Chủ đầu tư các dự án có nhiều lợi thế trong kinh doanh trên địa bàn TP. Cần Thơ phải thực hiện việc ký quỹ để nâng cao trách nhiệm, đảo bảo dự án được triển khai đúng tiến độ.
Theo Quyết định số 27/2012/QĐ-UBND của UBND TP. Cần Thơ quy định về việc ký quỹ thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn, đối tượng phải thực hiện ký quỹ là các dự án du lịch, dịch vụ, cao ốc văn phòng, nhà ở thương mại, khu đô thị, khu công nghiệp, cụm công nghiệp và một số dự án khác theo quyết định của UBND Thành phố.

Đối với các dự án có sử dụng đất đã được chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc được cấp giấy chứng nhận đầu tư, nay xin gia hạn thời gian thực hiện, thì chủ đầu tư cũng phải cam kết về tiến độ và thực hiện ký quỹ.

Các dự án đầu tư theo hình thức xây dựng - khai thác - chuyển giao (BOT), xây dựng - chuyển giao (BT), xây dựng - chuyển giao - khai thác (BTO), dự án thực hiện theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất, dự án sử dụng đất do nhà đầu tư tự nhận chuyển nhượng quyền sử dụng… không phải thực hiện ký quỹ.

Khoản ký quỹ mà nhà đầu tư phải nộp cho TP. Cần Thơ bằng 3% tổng mức đầu tư theo giấy chứng nhận đầu tư. Tuy nhiên, trước mắt, tạm tính khoản thu này bằng 3% tổng mức đầu tư theo khái toán dự án, bao gồm: chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, chi phí tiền sử dụng đất, chi phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật trong hàng rào cho toàn bộ dự án được nêu trong chủ trương đầu tư. Sau khi có giấy chứng nhận đầu tư, khoản này được tính toán lại, nếu có chênh lệch thì chủ đầu tư nộp thêm hoặc TP. Cần Thơ hoàn trả lại cho chủ đầu tư.

Theo Quyết định số 27/2012/QĐ-UBND, chủ đầu tư phải nộp tiền ký quỹ trong vòng 20 ngày làm việc, sau khi được chấp thuận chủ trương đầu tư. Quá thời hạn trên mà chủ đầu tư chưa thực hiện ký quỹ, thì sẽ bị thu hồi chủ trương đầu tư.

Nếu chủ đầu tư triển khai dự án theo đúng tiến độ, số tiền ký quỹ được hoàn trả 50% sau khi hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, các thủ tục đất đai và khởi công xây dựng dự án. Số tiền ký quỹ còn lại sẽ được hoàn trả sau khi dự án hoàn thành công tác xây dựng cơ bản để chuyển sang giai đoạn kinh doanh, khai thác. Tiền lãi gửi ngân hàng của số tiền ký quỹ sẽ được trả cho chủ đầu tư cùng với tiền ký quỹ. Nếu chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết, số tiền ký quỹ sẽ bị tịch thu và khoản tiền này được ưu tiên sử dụng cho mục đích phúc lợi, an sinh xã hội ở nơi bị ảnh hưởng bởi dự án…

Đây là biện pháp nhằm lựa chọn chủ đầu tư có thực lực về tài chính, có quyết tâm đầu tư và khuyến khích các chủ đầu tư thực hiện nhanh các dự án trên địa bàn TP. Cần Thơ, tránh tình trạng nhà đầu tư không triển khai theo cam kết, chuyển nhượng dự án khi chưa hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư,… ảnh hưởng đến đời sống người dân và gây lãng phí nguồn tài nguyên đất.

Thực tế thời gian qua, trên địa bàn TP. Cần Thơ đã có không ít dự án sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, chủ đầu tư chậm hoặc không triển khai, gây nhiều khó khăn và bức xúc cho người dân. Chính quyền địa phương cũng mất rất nhiều thời gian để làm việc với nhà đầu tư, đốc thúc triển khai dự án. Điển hình trong số đó là Dự án Nhà máy Lọc dầu Cần Thơ, với vốn đầu tư đăng ký ban đầu là 538 triệu USD, diện tích đất thuê lên đến 250 ha. Dự án này được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ tháng 5/2008, nhưng đến nay vẫn nằm trên giấy. Ngành chức năng đang xem xét việc thu hồi dự án này.

Tương tự, Dự án Trung tâm Điện ảnh và Dịch vụ văn hóa (quy mô 25 tầng, có chủ trương đầu tư từ năm 2005), Dự án Cao ốc Xuân Quang Plaza (quy mô 33 tầng, có chủ trương đầu tư từ năm 2007), Dự án Khách sạn Thanh Trà (5 sao)… cũng thuộc diện chậm triển khai.

Trước đó, UBND cũng đã ra quyết định thu hồi hàng chục dự án khu dân cư, dịch vụ du lịch, chậm triển khai, trong đó có Dự án Sân golf quy mô 94 ha. Dự án này có chủ trương đầu tư từ năm 2004 và được cấp chứng nhận đầu tư vào năm 2008, nhưng từ khi có chủ trương đến lúc thu hồi, Dự án chỉ làm được mỗi việc lập quy hoạch chi tiết 1/500.

Theo Phú Khởi (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.