Yêu cầu này được Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh khi phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2, sáng 5/3.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ ra những tồn tại, hạn chế, khó khăn, thách thức.
Cụ thể, tình hình thế giới biến động phức tạp, khó lường. Thể chế, pháp luật còn những bất cập, vướng mắc. Huy động nguồn lực còn khó khăn; các thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp mặc dù đã xuất hiện tín hiệu tích cực song vẫn còn vướng mắc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 năm 2025. Ảnh: VGP
Thủ tướng lưu ý rằng mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8% vẫn là một thách thức lớn. Theo kịch bản đề ra, khu vực công nghiệp - xây dựng phải đạt tăng trưởng từ 9,5% trở lên; khu vực dịch vụ từ 8,1% trở lên; khu vực nông nghiệp từ 3,9% trở lên. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cần tăng từ 12% trở lên, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cũng phải đạt mức tăng trưởng 12% trở lên, với thặng dư thương mại khoảng 30 tỷ USD.
Nguyên nhân, theo Thủ tướng, vướng mắc thể chế, phản ứng chính sách có lúc, có nơi chưa kịp thời; sự tự lực, tự cường của một số cơ quan, đơn vị chưa đồng đều; năng lực và trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức chưa đáp ứng yêu cầu, còn tâm lý né tránh, sợ trách nhiệm, sợ sai, phân cấp, phân quyền trong một số lĩnh vực còn vướng và chồng chéo…
6 nhóm nhiệm vụ lớn
Chỉ rõ 6 nhóm nhiệm vụ lớn mang tính trọng tâm và cấp bách, Thủ tướng yêu cầu trước hết tập trung hoàn thành đề án sắp xếp lại địa giới các đơn vị hành chính theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, theo hướng sáp nhập một số tỉnh để mở rộng địa giới cấp tỉnh phù hợp tiêu chí, điều kiện, hoàn cảnh, truyền thống lịch sử - văn hóa; không tổ chức cấp huyện; giảm đầu mối để mở rộng quy mô của cấp xã;
Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các văn bản pháp lý liên quan. Song song với đó, các bộ, ngành, cơ quan thuộc Chính phủ hoàn thành kiện toàn tổ chức bên trong trong tuần này.
Thứ hai, các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện Kế hoạch 03 của Chính phủ để triển khai Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị, nhất là phát huy sự chủ động của người đứng đầu.
Thứ ba là thực hiện chính sách tiền tệ và tài khóa phục vụ tăng trưởng 8% trở lên; điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, phối hợp nhịp nhàng, hài hòa, đồng bộ với chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm.
Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu điều chỉnh giảm lãi suất điều hành bằng các công cụ như lãi suất tái chiết khấu, lãi suất tái cấp vốn, thị trường mở; lãi suất cho vay qua đêm, lãi suất cho vay các lĩnh vực ưu tiên mà Chính phủ đã chỉ đạo, lãi suất tín phiếu ngân hàng.
Về chính sách tài khóa, Bộ Tài chính thúc đẩy đầu tư công mạnh hơn,nhanh hơn, quyết liệt hơn; rà soát, hoàn thiện phương án phát hành trái phiếu Chính phủ để bổ sung nguồn lực cho các công trình, dự án lớn, trọng điểm; tăng thu, tiết kiệm chi; miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất.
Thứ tư, dứt khoát không để thiếu điện, năng lượng cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng; không để ách tắc liên quan khai thác dầu, khí, than, nếu thiếu cơ chế chính sách thì phải báo cáo.
Thứ năm, các bộ ngành liên quan khẩn trương chuẩn bị cho cuộc họp của Chính phủ về các đối sách với các vấn đề phát sinh trên thế giới có liên quan tới Việt Nam, trong đó có giải quyết vướng mắc của các dự án, doanh nghiệp Hoa Kỳ và thúc đẩy cân bằng thương mại giữa hai nước, rà soát lại chính sách thuế…
Thứ sáu, trong tháng 3, các bộ ngành phải ban hành các văn bản còn nợ đọng (nghị định, văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật, nghị quyết đã được Quốc hội thông qua).
-
Nóng trong tuần: Nghiên cứu sắp xếp, sáp nhập tỉnh, thành
Bình Dương chốt thời điểm thông xe tuyến đường quan trọng nối Bình Phước, Tây Ninh, Long An; Bộ Chính trị yêu cầu nghiên cứu bỏ cấp huyện, sáp nhập một số tỉnh thành; Thủ tướng yêu cầu làm tàu điện ngầm nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành; Gần 3,5 triệu tỷ đồng tiền ngân hàng đang nằm trong bất động sản, Thống đốc NHNN đề xuất gỡ khó các dự án... là những thông tin nóng trong tuần sau.
-
Sáp nhập tỉnh/thành: Thị trường bất động sản biến động ra sao?
Việc sáp nhập tỉnh/thành không chỉ là quyết định về mặt hành chính mà còn tác động trực tiếp đến nhiều lĩnh vực kinh tế, trong đó có bất động sản. Khi một tỉnh bị sáp nhập vào tỉnh khác hoặc một thành phố được nâng cấp, thị trường bất động sản tại khu vực đó sẽ chứng kiến những biến động mạnh mẽ. Câu hỏi đặt ra là liệu đây có phải là cơ hội đầu tư hay tiềm ẩn nhiều rủi ro?
-
Bộ Chính trị yêu cầu nghiên cứu bỏ cấp huyện, sáp nhập một số tỉnh thành
Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư ký ban hành kết luận về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025, theo Tuổi trẻ.








-
Đâu sẽ là “vùng trũng” hút dòng tiền sau sáp nhập?
Sau khi thực hiện sáp nhập hành chính quy mô lớn, thị trường bất động sản Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới, hứa hẹn hình thành những cực tăng trưởng mới và làm thay đổi bản đồ bất động sản....
-
Rà soát điều chỉnh Quy hoạch TP.HCM (mới) sau sáp nhập
TP.HCM giao các sở, ngành rà soát, điều chỉnh quy hoạch TP.HCM (mới) sau khi sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, hình thành đô thị mới 6.722 km2, hơn 14 triệu dân.
-
Siêu đô thị 14 triệu dân hình thành, thị trường bất động sản phía Nam chuẩn bị “thay máu”
Từ ngày 1/7, bản đồ hành chính phía Nam chính thức ghi dấu một sự kiện mang tính lịch sử: TP.HCM, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu hợp nhất, hình thành một “siêu đô thị” mới với vai trò trung tâm điều phối kinh tế toàn vùng. Đây không chỉ là thay đổi ...