20/09/2010 2:33 AM
Một trong những động thái mới nhất của lãnh đạo tỉnh nhằm thúc đẩy sự phát triển ngành du lịch, dịch vụ là đòi lại cảng Chân Mây và quyết tâm thực hiện dự án liên doanh với nước ngoài để mở rộng sân bay quốc tế Phú Bài.

Ngày 14.11.2007, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1541/QĐ-TTg) điều chuyển cảng nước sâu Chân Mây thuộc Khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô, cho Tập đoàn Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin) quản lý. Tuy nhiên chỉ sau 3 năm, mới đây, UBND tỉnh lại gửi văn bản trình Thủ tướng Chính phủ để đòi lại cảng Chân Mây.

Ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh giải thích lý do đòi lại cảng Chân Mây: “Thời điểm năm 2007, chúng tôi chuyển giao cảng cho Vinashin với mong muốn đơn vị này sẽ giúp cảng phát huy hết công suất (1 triệu tấn/ năm). Tuy nhiên khi việc này đã thực hiện được thì lại phát sinh việc mới là hiện cảng đang quá tải, hàng hoá ứ đọng. Tỉnh muốn nâng cấp, xây thêm cầu cảng số 2 để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hoá và khách du lịch biển thì Vinashin, với tình hình như hiện nay lại không thể nào đáp ứng được”.


Cảng Chân Mây đã vượt công suất thiết kế ban đầu 1 triệu tấn/ năm.

Song song với việc mở rộng cảng Chân Mây, UBND tỉnh cũng đang gấp rút đầu tư nâng cấp, mở rộng sân bay quốc tế Phú Bài để hướng đến việc đón khách du lịch nước ngoài qua những chuyến bay thẳng. Dù từ năm 2007, sân bay Phú Bài được Chính phủ công nhận là cảng hàng không quốc tế. Tuy nhiên từ đó đến nay, mới chỉ duy nhất một lần cảng hàng không quốc tế này đón...máy bay quốc tế (chuyên cơ của thị trưởng Paris bay thẳng từ Pháp sang).

Theo ông Ngô Văn Tuân, Giám đốc Sở GTVT hiện sân bay quốc tế Phú Bài đang được đầu tư mở rộng nhà ga từ 3.000m2 lên trên 3.500m2 với tổng kinh phí hơn 8 tỉ đồng, đảm bảo phục vụ cùng lúc cho 650 khách đi trong nước và 200 khách đi quốc tế, tương đương với 4 chuyến bay.

Trước đó, từ năm 2000 đến nay, sân bay Phú Bài liên tục được đầu tư nâng cấp. Đường băng được kéo dài và mở rộng; tần suất bay được nâng lên 8 chuyến/ngày; lượng khách thông qua cảng hàng không Phú Bài tăng bình quân khoảng 18% mỗi năm; trong đó, lượng khách quốc tế chiếm hơn 65%.

Song song với việc mở rộng nhà ga, tỉnh đang trình Bộ GTVT một dự án lớn hơn, nằm trong quy hoạch tổng thể nâng cấp sân bay Phú Bài đã được Chính phủ phê duyệt với tổng kinh phí khoảng 17.250 tỉ đồng. “Hiện dự án chúng tôi đã trình lên Bộ GTVT chờ phê duyệt và sau khi phê duyệt, chúng tôi sẽ kêu gọi đầu tư”, ông Tuân nói.

Theo ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh: Mặc dù việc nâng cấp sân bay quốc tế Phú Bài hiện đang gặp khó khăn về vốn..., Quan điểm của chúng tôi là bằng mọi cách phải tháo gỡ để thực hiện. Bởi hiện muốn phát triển du lịch, dịch vụ Huế thì phải cần nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố rất quan trọng là phát triển giao thông đối ngoại”, ông Cao nói.

Cafeland.vn - Theo Hoàng Văn Minh (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland