Việc chậm giải tỏa chợ Văn Thánh cũ (quận Bình Thạnh, Tp.HCM) không chỉ làm các tiểu thương khổ mà nhà đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn SSG cũng rơi vào cảnh dở khóc dở cười, khi tiền đền bù giải phóng mặt bằng đã giải ngân gần 2 năm.
Ngoài số tiền giải phóng mặt bằng 110 tỷ, chủ đầu tư cũng đã xây xong chợ Văn Thánh mới, chỉ chờ tiểu thương chuyển từ chợ cũ vào buôn bán.

Giá bồi thường quá “bèo”

Theo chị Phạm Thị Miên, chủ sạp số 127, chợ Văn Thánh cũ, năm 1994 chị đã mua sạp, với 3,2 lượng vàng. Số vàng này theo chị Miên, thời đó có thể mua được căn nhà cấp 4 rộng 80m2 tại Q.Bình Thạnh. Lúc đó chợ có 500 sạp, nhưng có đến 1.500 đơn đăng ký mua, nên phải bốc thăm. Nếu bốc thăm có chữ “có” thì được mua, bốc trúng chữ “không” thì không được mua. Do vậy nhiều người phải mua phiếu trúng chữ “có” từ 2 - 10 lượng vàng một phiếu. “Vì vậy để có sạp, hầu hết tiểu thương phải mua với giá cao gấp 4 lần, tức gần 13 lượng vàng”, chị Miên nói.

Chủ đầu tư đang chờ đất sạch hàng ngày trong khi quận vẫn đủng đỉnh. Ảnh: Đình Sơn.

Một tiểu thương là chủ sạp 134 B cho biết, để có tiền mua sạp gần 6 lượng vàng, chị phải bán miếng đất ở 230m2 ở phường Thảo Điền, quận 2, với giá 7 cây vàng. Hiện nay miếng đất nói trên có giá hơn 4 tỷ đồng, trong khi tiền bồi thường sạp chỉ hơn 100 triệu đồng. “Với số tiền trên, chúng tôi đặt cọc thuê một chỗ để bán còn chưa được, huống gì nói đến việc mua sạp mới để kinh doanh”, chị Miên cho biết. “Giá đền bù bèo như vậy đã đẩy tiểu thương vào cảnh khốn cùng, đẩy gia đình chúng tôi vào chỗ thất nghiệp, đưa con cái chúng tôi vào chỗ thất học, tệ nạn xã hội…”, chủ sạp 134 B bức xúc.

Trong đơn kêu cứu, hơn 100 hộ kinh doanh tại chợ Văn Thánh cho rằng, do giá đền bù quá bèo, thấp một cách vô lý nên các tiểu thương không đồng ý di dời. Nhiều tiểu thương đặt câu hỏi rằng, tổng số tiền mà chủ đầu tư chuyển cho thành phố để tiến hành bồi thường giải phóng mặt bằng lên đến 110 tỷ đồng. Trong khi đó, theo phương án bồi thường mà UBND quận Bình Thạnh ban hành tháng 8/2009 thì dự toán chi phí bồi thường bố trí tiểu thương cho chợ Văn Thánh là hơn 60 tỷ đồng. Trong đó, chi chi phí xây chợ mới là hơn 52 tỷ đồng, bồi thường giải tỏa sạp là gần 47 tỷ đồng, bồi thường vật kiến trúc hơn 1,6 tỷ đồng, hỗ trợ khác 4,28 tỷ đồng… “Vậy số tiền dôi ra, quận dùng làm gì?”, một tiểu thương chất vấn.

Nhà đầu tư mất tiền oan

Không chỉ người dân khổ mà chủ đầu dự án cũng “lên ruột” vì chưa được bàn giao mặt bằng. Ông Đặng Chính Nghĩa, Giám đốc dự án cao ốc SSG Văn Thánh, cho biết công ty đã chuyển số tiền giải phóng mặt bằng 110 tỷ đồng cho quận từ 2 năm nay. Theo kế hoạch, đến quý III này dự án sẽ khởi công nên công ty mong được giao đất sạch từng ngày.

Ông Nghĩa cho biết ngoài số tiền trên, cuối năm 2008, SSG cũng đã chuyển xong 215 tỷ đồng hỗ trợ ngân sách cho thành phố. Chợ Văn Thánh mới cũng đã làm xong chỉ còn chờ các tiểu thương di dời qua buôn bán. Hiện công ty đã thực hiện xong thiết kế tòa cao ốc 33 tầng và đã chuẩn bị sẵn tiền để xây dựng công trình.

Theo tính toán của ông Nghĩa, việc chậm giao mặt bằng như cam kết (thành phố cam kết giao mặt bằng vào tháng 6/2009) khiến công ty thiệt hại rất lớn. Chỉ riêng tiền lãi ngân hàng, trung bình khoảng 15% một năm thì gần 2 năm qua, công ty đã mất khoảng 47 tỷ đồng.

Theo phân tích của một chuyên gia kinh tế, sỡ dĩ dự án rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan bởi các bước làm đã sai ngay từ đầu. Khi dự án chưa đền bù xong, chưa có phương án di dời sạp thì đã cho đấu giá, phê duyệt giá trúng thầu, thu tiền hỗ trợ và giải phóng mặt bằng của nhà đầu tư.
Cafeland.vn - Theo Đất Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland