Chiều qua, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Trần Đức Học khẳng định đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra Xây dựng phối hợp UBND quận Đống Đa, Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội khắc phục tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo tràn lan trên tuyến đường Hoàng Cầu - Ô Chợ Dừa...

La liệt nhà siêu mỏng, siêu méo trên tuyến Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu. Anh: Minh Tuấn

Ông Trần Đức Học cho biết, Sở Xây dựng Hà Nội đã yêu cầu UBND quận Đống Đa và chủ đầu tư tuyến đường là Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội khi xây dựng tuyến đường không được xảy ra tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo.

Trường hợp nếu để xảy ra tình trạng này thì phải có biện pháp xử lý ngay. Trách nhiệm của Sở Xây dựng là cơ quan tham mưu cho thành phố để xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo và hỗ trợ quận, huyện trong xử lý tình trạng này.

Cũng theo ông Học, để xảy ra tình trạng này có trách nhiệm của chủ đầu tư là Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội. “Ngay từ 6 tháng trước, Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản nhắc nhở các bên liên quan khi xây dựng tuyến đường”- ông Học cho hay.

Sở Xây dựng đã yêu cầu UBND quận Đống Đa ngay sáng ngày 18/1 phải có báo cáo đầy đủ về tình trạng siêu mỏng, siêu méo trên tuyến đường Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu và ngay sau đó Sở Xây dựng Hà Nội sẽ có báo cáo gửi UBND thành phố.

Ông Học nhấn mạnh: Quan điểm chỉ đạo của Sở Xây dựng là phải xử lý triệt để tình trạng siêu mỏng, siêu méo trên tuyến đường này. Thứ nhất, với những công trình siêu mỏng, siêu méo mà người dân vừa tự xây dựng trên tuyến đường thì UBND quận phải tổ chức vận động người dân tự tháo dỡ.

Trường hợp người dân không tự tháo dỡ thì UBND quận phải cưỡng chế tháo dỡ ngay. Thứ hai, những lô đất lẽ ra phải thu hồi cùng lúc với làm con đường mà chưa thu hồi thì UBND quận phải làm ngay thủ tục để thu hồi.

Trong lúc chờ thành phố ra quyết định thu hồi thì phải giữ nguyên trạng như sau khi cắt xén làm tuyến đường. Một số công trình trước đây nằm trong khu dân cư nhưng quá nhỏ, kích thước không phù hợp gây phản cảm thì cũng phải thu hồi. Trong lúc chưa thu hồi xong thì phải có biện pháp che lại đảm bảo mỹ quan cho tuyến phố.

Ông Học thừa nhận, để xảy ra tình trạng tràn lan nhà siêu mỏng, siêu méo trên tuyến Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu thì lỗi chủ yếu thuộc về các cơ quan quản lý nhà nước và chủ đầu tư tuyến đường.

“UBND quận Đống Đa đã từng đề nghị Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội khi thu hồi đất để làm đường thì phải đồng thời thu hồi những diện tích không đủ điều kiện xây dựng nhà. Tuy nhiên thực tế vẫn xảy ra tình trạng này, Ban Quản lý dự án lại chỉ thu hồi theo đường thẳng”- ông Học nói.

Được biết, ngay từ sáng qua, 17/1, các lực lượng chức năng của quận Đống Đa đã ra quân xử lý tình trạng siêu mỏng, siêu méo trên tuyến đường Ô Chợ Dừa-Hoàng Cầu. UBND phường Ô Chợ Dừa cho biết, đến nay trên tuyến đường có 32 trường hợp có diện tích đất quá nhỏ, không đủ điều kiện xây dựng. Trong đó, 20 trường hợp đã tiến hành hợp khối và 12 trường hợp chưa hợp khối.

Ngoài ra còn có 11 trường hợp nhà chính nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng nhưng nhà phụ (diện tích nhỏ hơn 15m2) nằm ngoài chỉ giới giải phóng mặt bằng; 15 trường hợp khác không đủ điều kiện hợp khối đề nghị phải thu hồi.

Trước đó, khi xây dựng tuyến đường nối từ Ô Chợ Dừa đến Đại Cồ Việt đã để xảy ra 75 trường hợp nhà siêu mỏng, siêu méo. Kể từ năm 2006 đến nay UBND quận Đống Đa mới lập được phương án xử lý đối với 28 trường hợp.
Minh Tuấn (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.