28/12/2010 4:12 AM
Thông tin tới đây Hà Nội sẽ khủng hoảng thừa căn hộ chung cư khiến nhiều người phải giật mình. Không giật mình sao được trong khi nhu cầu nhà ở cho người dân đang tăng cao, hàng vạn đôi vợ chống trẻ, công nhân, sinh viên - những người có thu nhập thấp… đang phải đi thuê nhà ở chật vật thì sao lại có chuyện… thừa nhà? Quả là một nghịch lý không thể chấp nhận.
Có một thực tế hiện nay là, trong khi đa số người dân với thu nhập trung bình thì hàng trăm dự án xây dựng nhà ở đều hướng đến phân khúc thị trường chung cư cao cấp. Với 1m2 lên đến 2.000USD, thấp thì cũng đến 1.000USD, có nghĩa là người muốn sở hữu một căn hộ ít nhất cũng phải có trên dưới 2 tỷ đồng. Với đại đa số người dân đô thị có thu nhập bình quân 5 - 10 triệu đồng/tháng thì việc có một căn hộ để ở chỉ là giấc mơ. Cung - cầu không gặp nhau sẽ xảy ra tình trạng “thừa” nhà ở. Vậy, cần giải bài toán này như thế nào?

Thực tế cho thấy, đa số các nước phát triển như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, hay Singapore… có thu nhập bình quân đầu người vào khoảng 30.000USD, vậy mà đa số người dân vẫn đi thuê nhà để ở. Việc sở hữu một căn hộ là điều khá xa vời với phần lớn người dân tại các nước này. Vậy, người Việt Nam chúng ta với thu nhập bình quân đầu người năm 2010 chỉ 1.000USD sao lại có thể nghĩ đến việc sở hữu 1 căn hộ chung cư mà cả đời cóp nhặt cũng chưa chắc có thể mua được?

Luật Nhà ở ban hành 2005 quy định rõ: “Công dân có quyền có chỗ ở thông qua việc tạo lập nhà ở hợp pháp hoặc thông qua việc thuê, mượn, ở nhờ nhà ở theo quy định của pháp luật”. Xin hãy nhớ rằng, quyền có chỗ ở khác hẳn với quyền sở hữu nhà ở. Do đó, Nhà nước có trách nhiệm để người dân có một chỗ ở phù hợp với thu nhập của họ chứ không phải tìm mọi cách để người dân được sở hữu một căn nhà. Nếu vậy thì rõ ràng, phát triển thị trường nhà cho thuê là một trong những biện pháp quan trọng để tạo chỗ ở cho người có thu nhập thấp và trung bình.

Cho đến nay, Bộ Xây dựng đã có động thái về mặt chính sách để phát triển thị trường nhà ở cho thuê. Theo đề xuất của Bộ, để giải quyết chỗ ở cho khoảng 30% số hộ gặp khó khăn về nhà ở tại khu vực đô thị, trong giai đoạn 2009 - 2015, cần đầu tư xây dựng khoảng 184.000 căn hộ tương đương 9.580.000m2 sàn. Tuy nhiên, nếu như không nhận thức đúng quy luật phát triển của thị trường, không chú trọng phát triển thị trường của số đông là căn hộ giá rẻ hoặc căn hộ cho thuê thì vẫn tồn tại nghịch lý thừa căn hộ, thiếu chỗ ở như hiện nay.
Cafeland.vn - Theo KT&ĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland