Nếu theo đúng các quy định của Điều 225 BLDS, khoản 3 Điều 70 Luật Nhà ở và điểm b, khoản 3 Điều 22 Luật Kinh doanh bất động sản, thì nơi để xe phải là phần diện tích dùng chung, không thể là sở hữu riêng của chủ đầu tư!

Tại tọa đàm đánh giá 5 năm thi hành BLDS do Bộ Tư pháp vừa tổ chức, nhiều chuyên gia pháp lý đã cho rằng, đáng lẽ phải tập trung cho việc thiết lập “luật khung” chặt chẽ cho các loại hình sở hữu tư nhân thì Bộ luật Dân sự (BLDS) lại xây dựng các quy định cho nhiều hình thức sở hữu khác nhau. Điều này làm cho chế độ sở hữu tư nhân, đặc biệt là sở hữu chung cư trong thực tiễn “thiếu luật” để vận hành.

BLDS năm 2005 chỉ dành đúng một điều luật – Điều 225 để nói về sở hữu chung cư. Còn Luật Nhà ở năm 2006 đã nhấn mạnh hơn “nhà chung cư có phần sở hữu riêng của từng hộ gia đình, cá nhân và phần sở hữu chung”. Tuy nhiên, TS Nguyễn Ngọc Điện (Đại học Quốc gia Tp.HCM) đánh giá, do BLDS không làm rõ bản chất của sở hữu chung cư, hậu quả là trong các “luật riêng”, chung cư trở thành một loại hình sở hữu “mập mờ” và gần như không thể ghi nhận sự tồn tại của chung cư đích thực theo nghĩa là một tập hợp các căn hộ.


Hầm để xe của chủ đầu tư hay chủ các căn hộ?

Điều đáng quan tâm là có những phần tài sản thuộc chung cư được nhà đầu tư giữ lại nhưng đây là những tài sản mà khi sống trong chung cư, người ta buộc phải sử dụng, chứ không có sự lựa chọn khác như bãi đỗ xe, nhà để xe. Nếu theo đúng các quy định của Điều 225 BLDS, khoản 3 Điều 70 Luật Nhà ở và điểm b, khoản 3 Điều 22 Luật Kinh doanh bất động sản, thì nơi để xe phải là phần diện tích dùng chung, không thể là sở hữu riêng của chủ đầu tư!

Luật sư Trương Thanh Đức, công ty Luật Basico cho rằng, về mặt kinh tế, không có chủ đầu tư nào lại bỏ vốn đầu tư rất lớn vào tầng hầm để rồi thu hồi vốn sau vài chục năm bằng việc... thu tiền trông giữ xe! Còn nếu chủ đầu tư đã phân bổ chi phí xây dựng tầng hầm vào các căn hộ mà lại giành quyền sở hữu tầng hầm cho riêng mình thì đó là một sự gian lận, lừa dối khách hàng. Thế nhưng, đáng tiếc là luật đã không khẳng định rõ điều này để bảo vệ quyền lợi của các chủ căn hộ chung cư!

Các tổng kết này sẽ là cơ sở để sửa đổi, bổ sung Bộ luật Dân sự cho phù hợp thực tiễn.
Cafeland.vn - Theo PL&XH
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland