Bộ Xây dựng mới ban hành Thông tư số 01/2014 hướng dẫn việc quản lý sử dụng nhà ở công vụ; trong đó quy định 5 trường hợp thu hồi nhà ở công vụ.
Theo đó, có 5 trường hợp thu hồi nhà ở công vụ gồm: 1- Người thuê nhà nghỉ hưu hoặc hết tiêu chuẩn được thuê nhà ở công vụ; 2- Người thuê nhà chuyển công tác đến địa phương khác; 3- Người thuê nhà có nhu cầu trả lại nhà ở công vụ; 4- Người đang thuê nhà ở công vụ bị chết; 5- Người thuê nhà sử dụng nhà ở công vụ sai mục đích hoặc không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người thuê mà cơ quan quản lý nhà ở công vụ có quyết định xử lý thu hồi.
Thông tư cũng quy định, nhà ở công vụ phải được quản lý chặt chẽ trong quá trình quản lý sử dụng, không được tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng; việc cho thuê phải đảm bảo đúng đối tượng và điều kiện theo quy định.
Khi hết tiêu chuẩn thuê nhà ở công vụ hoặc chuyển đến nơi khác hoặc nghỉ công tác thì người thuê có trách nhiệm trả lại nhà ở công vụ.
Đơn vị quản lý vận hành nhà ở công vụ có trách nhiệm tổ chức thực hiện việc quản lý vận hành, bảo trì, cho thuê nhà ở công vụ, đảm bảo an toàn, an ninh và vệ sinh môi trường.
Đối với các phần diện tích dùng để kinh doanh, dịch vụ thì đơn vị quản lý vận hành được khai thác kinh doanh để bù đắp cho chi phí quản lý vận hành và bảo trì nhà ở công vụ.
Trường hợp đơn vị quản lý vận hành nhà ở công vụ trực tiếp thu phí sử dụng các dịch vụ như điện, nước, internet hoặc dịch vụ trông giữ tài sản thì phải đảm bảo nguyên tắc không nhằm mục đích kinh doanh trong hoạt động thu phí này.
Đối với nhà ở công vụ của Chính phủ thì việc quản lý, bố trí cho thuê thực hiện theo quy định tại Quyết định số 695/QĐ-TTg ngày 07/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc quản lý, bố trí cho thuê nhà ở công vụ của Chính phủ.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 6/3/2014./