Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết, cắt giảm đầu tư công không phải Nhà nước thu lại số vốn đã bố trí cho bộ, ngành địa phương mà để các ngành, địa phương tự điều chỉnh số vốn đã đăng ký cắt giảm vào danh sách công trình, dự án quan trọng được ưu tiên vốn.
Phát biểu tại Hội trường Quốc hội ngày 28/10, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh (đại biểu tỉnh Lai Châu) cho biết, những công trình, dự án quan trọng trên được quy định lần lượt là các công trình phòng chống thiên tai, bão lũ, các công trình cấp bách về an ninh quốc phòng và công trình phục vụ cho chương trình nông thôn mới.

Theo Nghị quyết 11, Chính phủ không cho phép khởi công mới dự án để tránh tiếp tục dàn trải đầu tư mà chỉ tập trung vào những công trình cấp thiết, những công trình có khả năng hoàn thành trong năm 2011. Chính phủ chia sẻ với các địa phương khi đã bỏ ra nhiều công sức chuẩn bị đầu tư thiết kế, phê duyệt, giải phóng mặt bằng, chuẩn bị đấu thầu cho các dự án của năm 2011 nay phải đình lại. Tuy nhiên, đây là biện pháp bắt buộc để chúng ta kiềm chế lạm phát, và Chính phủ cũng đã nhận được sự đồng thuận cao của các địa phương, bộ, ngành.


Với các công trình kiên cố hóa trường, lớp, nhà công vụ giáo viên… bệnh viện, trường học nhỏ của các địa đang làm dở dang, Nghị quyết 11 không cắt vốn mà chỉ yêu cầu địa phương tự sắp xếp lại vốn đã bố trí năm 2011, dồn cho những công trình được ưu tiên hoàn thành để tránh lãng phí.


Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, bố trí vốn đầu tư năm 2011 chỉ chiếm 34% so với GDP đầu tư xã hội (2 năm trước là 42%).


Về dư luận cũng như kiến nghị của một số đại biểu cho rằng Chính phủ không cắt giảm vốn của các công trình do Bộ Giao thông vận tải quản lý, Bộ trưởng Bùi Quảng Vinh lý giải, Bộ Giao thông vận tải hàng năm đều thiếu vốn, nên năm nào cũng phải ứng vốn của năm sau. Nghị quyết 11 không cho ứng trước, Bộ này đã phải sắp xếp vốn năm 2011 để tập trung cho những công trình hoàn thành ngay trong năm 2011. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá Bộ Giao thông vận tải đã làm rất tốt việc cắt giảm, tập trung đầu tư, mặc dù việc này dẫn đến hàng loạt dự án bị đình lại.


Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cũng cho biết, đến tháng 4/2011, Bộ đã không còn kinh phí đầu tư giao thông vì không được ứng vốn của năm 2012. Bộ trưởng Đinh La Thăng mong các địa phương và nhân dân thông cảm vấn đề này, vì mục tiêu chung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.


Tuy nhiên, Bộ Giao thông giao thông vận tải cũng đang cố gắng tìm mọi giải pháp để khắc phục việc thiếu vốn xây dựng hạ tầng, để vừa thực hiện được Nghị quyết 11 của Chính phủ, vừa đảm bảo được giao thông cho người dân và nền kinh tế.

Theo Thành Chung- Nhật Bắc (Chính phủ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.