Ban ngành chức năng cần có cơ chế cấp phép chứng chỉ hành nghề xây dựng để kiểm soát năng lực của nhà thầu. "Phải sát hạch nhà thầu và công khai trên phương tiện thông tin đại chúng để chủ đầu tư có thông tin trong quá trình chọn nhà thầu”, ông Hùng lưu ý.


Một số kiến nghị cũng cho rằng, từ năm 2006, Bộ Xây dựng đã có chỉ thị về quản lý chất lượng các công trình xây dựng của chủ đầu tư là tư nhân thì nay cũng cần thiết phải mở rộng phạm vi quản lý đối với tất cả các nhà thầu, cùng với đó là các chế tài "siết chặt” về cấp phép xây dựng.

Theo Lê Anh (Đại đoàn kết)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.