UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) đang tiến hành thu hồi đất lấn chiếm của một số hộ dân ở cụm 1, phường Phú Thượng. Không có gì phải bàn nếu chính quyền quận tính đến công sức phục hoá, cải tạo đất và nộp nghĩa vụ thuế 20 năm nay của người dân ở đây.
Phục hoá đất hoang, nộp thuế đầy đủ

Năm 2001, gia đình bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ có nhận chuyển nhượng của bà Hoàng Thị Ninh một ngôi nhà trên mảnh đất rộng 894m2 tại tổ 1, cụm 1, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ. Trong đó, 637m2 có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, phần còn lại là do gia đình bà Ninh phục hoá đất hoang, có nguồn gốc như sau:

Năm 1980, hợp tác xã và UBND xã Phú Thượng có hợp đồng cho Công an TP.Hà Nội dùng để phạm nhân khai thác đất sản xuất gạch xây dựng. Năm 1989, Công an TP trả lại mặt bằng cho địa phương, lúc đó mảnh đất toàn vũng, hố sâu chừng 3-4m, hoang hoá không sử dụng được vào việc gì. Gia đình bà Ninh và các hộ xung quanh đã bỏ tiền của, công sức san lấp, cải tạo và sử dụng ổn định. Tại thời điểm đó, UBND xã và hợp tác xã còn động viên các hộ gia đình khai hoang phục hoá. Gia đình bà Ninh có mặt bằng để trồng hoa, cây cảnh và nộp thuế cho xã trên diện tích 894m2 từ đó đến năm 2000. Sau khi nhận chuyển nhượng mảnh đất trên từ nhà bà Ninh, gia đình bà Lệ tiếp tục nộp thuế đất từ năm 2001 cho đến nay.

Không hỗ trợ vì có hồ sơ vi phạm (?!)

Ngày 20.9.2007, UBND quận Tây Hồ có quyết định số 1879/QĐ/UBND thu hồi 241m2 của gia đình bà Lệ mà không hề tính đến phương án đền bù, hỗ trợ công cải tạo cũng như công quản lý, tài sản trên mảnh đất đó. Để làm rõ vấn đề, PV đã có buổi làm việc với ông Lê Quang Chính - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) quận Tây Hồ, ông Chính cho biết: “Sau khi trại tù chuyển đi, diện tích mảnh đất được Công an TP.Hà Nội bàn giao cho UBND xã chỉ còn là các hố sâu do khai thác đất đóng gạch. Có 8 hộ dân đã tự ý san lấp, phục hoá đưa vào sản xuất nông nghiệp”.

Trả lời câu hỏi của PV về việc liệu các hộ dân có được đền bù, hỗ trợ khi quận thu hồi đất vì họ đã có công phục hoá đất và đóng thuế đầy đủ cho Nhà nước, ông Chính cho biết: “Trong trường hợp này nếu không có hồ sơ vi phạm thì sẽ được hỗ trợ, nhưng vì có hồ sơ vi phạm nên không được hỗ trợ. Thậm chí, mảnh đất không có tranh chấp, khiếu kiện, không có hồ sơ vi phạm thì người dân còn có quyền yêu cầu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Luật Đất đai 2003. Nhưng vì mảnh đất trên có hồ sơ vi phạm, nên chúng tôi không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được...”.

Về trường hợp của bà Lệ và các hộ dân ở cụm 1, phường Phú Thượng, luật sư Trần Văn Toàn - Văn phòng luật sư Khánh Hưng và cộng sự - cho rằng: “Trong trường hợp này, người dân đã có sự tôn tạo, cải tạo, sử dụng và nộp thuế đầy đủ và sử dụng ổn định trên mảnh đất đó thì phải được chính quyền quận xem xét và được hỗ trợ về công tôn tạo, cải tạo, quản lý và tài sản trên đất (nếu có) cho người dân”.
Cafeland.vn - Theo Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland