Phó chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại hội nghị tổng kết 10 năm sắp xếp DNNN chiều nay 25-9 - Ảnh: Văn Nam
Đây là thông tin được Phó chủ tịch UIBND thành phố Lê Mạnh Hà nêu ra tại hội nghị tổng kết 10 năm sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước (giai đoạn 2001 - 2011) diễn ra chiều nay (25-9).
Theo ông Hà, thời gian tới, trong quá trình bán phần vốn nhà nước của các DNNN thuộc thành phố quản lý, nếu bán đấu giá được các mặt bằng của doanh nghiệp sẽ giúp mang lại nguồn vốn lớn hơn cho thành phố.
Ông Hà cho rằng nguồn mặt bằng của các DNNN có phần vốn nhà nước cần bán thuộc diện cổ phần hóa là rất lớn.
Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Hoàng, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Văn hóa Sài Gòn cho biết, hiện đơn vị này đang rất lúng túng trong xử lý bán phần vốn nhà nước của một doanh nghiệp trực thuộc là Công ty cổ phần Cơ khí ngành in, đã bị lỗ 2 năm qua.
Theo ông Hoàng, công ty mẹ chưa thể bán phần vốn nhà nước của công ty này bởi khó xác định giá trị 2 khu đất mà đơn vị này đang sở hữu trên đường Hải Thượng Lãng Ông (quận 5) và đường Pasteur (quận 1).
Theo UBND thành phố, thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục cổ phần hóa 68/91 doanh nghiệp nhà nước. Theo đó, giai đoạn 2012 - 2015 sẽ cổ phần hóa 31 doanh nghiệp và 37 doanh nghiệp sẽ được cổ phần hóa sau 2015.
UBND thành phố cho biết 10 năm qua, thành phố đã cổ phần hóa được 195 doanh nghiệp nhà nước, chuyển đổi thành công ty TNHH một thành viên 90 doanh nghiệp, giải thể 11 doanh nghiệp, phá sản 11 doanh nghiệp, bàn giao cho người lao động 2 doanh nghiệp ...
Việc cổ phần hóa DNNN đã giúp huy động thêm gần 4.830 tỉ đồng vốn xã hội vào doanh nghiệp nhà nước để tạo ra mô hình doanh nghiệp đa sở hữu. Nếu cách đây 10 năm lương bình quân của DNNN khoảng 1 triệu đồng/tháng thì nay đã tăng lên 7,9 triệu đồng/tháng (tăng gấp 7,4 lần).
Ông Lê Mạnh Hà cho biết kế hoạch trong năm 2012, tất cả các DNNN thuộc thành phố sẽ xây dựng xong đề án tái cơ cấu từng doanh nghiệp.
Ông Hà nhấn mạnh rằng, việc tái cơ cấu DNNN thành phố trong thời gian tới sẽ không chạy theo số lượng mà phải "bắt bệnh" cho từng doanh nghiệp, xem xét đến hiệu quả kinh doanh của từng doanh nghiệp theo hướng chuyển đổi sang sử dụng công nghệ cao, xây dựng được thương hiệu riêng cho các doanh nghiệp lớn tại TPHCM.