Cuộc thi Kiến trúc nhà ở chung cư cho người thu nhập thấp do Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hiệp hội bất động sản Việt Nam và Cục quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) đồng tổ chức, đã chính thức khởi động chiều 25/2, tại Hà Nội.

Ông Ngô Doãn Đức, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức cho biết: Mục đích của cuộc thi là nhằm thực hiện Quyết định số 67/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Ban hành một số cơ chế, chính sách phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị.

Thông qua cuộc thi sẽ phát huy kinh nghiệm và khả năng của các kiến trúc sư, kỹ sư, các tổ chức và cá nhân trong lĩnh vực thiết kế nhà ở để tạo ra một hoạt động nghề nghiệp mang ý nghĩa xã hội. Đồng thời, cuộc thi sẽ chọn ra các mẫu nhà ở phản ánh được xu thế, nhu cầu và điều kiện sống của những người thu nhập thấp tại đô thị để đề xuất áp dụng vào thực tiễn.

Cuộc thi sẽ diễn ra từ ngày 26/2 đến 10/4/2013, dành cho tất cả các kiến trúc sư, kỹ sư, các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài. Các tổ chức, cá nhân dự thi có thể tham gia một trong hai trường hợp, hoặc cả hai trường hợp mà Ban tổ chức đưa ra nhưng tối đa không quá ba phương án.

Trường hợp thứ nhất là đề xuất mẫu nhà chung cư không khống chế số tầng, diện tích sàn mỗi căn hộ tối thiểu là 25m2, tối đa không quá 70m2. Trường hợp thứ hai là cải tạo mẫu thiết kế đã được xây dựng đối với các doanh nghiệp có dự án nhà chung cư căn hộ cao cấp diện tích lớn có nhu cầu chuyển đổi thành nhà chung cư căn hộ diện tích nhỏ hơn, nhằm tăng thêm số lượng căn hộ ở mỗi tầng cũng như toàn nhà một cách tích cực, hợp lý và hiệu quả.

Theo ông Ngô Doãn Đức, cuộc thi sẽ ưu tiên các giải pháp công nghiệp hóa xây dựng và không gian sống cho người thu nhập thấp, trong đó phản ánh điều kiện tự nhiên, văn hóa và tập quán sinh hoạt của người dân theo đúng đối tượng… Vì vậy, phương án thiết kế phải nêu rõ nơi áp dụng, đặc điểm, quy mô công trình cũng như mẫu nhà, mẫu căn hộ, giải pháp kết cấu, vật liệu và dự kiến giá thành.

Tại lễ phát động cuộc thi, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng yêu cầu cuộc thi cần tìm ra những mẫu nhà phù hợp, có giải pháp tối ưu về thiết kế, kết cấu, công nghệ, biện pháp thi công, cũng như có diện tích, công năng phù hợp. Thiết kế đặt ra là phải làm sao có thể thực hiện đồng bộ, dễ thực hiện, từ đó giảm giá thành căn hộ.

Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam Nguyễn Tấn Vạn khẳng định: Đây là cuộc thi tìm tri thức, không những người làm kiến trúc mà cả các nhà đầu tư cùng vào cuộc, để tìm hướng đi tốt nhất cho thị trường bất động sản. Nếu làm nhà ở thông minh hơn, hợp lý hơn, tận dụng tốt không gian thì có thể giảm từ 20-30% giá thành mà vẫn đảm bảo điều kiện sống tốt hơn cho người dân - ông Vạn chia sẻ.

Dự kiến, Ban tổ chức sẽ trưng bày, công bố kết quả và trao giải vào ngày 25/4/2013 tại Cung Hữu nghị Hà Nội.

Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam (23 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội) là nơi tiếp nhận đăng ký và hồ sơ của các tổ chức, cá nhân tham gia dự thi./.

Vietnam+
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.