(Cafeland) Từ ngày 15/10/2010, khi Thông tư 16 bắt đầu có hiệu lực thì trên các sàn giao dịch bất động sản ở phân khúc đất nền quanh trục đại lộ Thăng Long và các trục đường mới ở phía tây Hà Nội đã trở nên sôi động hơn.

Tại Thông tư 16 hướng dẫn Nghị định 71/CĐ-CP, Bộ Xây dựng đã đưa ra hướng dẫn cho phép công chứng ủy quyền hợp đồng góp vốn mua nhà hình thành trong tương lai. Đồng thời đã tạo điều kiện rất tốt cho thị trường bất động sản sôi động lên. Mặc khác, khi người có nhu cầu mua nhà thực sự nhưng chưa có giấy chứng nhận sẽ được công chứng chứng thực và được chủ đầu tư chấp nhận sau này sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, đất. Đây là một hình thức giao dịch phố biến nhất trên thị trường hiện nay.


Tuy nhiên, tại Nghị định 71 quy định, hợp đồng ủy quyền quản lý, trông coi, sử dụng nhà ở, ủy quyền bán, cho thuê nhà ở phải công chứng hoặc chứng thực. Các bên chỉ được ký kết hợp đồng ủy quyền và cơ quan có thẩm quyền chỉ được công chứng, chứng thực các hợp đồng quy định tại khoản này khi nhà ở đã được hoàn thành. Trong trường hợp hợp đồng góp vốn vào các dự án dở dang sẽ không còn được giao dịch, chuyển nhượng trên thị trường, kể cả những hợp đồng mua bán nhà đất đối với các dự án đã đủ điều kiện bán cũng không được phép chuyển nhượng.
Trước đây, khi chưa có Thông tư 16, tại Nghị định 71 không cho phép việc chuyển nhượng đối với đất dự án dạng hợp đồng góp vốn đối với dự án mới (chi tiết ở khoản 1, điều 60). Do vậy, những hợp đồng hợp tác ký trước ngày 8/8/2010 cũng sẽ không được phép thực hiện việc chuyển nhượng đến khi ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư.

Với chủ trương này, cơ hội từ việc "lướt sóng" đối với nhà ở sẽ trở nên khó khăn hơn trước rất nhiều và thời điểm đó, người dân muốn giao dịch thường thông qua ủy quyền có công chứng, việc này hết sức rủi ro. Bên cạnh đó, việc quy định không cho phép giao dịch đối với đất dự án góp vốn chỉ là giải pháp tạm thời trong bối cảnh chính phủ mong muốn làm giảm đầu cơ lũng đoạn trên thị trường bất động sản.

Từ khi Thông tư 16 có hiệu lực đã mở ra bước tiến mới tạo điều kiện cho thị trường bất động sản VN sôi động hơn. Nếu như trước đây, người dân muốn mua bán nhà hoặc chuyển nhượng đất phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà,... Nhưng với quy định mới các sản phẩm hình thành trong tương lai sẽ được giao dịch, vì vậy thị trường sẽ sôi động hơn.

Hơn nửa tháng nay, lượng giao dịch bất động sản tại các dự án Văn Khê, Văn Phú, An Hưng,... khá sôi động với tỉ lệ thành công cao, đặc biệt ở các phân khúc đất liền kề. Giá đất tại khu vực này cũng tăng dần. Tuy nhiên, hầu hết các khách hàng đều chờ đến ngày 15.10 - tức là ngày Thông tư 16 chính thức có hiệu lực mới đi ký hợp đồng chuyển nhượng bất động sản.

Theo nhận định của phòng phân tích Cafeland, khi Thông tư 16 có hiệu lực thì thị trường bất động sản sẽ sôi động cả về nguồn cung và giá. Đây thực sự là dấu hiệu đáng mừng cho thị trường bất động sản trong thời gian tới.
Mỹ Ngọc
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland