Theo quy định của nghị định 69 của Chính phủ, giá đất để tính tiền thuê đất phải sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường.

Tuy nhiên, theo kiến nghị của UBND TP.HCM vừa gửi bộ Tài chính, việc xác định giá đất như trên chỉ phù hợp trong trường hợp thuế đất để sử dụng vào mục đích xây dựng nhà ở, trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng cho thuê…; còn đối với các dự án thuê đất nhằm mục đích sản xuất, nếu tiền thuê đất xác định theo giá thị trường sẽ làm tăng giá thành trong hoạt động sản xuất, từ đó tăng chỉ số giá tiêu dùng trên thị trường, không khuyến khích sản xuất.


Việc xác định giá thuê đất theo giá thị trường
phải dựa trên các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc.

Việc xác định giá thuê đất theo giá thị trường phải dựa trên các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc, nên đối với trường hợp sử dụng đất theo hiện trạng để hoạt động sản xuất kinh doanh, việc xác định giá thuê đất sẽ kéo dài thời gian ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp và giá thành sản phẩm.

Mặt khác, UBND thành phố cho rằng, nếu chỉ áp dụng giá thuê đất tính theo giá đất thị trường đối với trường hợp thuê đất mới, còn các trường hợp điều chỉnh đơn giá thuê đất thì được áp dụng theo giá đất do UBND cấp tỉnh quy định, và công bố hàng năm trong trường hợp giá đất của năm năm biến động không quá 20% như dự thảo ban đầu của bộ Tài chính là không công bằng.

UBND thành phố cũng cho rằng, ở thành phố có nhiều dự án thời gian bồi thường giải phóng mặt bằng kéo dài, trải qua nhiều giai đoạn với những chính sách về tài chính đất đai khác nhau. Thời điểm giao đất trên thực tế và theo quyết định tạm giao đất để thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng có khi chênh lệch nhau đến mười năm, nên không thể áp dụng cào bằng một giá đất để tính thu tiền sử dụng đất.

Ngoài ra, hiện chưa có hướng dẫn cụ thể về việc xác định thời điểm để tính thu tiền sử dụng đất, nên phát sinh nhiều vướng mắc trong thực tế. Đối với trường hợp thu tiền sử dụng đất ở của hộ gia đình, cá nhân, UBND thành phố cho biết, vào tháng 7/2010, văn bản của Thủ tướng đã hướng dẫn tính tiền sử dụng đất theo giá đất do UBND tỉnh công bố hàng năm cho trường hợp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích trong hạn mức đất ở, tuy nhiên, đối với phần diện tích đất ở ngoài hạn mức vẫn chưa có hướng dẫn.

UBND TP.HCM đề xuất thu tiền sử dụng đất theo bảng giá đất ban hành hàng năm đối với trường hợp Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất, hoặc cho phép chuyển mục đích thành đất ở (không khống chế hạn mức).
Cafeland.vn - Theo SGTT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland