Sau khi thu hồi 5.022m2 đất mà người dân sử dụng ổn định hơn 20 năm qua, chính quyền huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam “đền bù” cho đương sự hơn... 2 triệu đồng. Một vụ khiếu nại sẽ không có điểm dừng cho đến khi nếu cơ quan chức năng không giải thích được hai điểm “mờ”.

Sau khi thu hồi 5.022m2 đất mà người dân sử dụng ổn định hơn 20 năm qua, chính quyền huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam “đền bù” cho đương sự hơn... 2 triệu đồng. Một vụ khiếu nại sẽ không có điểm dừng cho đến khi nếu cơ quan chức năng không giải thích được hai điểm “mờ”.

Hơn hai chục năm “thuần hóa” đất

Sau nơn một năm khiếu nại những bất cập của xã Tiên Tân, huyện Duy Tiên trong việc thu hồi hàng nghìn m2 đất mà gia đình mình đang sử dụng ổn định, ông Lê Hồng Ngọc (xóm 2, thôn Lão Cầu, xã Tiên Tân, huyện Duy Tiên) cũng nhận được trả lời từ UBND tỉnh Hà Nam.

Tới đây, khu hành chính của tỉnh Hà Nam rất có thể sẽ áp sát diện tích đất còn lại của ông Ngọc.

Có điều, sau khi ra Quyết định số 1216 ngày 1/11/2010 về giải quyết khiếu nại của gia đình ông Ngọc, UBND tỉnh Hà Nam đã không thuyết phục được người dân chấm dứt khiếu nại. Ngược lại, ông Ngọc còn cho biết sẽ khởi kiện vụ việc ra Tòa.

Theo các tài liệu mà UBND tỉnh Hà Nam đã kiểm chứng, xứ đồng Leo Bãi Cát của thôn Lão Cầu rộng khoảng 12 mẫu ruộng cấy, do HTX nông nghiệp Tiên Tân quản lý. Trước năm 1982, HTX giao cho đơn vị X10 (Quân khu 3) sử dụng. Nhưng theo ông Ngọc, khu đất này khi đó là nơi hoang hóa, toàn thùng trũng và những mô đất xấu nên đơn vị quân đội trả lại. Gia đình ông Ngọc được xã vận động nhận hơn 10,83 ha đất “xương xẩu” này để khai hoang phục hóa, cấy lúa và nuôi trồng thủy sản.

Sau hơn 20 năm miệt mài “thuần hóa”, gia đình ông Ngọc đã biến khu đất này thành một trang trại năng suất, chất lượng, hiệu quả canh tác cao. Hàng năm, gia đình ông Ngọc đều nộp thuế, nộp sản đầy đủ cho HTX Tiên Tân và UBND xã Tiên Tân để chờ ngày được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Mất đất bất thình lình

Năm 2009, UBND huyện Duy Tiên triển khai dự án làm tuyến đường trục xã Tiên Tân và “ngốn” 5.022m2 của gia đình ông Ngọc.

Ông Ngọc bức xúc: “Suốt quá trình giải phóng mặt bằng, tôi không được nhận quyết định thu hồi đất, tờ kê khai đền bù về đất, hoa màu, mà chỉ được đền bù 2.294.611 đồng. Số tiền này liệu có xứng với công sức hơn 20 năm khai hoang, phục hóa?. Việc thu hồi đất đột ngột của UBND huyện Duy Tiên khiến hợp đồng sản xuất lúa giống giữa gia đình tôi và một công ty giống cây trồng đổ bể, gây thiệt hại cả về vật chất lẫn uy tín”.

Về nội dung khiếu nại của ông Ngọc, các cấp chính quyền tỉnh Hà Nam, huyện Duy Tiên và xã Tiên Tân viện lý do chỉ “đền” hơn 2 triệu đồng cho hơn 5.000 m2 đất vì đó là đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã: UBND tỉnh Hà Nam viện dẫn Khoản 3, Điều 16, Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 của Chính phủ quy định: “Trường hợp đất thu hồi là đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn thì không được bồi thường về đất, người thuê đất công ích của xã, phường, thị trấn được bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại”.

“Lờ” hai chi tiết

Các cấp chính quyền “bác” lập luận của ông Ngọc rằng đất bị thu hồi của ông là đất khai hoang, phục hóa bằng cách nói rằng đó là đất công ích mà ông Ngọc nhận khoán thầu từ HTX Tiên Tân, UBND xã Tiên Tân. Tuy vậy, khi bị đương sự truy vấn về tờ hợp đồng khoán thầu thì cả ba cấp xã, huyện, tỉnh đều không đưa ra được văn bản này và “lờ” luôn. Các cấp chính quyền Hà Nam cũng “lờ” luôn chi tiết thứ hai về hiện trạng khu đất này trước khi nó đến tay ông Ngọc. Cụ thể, trước khi đến tay ông Ngọc khu đất này là hoang hóa.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Đông - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam thừa nhận không có hợp đồng giao thầu đất như trên: “Lãnh đạo xã (Tiên Tân - PV) đã buông lỏng quản lý đất đai ở địa phương. Việc giao thầu đất cho ông Ngọc không có hợp đồng thuộc về trách nhiệm của lãnh đạo xã Tiên Tân”. Tuy vậy, ông Đông vẫn để ngỏ: “Có thể việc bồi thường hơn 2 triệu đồng cho ông Ngọc là chưa thỏa đáng. Nếu ông Ngọc đề nghị, chúng tôi sẽ xem xét...”.

Có thể thấy, với những vấn đề chưa được làm rõ, việc kéo dài khiếu nại là chuyện khó tránh.

Cafeland.vn - Theo Pháp Luật VN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland