Thay vì yêu cầu Cty CP Địa ốc Đồng Nai đưa ngay 12 hécta đất vào sử dụng đúng mục đích và lên phương án bồi thường thiệt hại cho từng hộ dân theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thì tỉnh Đồng Nai lại lên kế hoạch cưỡng chế, “xóa sổ” một tổ dân phố. Thậm chí, trong khi người dân chưa nhận được bất kỳ phương án đền bù nào thì UBND TP. Biên Hòa lại xác nhận đất đã bồi thường xong giai đoạn I, đủ điều kiện để tỉnh Đồng Nai cấp sổ đỏ cho Cty Cổ phần địa ốc Đồng Nai. Riêng việc làm này của UBND TP. Bi

Lật lại hồ sơ vụ việc cho thấy, ngày 15/08/2003, Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai có tờ trình số 523/TTr.TN-MT tham mưu cho UBND tỉnh Đồng Nai thu hồi đất để giao cho Cty CP Địa ốc Đồng Nai thuê để làm nhà xưởng. Và 12 ngày sau (ngày 27/08/2003) UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành QĐ 2674/QĐ.CT.UBT thu hồi diện tích 143.602 m2 đất do Lâm trường Biên Hòa (nay là Trung tâm Lâm nghiệp Biên Hòa) sử dụng tại phường Long Bình để giao cho Cty CP Địa ốc Đồng Nai thuê. Khi đó doanh nghiệp này chưa có giấy phép kinh doanh và mãi đến ngày 08/09/2004, Cty mới ra đời…

Trao đổi với chúng tôi về QĐ số 2674/QĐ.CT.UBT của UBND tỉnh Đồng Nai, một đại diện của Đoàn luật sư Đồng Nai cho biết: “QĐ này là quá vội vàng, siêu tốc, trái hoàn toàn với quy định tại Điều 19 Luật Đất đai năm 1993. Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cố ý làm trái trình tự về thu hồi đất và cho thuê đất”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đến thời điểm này các cơ quan có thẩm quyền của TP.Biên Hòa vẫn cố tình không ban hành QĐ thu hồi đất cho từng hộ gia đình theo quy định của pháp luật. Nghiêm trọng hơn là kể từ khi được bàn giao mặt bằng từ ngày 05/09/2003 cho đến nay đã gần 10 năm, nhưng Cty được giao đất không triển khai được gì, vẫn để đất hoang hóa mà không bị các cơ quan có thẩm quyền tỉnh Đồng Nai thu hồi dự án theo quy định tại khoản 12 Điều 38 Luật đất đai năm 2003

Từ thực trạng trên cho thấy, có dấu hiệu của sự bao che và cố ý làm trái của các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai. Cụ thể là ngay sau khi được cấp sổ đỏ thì chỉ 04 tháng sau, Cty Cổ phần địa ốc Đồng Nai đã mang thế chấp tại Ngân hàng Techcom Bank để bảo đảm cho 02 khoản vay của Cty TNHH Ôtô Hyunhdai Nam Việt (bên thứ ba) để lấy vốn đi buôn xe ô tô không liên quan gì đến chức năng dự án này. Thế nhưng, không hiểu sao UBND tỉnh Đồng Nai và TP. Biên Hòa vẫn phớt lờ để dự án được tồn tại, thách thức sự bức xúc của dư luận mỗi khi đi qua nhìn thấy đám đất rộng hơn 12 hecta nằm hoang hóa.

Quá bức xúc trước cách xử lý vụ việc của tỉnh Đồng Nai, nhiều người dân đã gửi đơn khiếu nại đến Văn phòng Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo, yêu cầu tỉnh Đồng Nai xác định chính xác diện tích thực tế từng hộ đang sử dụng tại thời điểm thu hồi đất; tổng hợp lại phương án bồi thường, hỗ trợ kể cả phần tự nguyện hỗ trợ của đơn vị được giao đất; công bố công khai phương án đã được phê duyệt và tổ chức thực hiện dứt điểm việc thanh toán tiền bồi thường, hỗ trợ để chấm dứt khiếu nại, yêu cầu Cty cổ phần địa ốc Đồng Nai đưa ngay 125.297,7m2 đất vào sử dụng đúng mục đích…Thế nhưng, bất chấp chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Đồng Nai vẫn không phớt lờ.

Trong khi người dân vẫn bức xúc vì chưa được giải quyết quyền lợi chính đáng thì tỉnh Đồng Nai vẫn án binh bất động. Chính vì vậy mà đến ngày 18/01/2013, Văn phòng Chính phủ tiếp tục có công văn số 601/VPCP-V1, gửi trực tiếp Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai. Theo đó, yêu cầu tỉnh Đồng Nai nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng. Thế nhưng, một lần nữa, UBND tỉnh Đồng Nai lại tiếp tục im lặng, phớt lờ không tiến hành kiểm kê, thống kê, lập lại phương án bồi thường theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Được biết, ngày 14/08/2013 UBND TP.Biên Hòa đã triển khai kế hoạch và dự kiến đến đầu tháng 09/2013 sẽ thực hiện việc cưỡng chế. Như vậy, thay vì phải xác định chính xác diện tích thực tế từng hộ dân đang sử dụng; tổng hợp lại phương án bồi thường… theo chỉ đạo của Thủ tướng, thì Đồng Nai lại ra quyết định cưỡng chế. Việc làm này khiến dư luận không khỏi bức xúc và bất bình.

Ngày 5/9, Văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai đã ký văn bản yêu cầu Thanh tra tỉnh Đồng Nai thụ lý giải quyết đơn tố cáo của ông Phạm Văn Sinh làm đại diện cho 28 hộ dân tại tổ 24, khu phố 8, phường Long Bình, TP. Biên Hòa đối với ông Trịnh Tuấn Liêm- Quyền Chủ tịch UBND TP. Biên Hòa. Theo văn bản của Văn phòng UBND tỉnh này, ông Liêm có hành vi cố ý làm trái các quy định của pháp luật về đất đai và có dấu hiệu tham nhũng là đủ điều kiện thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền quy định tại Khoản 4, Điều 13 Luật Tố cáo năm 2011.

Văn bản này cũng đề nghị ông Sinh và các hộ dân liên hệ, cung cấp thông tin liên quan đến vụ việc cho cơ quan Thanh tra…

Nhung Anh (Nhà báo và Công luận)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.